CĐM tranh cãi với phản ứng của nhà tuyển dụng về cách xưng hô xin việc

| 12:26 - 18/06/2017

Đoạn hội thoại gây tranh cãi của một bạn ứng viên khi hỏi thông tin việc làm ở quán trà sữa và cách phản ứng của nhà tuyển dụng đã đặt ra một câu hỏi: Xưng hô như thế nào cho đúng khi xin việc?

Ứng xử của các ứng viên và nhà tuyển dụng trong vấn đề xin việc luôn là chuyện rất đáng được chú ý muôn thuở nay. Nhất là trong thời buổi công nghệ thông tin, ngoài đánh giá biểu hiện của ứng viên trong buổi gặp mặt phỏng vấn thì các nhà tuyển dụng cũng rất quan tâm đến cách ứng viên giao tiếp qua các công cụ như mail, tin nhắn,...

Mới đây một đoạn hội thoại ngắn về phản ứng bắt bẻ cách xưng hô của quán trà sữa khi một bạn hỏi thông tin việc làm được đăng tải trên một trang mạng đã trở thành chủ đề nóng khiến các cư dân mạng "choảng nhau" kịch liệt với nhiều lập luận khác nhau.

Câu chuyện "xem lại cách xưng hô khi xin việc" đã gây ra "cuộc chiến" không hồi kết giữa những phe ủng hộ và phản đối trên trang đăng tải đoạn hội thoại này.
Câu chuyện "xem lại cách xưng hô khi xin việc" đã gây ra "cuộc chiến" không hồi kết giữa những phe ủng hộ và phản đối trên trang đăng tải đoạn hội thoại này.

Theo như ảnh chụp màn hình tin nhắn, câu chuyện được hình dung như sau: Một bạn trẻ (tạm gọi là X.) nhắn tin trên fanpage của quán trà sữa để hỏi liệu quán còn tuyển nhân viên hay không. Mặc dù bạn trẻ này nhắn tin khá lịch sự, gọi "bạn ơi", kết câu với kính ngữ "ạ" và nhắn tin đúng chính tả, rõ ràng nhưng thay vì nhận được câu trả lời về thông tin tuyển dụng như mong muốn thì bất ngờ nhận được câu hỏi tuổi từ Admin page. Sau khi trả lời là sinh năm 1998, bạn trẻ ứng viên càng sốc hơn khi Admin của quán đã "vặn" lại cách xưng hô của bạn ta với một thái độ rất khó chịu: "Thứ nhất, bạn nên xem xét lại cách xưng hô khi xin việc". 

Chính vì vô cùng sốc và khó hiểu trước việc bị bắt bẻ như vậy nên bạn X. đã đăng tải lên trang mạng xã hội và được một page giới trẻ lớn đăng lại cùng thái độ bức xúc không kém trước cách hành xử của quán trà sữa như trên.

Ngoài đánh giá biểu hiện của ứng viên trong buổi gặp mặt phỏng vấn thì các nhà tuyển dụng cũng rất quan tâm đến cách ứng viên giao tiếp qua các công cụ như mail, tin nhắn,... Như vậy xưng hô sao cho đúng đã trở thành tâm điểm tranh luận của cộng đồng mạng. (Ảnh minh họa)
Ngoài đánh giá biểu hiện của ứng viên trong buổi gặp mặt phỏng vấn thì các nhà tuyển dụng cũng rất quan tâm đến cách ứng viên giao tiếp qua các công cụ như mail, tin nhắn,... Như vậy xưng hô sao cho đúng đã trở thành tâm điểm tranh luận của cộng đồng mạng. (Ảnh minh họa)

Đoạn hội thoại này ngay lập tức gây chú ý cộng đồng mạng. Ngạc nhiên hơn, thay vì nhận được sự đồng cảm hoàn toàn thì không ít cuộc tranh cãi nổ ra của cư dân mạng về việc ai đúng, ai sai? và xưng hô như thế nào cho đúng với nhà tuyển dụng khi xin việc?

Cùng quan điểm với bạn X. và trang giới trẻ đăng tải câu chuyện trên, một số bạn đã tỏ ra vô cùng tức giận trước "sự bắt bẻ vô lý và thái độ làm cao" của quán trà sữa. Các bạn lập luận rằng dù là ứng viên xin việc nhưng bạn này vẫn cần được sự thân thiện và tôn trọng từ quán trà sữa này. Bạn X. vì không biết xưng hô sao cho phải nên hỏi "bạn ơi" và dùng kính ngữ "ạ" như vậy đã là quá lịch sự. Chưa kể, chưa chắc bạn ấy đã là người xin việc, có thể bạn chỉ hỏi thông tin giúp cho người khác chẳng hạn. Thái độ "vặt lại" ngay như thế của quán mới là không lịch sự!

Một bạn chia sẻ: "Admin này hơi có vấn đề. Cách xưng hô "bạn" rất bình thường và nó rất là chung khi chưa biết đối tượng kia là ai. Người ta có "ạ" đầy đủ. Đâu chỉ một câu xưng hô là đánh đồng người ta mất lịch sự và không lễ phép được".

CĐM tranh cãi với phản ứng của nhà tuyển dụng về cách xưng hô xin việc

Hầu hết các bạn đồng tình với quan điểm bức xúc của bạn bạn trẻ xin việc. Hầu hết đều cho rằng quán trà sữa này đã quá khó ở, bắt bẻ.
Hầu hết các bạn đồng tình với quan điểm bức xúc của bạn bạn trẻ xin việc. Hầu hết đều cho rằng quán trà sữa này đã quá khó ở, bắt bẻ.

