"Chết mê" với chàng 9x đẹp trai nỗ lực trở thành phi công

|

Dù có gặp rất nhiều khó khăn trên hành trình để trở thành một phi công, nhưng vì đam mê, Hoàng Đăng cố gắng phấn đấu để hoàn thành ước mơ của mình.

Bùi Hoàng Đăng sinh năm 1994, tại TP. Hồ Chí Minh, là học viên trường bay Epic Flight Academy, bang Florida - Mỹ. Hoàng Đăng chia sẻ rằng muốn trở thành một phi công thì cần phải vượt qua được 3 quá trình:

- Tuyển chọn, đào tạo quân sự tại Nha Trang.

- Học tập, rèn luyện tại Mỹ.

Trải nghiệm đường bay tại Việt Nam.

Tại Nha Trang, Hoàng Đăng cho biết, các học viên phải vượt qua được các bài thi kiểm tra hình thể, sức khỏe và khả năng chịu đựng của bản thân.

Chết mê với chàng 9x đẹp trai nỗ lực trở thành phi công

Hoàng Đăng cho biết: “Tại vòng khám sức khỏe, bạn phải vượt qua cuộc kiểm tra khá kỹ lưỡng, từ chiều cao, cân nặng, chân tay, mắt, mũi, miệng… đều phải thật tốt thì mới có thể vượt qua”.

Tất cả các trò thể thao, những bài tập về cơ bắp, nâng cao sức khỏe cùng độ bền bỉ đều được đưa vào rèn luyện hàng ngày, và đều phải vượt qua được những thử thách vô cùng khó khăn. Đăng cho biết: "Phần kiểm tra sự trấn tĩnh, học viên bị buộc vào chiếc ghế, quay tròn khoảng 10 vòng. Khi tháo dây, người điều hành yêu cầu chúng mình đứng thẳng, đi thẳng, rẽ trái, phải và đo nhịp tim. Do làm quen và rèn luyện các môn thể thao từ nhỏ, mình không quá hoảng sợ nên đã vượt qua vòng tuyển chọn này".

Với Đăng kỉ niệm “nhớ đời” của anh là lần bị buộc chân, tay vào một vòng quay rồi quay khoảng 30-40 lượt với tốc độ rất nhanh, bất ngờ. Nhiều người nôn thốc nôn tháo. Hoàng Đăng thì bị choáng váng và không ăn được cơm trong ngày hôm đó.

Sau những lần kiểm tra “khắc nghiệt”, những ai có thành tích tốt sẽ được tiếp tục sang Mỹ thử thách. Kỳ quân sự tại Nha Trang đã gặp nhiều khó khăn và gian nan, thì lần này tại trường bay Epic Flight Academy - Florida – Mỹ mọi người sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa.

Tại Mỹ, mọi người sẽ được học về cấu tạo từng bộ phận: Cánh, càng, quạt, động cơ… của máy bay, hệ thống điều hành phi cơ, những yếu tố ảnh hưởng đến cấu trúc máy bay… Đây được xem là những môn học bắt buộc của mỗi phi công.

Chết mê với chàng 9x đẹp trai nỗ lực trở thành phi công

Được hỏi về kỉ niệm đáng nhớ nhất, anh chàng chia sẻ về lần đầu tiên ngồi trên khoang lái, tự điều khiển máy bay. Môn học thực hành này được kết hợp song song những bài lý thuyết mới. Mỗi học viên bay sẽ có một người hướng dẫn riêng. Trước khi làm quen với máy bay, người hướng dẫn phổ biến những kiến thức cơ bản, cách thức hoạt động của máy bay, luật lệ và những rủi ro có thể gặp phải. Sau khi nắm khái quát kiến thức, học viên được tiếp cận máy bay.

"Lần đầu tiên bước lên khoang lái, mình khá hồi hộp, có đôi chút sợ hãi. Khi máy bay cất cánh, mình hơi hoang mang và có phần loạng choạng, nhưng được người hướng dẫn trấn áp tinh thần, nên cũng thành công trong lần thử nghiệm đầu tiên", Đăng cho biết.

Học viên tại trường bay phải tìm hiểu kiến thức về lịch sử, địa lý, cách xác định tọa độ, hướng gió, tìm hiểu điều kiện và dự đoán thời tiết tại đường bay. Để áp dụng vào ứng biến mỗi khi có sự cố bất thường cũng là điều mọi người cần nắm bắt.

Luật đường bay là môn học được cho khá khó với học viên. Với mỗi máy bay đều có tiêu chuẩn và luật lệ riêng. Cần nhớ chi tiết mỗi kết cấu, số liệu... Đặc biệt, bất kể trường hợp nào xảy ra, người điều khiển máy bay cũng phải giữ tỉnh táo để xử lý tình huống. Những yếu tố gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người, chuyến bay và cách khắc phục, ứng cứu hành khách khi nguy hiểm...

Chết mê với chàng 9x đẹp trai nỗ lực trở thành phi công

Kết thúc mỗi phân môn, học viên đều phải trải qua kỳ thi sát hạch. Hoàng Đăng chia sẻ: “Đây là kỳ thi rất khó khăn, kiểm tra kiến thức lý thuyết và thực hành. Nhiều bạn trượt trong các kỳ thi này và phải học lại. Hoàn thiện những môn cơ bản, các nam sinh phải học thêm về nhiều loại máy bay khác nhau như Boeing, Airbus. Tất cả các kiến thức và kỹ năng sẽ được học trong khoảng 18 tháng. Những ai học nhanh, có thể kết thúc trong 16 tháng".

Kết thúc quá trình học tập tại Mỹ sẽ trở về Việt Nam, tiếp tục quá trình đào tạo, làm quen với đường bay trong nước từ 8-9 tháng, trước khi chính thức trở thành thành viên chính thức trong mỗi chuyến bay. Hoàng Đăng chia sẻ: "Cuối tháng này, mình kết thúc khóa học và trở về Việt Nam, bước vào giai đoạn thứ 3 của quá trình trở thành phi công. Dù học tập vất vả và gian nan, nhưng vươn tới ước mơ luôn là điều mà mình và các bạn hướng đến".

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube