Chế độ ăn uống nào phù hợp với nghề nghiệp của bạn?

|

Bên cạnh chế độ nghỉ ngơi, luyện tập, bạn cũng nên tham khảo một số gợi ý dinh dưỡng sau để cơ thể không bị thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết, đáp ứng cho nhu cầu công việc.

DÂN VĂN PHÒNG

Những người làm công việc văn phòng thường tiếp xúc với máy tính nhiều nên rất dễ bị khô da, mỏi mắt. Ăn uống thất thường khiến bạn có nguy cơ thừa cân và béo phì. 

Giải pháp: Hoạt động của tế bào não cần nhiều a-xít amin thiết yếu như tryptophan (có trong thịt lợn, gà, cá, trứng, các loại đậu) và tyrosine. Chất béo động vật làm tăng phản ứng căng thẳng nên bạn chỉ ăn dầu thực vậtChất béo omega-3 trong cá giúp các tế bào thần kinh khỏe mạnh hơn. Thức ăn chứa nhiều protein (thịt, trứng) sẽ giúp tăng cường sự tỉnh táo, đồng thời tiếp thêm năng lượng cho bạn. 

Không chỉ vậy, bạn cũng nên dùng thêm thực phẩm giàu carbohydrate (ngũ cốc, rau, hạt, các loại đậu) để cân bằng khẩu phần ăn, giúp đảm bảo năng lượng ổn định cho não. Nếu sợ tinh bột có thể gây buồn ngủ, hãy dùng chúng vào buổi tối. Ngoài ra, khẩu phần ăn chứa nhiều vitamin B trong các loại đậu và hạt sẽ giúp não của bạn hoạt động nhạy bén hơn. Vitamin E, kẽm giúp phòng các bệnh về mắt. Bạn cũng nên lưu ý uống từ 1,5–2 lít nước mỗi ngày để da không bị khô. Hàng ngày, bạn có thể uống sữa và nước ép trái cây để khẩu phần ăn phong phú hơn.

Bestie-uong nhieu nuoc

Bạn nên uống nhiều nước để da không bị khô

CÔNG VIỆC VẬN ĐỘNG

Đối với những ai làm công việc thường xuyên vận động cơ bắp như vũ công, vận động viên, huấn luyện viên, công nhân… thì cần nạp thêm carbohydrate để cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Bên cạnh việc dùng thức ăn chứa nhiều năng lượng trong buổi sáng và trưa để giúp cơ thể no lâu, bạn cũng nên bổ sung thêm tinh bột cho buổi tối.

Giải pháp: Carbohydrate phức hợp (trong các loại hạt, tinh bột và rau) giúp phục hồi dần năng lượng dự trữ, còn carbohydrate đơn (kẹo, đường, trái cây) chỉ cung cấp năng lượng tức thời. Bạn cần bổ sung đầy đủ bốn nhóm chất: đạm (trứng, đậu nành, cá, thịt lợn), bột đường (cơm gạo tẻ, bánh mì), béo (dầu ăn), vitamin và khoáng chất (hoa quả, rau xanh). Bạn có thể ăn từ 3–4 bữa mỗi ngày. Với người lao động chân tay, mùa nóng có thể ra nhiều mồ hôi, bạn lưu ý bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, khoảng 2–2,5 lít. Để tránh mệt mỏi giữa các buổi làm việc, bạn nên uống một ly cam ép hoặc ăn một quả chuối vì chúng chứa carbohydrate đơn giúp cơ thể dễ hấp thụ năng lượng hơn. 

Bestie-dinh duong theo nghe nghiep 2

Hoa quả cung cấp vitamin, khoáng chất và giúp bạn phục hồi nhanh

CÔNG VIỆC NỘI TRỢ

Những phụ nữ làm công việc nội trợ thường ăn theo con cái mà không có chế độ ăn uống riêng. Chính vì ăn theo trẻ, khi chúng ăn nhẹ giữa buổi với kem que, bỏng ngô, bánh quy hay sữa chua, các bà mẹ cũng tham gia theo. Vì thế, thường xuyên ăn vặt với con cái sẽ dễ làm bạn tăng cân.

Giải pháp: Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên dùng thực phẩm nướng, luộc thay cho các món rán, xào. Để không cảm thấy mệt mỏi, bạn cần bổ sung sắt từ các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt heo, thịt dê), gan, lòng đỏ trứng, cải bó xôi, lạc và các loại hạt (óc chó, hạnh nhân hay hạt điều). Ngoài ra, dùng 1–2 hộp sữa chua không đường hàng ngày có thể giúp bạn giảm căng thẳng với công việc nhà và chăm con.

CÔNG VIỆC CA ĐÊM

Một số công việc đòi hỏi phải làm việc theo ca, đặc biệt là ca đêm thường xuyên như bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên khách sạn, bảo vệ, công nhân… rất cần bổ sung năng lượng đầy đủ để trí óc luôn tỉnh táo.

Giải pháp: Bạn nên chuẩn bị thức ăn cho buổi tối với đủ thành phần tinh bột, đạm, chất béo, trái cây và một số loại thức ăn vặt lành mạnh như bỏng ngô, chocolate, sữa chua… Để tránh buồn ngủ, nhiều người hay ăn bánh kẹo, nhưng những thực phẩm này có thể khiến cơ thể mệt mỏi hơn. Thay vào đó, bạn nên bổ sung năng lượng bằng bánh sandwich, bột ngũ cốc và uống nhiều nước để chống lại cơn  buồn ngủ. 

Theo SKCĐ

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube