Chiến lược "3 không" của EXO

Bí quyết thành công của album "Growl" là 3 không: không câu hát đặc biệt, không vũ đạo điểm nhấn và không hoạt động cá nhân.

EXO

Có rất nhiều lý giải xung quanh lý do tạo nên độ nổi tiếng hiện tại của EXO. Fan của EXO tập trung ở độ tuổi teen và còn vươn tới độ tuổi 20 – 30. Trong khi đó, album "Growl" và ca khúc cùng tên đã tạo nên xu hướng mới cho các nhóm nhạc nam.

Ca khúc "Growl" đã chiếm ngôi quán quân 3 tuần liên tiếp trên SBS Inkigayo M-net M!Countdown, đồng thời leo lên vị trí thứ 1 trên MBC Music Core KBS Music Bank. Nhờ bài hát này mà album đầu tay của họ đã bán được hơn 700 nghìn bản và 1 tháng sau khi được tung lên Melon thì hiện tại ca khúc vẫn trụ ở hạng 5, tính đến ngày 13/9.

Một thời các nhóm nam luôn cố gắng xây dựng ca khúc với những câu hát ấn tượng, nhưng giờ đây EXO lại tạo nên một xu hướng mới. Đó là chiến lược 3 không: không còn kiểu nhạc lặp đi lặp lại những giai điệu nhất định, thay vì tạo một điệu nhảy tiêu biểu thì chú tâm vào sự hoàn thiện trình diễn cho cả bài hát, và không để các thành viên tham gia show riêng.

Không có câu hát đặc biệt

EXO

"Growl" không có cách hát hét lên và nhấn mạnh vào một ca từ nhất định như các nhóm nam khác. Nó khác biệt ở chỗ không phải là ca khúc chỉ tập trung vào những câu từ lặp đi lặp lại.

"Growl" có một câu hát ấn tượng là "Tôi gầm gừ", nhưng đây không phải là điểm chính của cả bài hát. Thay vào đó, giai điệu toàn bài rất đa dạng. "Growl" cũng bỏ qua những đoạn rap không cần thiết để các thành viên được phân lời đồng đều nhất.

Trưởng phòng sản xuất của SM Lee Sung Soo cho biết: "Tất cả các bài hát đều có những câu lặp lại này nên khó có thể phân biệt đâu là bài hát có hay không có những câu ấy. Nhưng "Growl" không được sáng tác trên nền tảng lặp lại ngôn từ, điệp khúc tự do hay những đoạn cao trào. Khác với những bài có những câu trùng lặp, ca khúc này khác biệt ở chỗ đi theo thể loại Urban R&B để tạo nên các giai điệu."

Bài hát đã thu hút sự chú ý của khán giả trong độ tuổi 20 đến 30, bởi họ đã chán phải nghe những ca khúc na ná nhau. Trưởng phòng Lee cũng đáng giá thêm: "Growl không phải là một thể loại nhạc mới. Nhưng nó không đi theo hướng tạo những câu hát trùng lặp trên nền nhạc cũng tương tự nhau. Có lẽ đây là lý do "Growl" trở nên khác biệt so với những loại nhạc thường nghe trên TV. Bởi vậy họ có thể lôi cuốn cả những người nghe ở độ tuổi 20 – 30, những người đã nghe nhạc pop và R&B rất nhiều từ khi còn nhỏ".

Không có điểm nhấn vũ đạo

Để góp phần nhấn mạnh giai điệu đặc biệt, thay vì những vũ đạo nhấn dễ dàng thì cần hơn cả là sự hoàn thiện của cả màn trình diễn. Màn trình diễn của các nhóm nhạc nam hiện thời có thể có những động tác đặc trưng cho cả bài, nhưng 12 thành viên EXO di chuyển riêng lẻ, chia thành 2 nhóm và rồi lại hợp lại làm một.

Tổ trưởng tổ chỉ đạo biểu diễn SM Tak Young Joon tiết lộ rằng bài hát đã được dàn dựng như một câu chuyện: "Khi biên đạo thông thường thì ta hay chú ý đễn động tác đặc trưng và coi trọng việc kết hợp giữa các yếu tố để tạo ra một màn trình diễn chung hoàn hảo. Đối với EXO thì việc truyền tải được câu chuyện trong MV cũng không kém phần quan trọng".

Câu chuyện trong "Growl" được viết tiếp từ "Wolf". Ở bài Wolf có vũ đạo thể hiện nhân vật "sói" nhưng hơn thế, nó thể hiện cảm xúc của chàng trai khi yêu và cho thấy những nét nam tính mạnh mẽ của người hát. Viết tiếp câu chuyện của "Wolf" về mối duyên với người con gái ấy, "Growl" tận dụng mọi góc quay của camera và các thành viên chia làm hai nhóm nhảy đối đầu với nhau". Màn trình diễn kiểu đối đầu này trong MV rất đẹp. Các máy quay như trực tiếp "xem" màn đối đầu giữa hai bên, hoàn toàn không biên tập, để bộc lộ nét nam tính tự nhiên của các thành viên khi ấy."

Tổ trưởng Tak cũng cho biết thêm: "Không chỉ là những đứa em trai dễ thương trong sáng, lần này EXO đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng trong khâu biểu diễn, để thể hiện rõ rệt sự nam tính và phong cách của các thành viên. Màn trình diễn này chắc chắn cũng sẽ khiến các khán giả nam thích thú. "Growl" là trường hợp điển hình khi mà âm nhạc và trình diễn có thể đem lại sức mạnh lớn cho nhau như vậy".

Không có các hoạt động riêng lẻ

EXO

EXO luôn tránh những chiến lược thông thường nhằm nâng cao độ nổi tiếng của từng thành viên. Mỗi nhóm thường có một người đảm nhận vai trò hình ảnh hay có tài năng giải trí, nhưng EXO lại tập trung vào phong cách của cả nhóm hơn là chú trọng vào 1 vài cá nhân.

Cách thức của EXO rất kỳ lạ. Họ đã có một khoảng trống 1 năm 5 tháng trước khi phát hành "Wolf" vào tháng 6. Họ có một chiến lược khác biệt, không nhấn mạnh vào nét hấp dẫn của từng người thông qua các chương trình giải trí, hoặc thường xuyên ra ca khúc mới để fan không quên mình. Một số người đã hoài nghi tính hiệu quả mà chiến lược này của SM mang lại, nhưng kết quả là chiến lược đã giúp thu hút thêm một lượng đáng kể là các fan tuổi teen về cho EXO.

Các fan của EXO thực sự thần tượng hóa các ngôi sao idol và cũng có hiện tượng fan cuồng, lần đầu tiên sau thời kỳ của TVXQ. Mức độ "nhiệt tình" lên đến mức SBS Inkigayo đã có lần phải đưa ra chính sách cứng rắn, hạn chế cho các fan này vào trường quay. Một vệ sĩ trong giới ca sĩ đã hoạt động 10 năm cho biết: "Đương nhiên gần đây có nhiều nhóm được yêu thích, nhưng trở thành hiện tượng và cuồng đến mức này thì đây là lần đầu tiên từ hồi TVXQ".

Đây là kết quả của chiến lược xây dựng hình ảnh thân thiện. Ngay từ khi thành lập nhóm, các thành viên được xây dựng concept là những chàng trai sở hữu siêu năng lực từ ngoài hành tinh. Trong album lần này, bối cảnh là trường học, các hình ảnh teaser được chụp trong những khu dân cư bình thường, trang phục diễn là đồng phục, MV như một trận chiến giữa các học sinh trung học… Hình ảnh của nhóm trở nên gần gũi hơn với các fan chính bằng cách đó.

Các công ty quản lý thần tượng vẫn coi EXO là đối thủ đáng gờm từ thời "Wolf", giờ cũng phải nhìn nhận họ với một con mắt khác. Một đại diện của một công ty loại vừa cho biết: "Họ là người dẫn dắt những xu thế mới của các nhóm nhạc nam. Chiến lược của họ có thể không thành công ngay, nhưng với tiềm lực dài hạn và mạng lưới toàn cầu của SM, thành công là điều hoàn toàn có thể".

EXO

Bài viết YAN Beauty 55 phút trước

20 kiểu phối đồ cực đẹp lại còn chất dành cho những nàng có vòng 3 quá nhỏ không tự tin trước đám đông.

Ẩm thực YAN Food 55 phút trước

Top 10 món ăn nhất định bạn phải một lần thưởng thức qua khi đặt chân mình đến với mảnh đất Pleiku này.

Bài viết YAN Kids 55 phút trước

Việc nuôi dưỡng thai nhi hợp lý, đúng cách không chỉ giúp con lớn lên khỏe mạnh từng ngày mà còn hỗ trợ sự phát triển trí não của trẻ.

Du lịch YAN GO 55 phút trước

Nếu như có dịp đến Sơn La, bạn nhất định phải ghé thăm những địa danh nổi tiếng còn nguyên nét mộc mạc đặc trưng của vùng núi cao Tây Bắc.

Biết không thoát tội, 8h ngày 24/4, Phát tới công an đầu thú giao nộp chiếc nhẫn và số tiền. Phát khai do thiếu tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định nói trên.

Sau khi đánh chết bà nội, Hiếu đưa xác nạn nhân ra trước hiên rồi chạy sang nhà hàng xóm cố thủ khi bị công an vây bắt.

Quần cộc, áo ngắn vốn là điều tối kỵ nơi đình chùa. Cách “chữa cháy” dễ thương của anh chàng mặc quần ngắn đi chùa đã nhận về vô số lời khen từ CĐM.

Xã hội chủ thuê bao 1 giờ trước

Có thể thấy rõ gương mặt mệt mỏi của người dân khi phải chen chúc, chờ đợi hàng tiếng đồng hồ tại điểm giao dịch để bổ sung ảnh chân dung cho nhà mạng.

Nhạc Việt Sao Việt 24h 2 giờ trước

Tình cảm với bạn diễn trong MV của các sao này chỉ dừng lại ở một mức độ vừa đủ với những cái nắm tay, ôm ấp nhẹ nhàng nhưng vẫn đủ để fan “rung rinh”.

Theo ông Thắng, hiện nay, có một số nhóm mang tên "Hội Thánh Đức Chúa Trời", bao gồm cả các nhóm Tin Lành đã được chính quyền chấp thuận đăng ký sinh hoạt.

Xã hội Cà phê giả 2 giờ trước

Về mục đích làm ra hỗn hợp, bước đầu Loan và Bảo đều khai nhận để bán cho Lê Thị Hồng Thơ và Trần Văn Tuấn; Loan và Bảo đã bán được 3 tấn.

Bóng đá Champions League 2 giờ trước

Bên cạnh James Rodriguez đang thi đấu cho Bayern theo hợp đồng cho mượn từ Real thì còn đến 5 cầu thủ khác có vinh dự khoác áo 2 CLB vĩ đại của bóng đá thế giới

X Ðóng