Một bạn khác cũng tỏ ra vô cùng bức xúc: "Người ta xưng thế này là quá tôn trọng rồi chứ lại còn bắt bẻ cho bằng được. Người ta không xưng là "anh"/"chị", không nói trống không là được rồi. Sống trên đời cái gì cũng phiên phiến chứ đòi hỏi quá không hay đâu. Người ta mới hỏi một câu đã phang ngay câu trả lời như thế thì ai muốn đến làm gì nữa".

CĐM tranh cãi với phản ứng của nhà tuyển dụng về cách xưng hô xin việc

Chưa kể có thể bạn X. này chỉ đang hỏi xin giúp người khác chứ chưa hẳn là cho mình mà Admin trang của quán trà sữa lại "thái độ" như vậy.

Chưa kể có thể bạn X. này chỉ đang hỏi xin giúp người khác chứ chưa hẳn là cho mình mà Admin trang của quán trà sữa lại "thái độ" như vậy.
Chưa kể có thể bạn X. này chỉ đang hỏi xin giúp người khác chứ chưa hẳn là cho mình mà Admin trang của quán trà sữa lại "thái độ" như vậy.

Mặt khác, nhiều cư dân mạng đã cho rằng đúng là cách xưng hô của bạn X. xin việc này là sai bởi dù đối phương có nhỏ tuổi hơn thì việc gọi "anh"/"chị" và xưng "em" là phép lịch sự tối thiểu cần biết của các ứng viên. Hơn nữa với năm sinh 1998 như bạn thì còn khá trẻ, chắc hẳn hầu hết những chủ quán trà sữa đều lớn tuổi và có kinh nghiệm hơn nên họ có quyền khó chịu với bạn trẻ này. Việc không tiếp thu mà còn đăng tải trên mạng xã hội với thái độ bức xúc thế này chẳng khác nào tìm kiếm sự thương xót từ cộng đồng mạng và chỉ thể hiện bạn ấy là người thiếu sự chuyên nghiệp.

Đa số đều cho rằng bạn X. này ứng xử chưa khéo léo vì gọi nhà tuyển dụng là "anh"/"chị" là ứng xử tối thiểu nên biết. Việc bạn mắc lỗi như vậy cũng vì bạn còn thiếu kinh nghiệm.
Đa số đều cho rằng bạn X. này ứng xử chưa khéo léo vì gọi nhà tuyển dụng là "anh"/"chị" là ứng xử tối thiểu nên biết. Việc bạn mắc lỗi như vậy cũng vì bạn còn thiếu kinh nghiệm.

Một bạn đã giải thích: "Thứ nhất, người có thể tạo công việc cho bạn thì chắc chắn lớn hơn bạn! Thứ hai, chả lẽ chủ quán trà sữa lại bằng hoặc nhỏ tuổi hơn bạn, lưu ý là bạn chỉ sinh năm 1998 cơ đấy!"

Ý kiến chỉ trích này nhận sự đồng tình rất lớn từ cư dân mạng.
Ý kiến chỉ trích này nhận sự đồng tình rất lớn từ cư dân mạng.

Nhà tuyển dụng có quyền khắt khe với ứng viên về cách xưng hô vì họ là người sẽ lựa chọn bạn.
Nhà tuyển dụng có quyền khắt khe với ứng viên về cách xưng hô vì họ là người sẽ lựa chọn bạn.

Một bạn còn chỉ trích những người lớn tiếng chửi mắng quán trà sữa này mà không xem lại bạn X. rõ ràng đã sai và thiếu khéo léo trong ứng xử.
Một bạn còn chỉ trích những người lớn tiếng chửi mắng quán trà sữa này mà không xem lại bạn X. rõ ràng đã sai và thiếu khéo léo trong ứng xử.

"Có gì đâu mà phải đăng lên đây làm gì? Tìm kiếm sự thương xót từ cộng đồng mạng à? Thực tế là như vậy, bạn cần người ta chứ người ta có thể không cần bạn. Nhún nhường một chút là có việc rồi. Tình dậy đi, đừng nghĩ đời sẽ rủ lòng thương, người ta làm vậy đã còn nhẹ rồi", một bạn khác tranh luận.

Nhiều người trách bạn càng không chuyên nghiệp khi đăng tải câu chuyện này với thái độ "lồi lõm" không chấp nhận được thay vì tiếp thu và học hỏi.
Nhiều người trách bạn càng không chuyên nghiệp khi đăng tải câu chuyện này với thái độ "lồi lõm" không chấp nhận được thay vì tiếp thu và học hỏi.

Và số đông cũng phân tích lỗi của cả hai bên. Các bạn chỉ trích bạn trẻ thiếu kinh nghiệm xưng hô và bên quán trà sữa cũng thái độ quá khắt khe đối với bạn vì rõ ràng bạn trẻ này nhắn tin cũng lịch sự và dùng kính ngữ. Thay vì tỏ thái độ ngay thì bên nhà tuyển dụng có thể khéo léo trả lời chỉnh xưng hô cho bạn ấy. Hơn nữa, họ là những người làm dịch vụ, thái độ thân thiện và hòa nhã lại càng cần thiết hơn dù cho đó là đối với ứng viên.

Và số đông đã phân tích đây đều là lỗi hai bên với cái tôi quá lớn: "Tại anh, tại ả. Tại cả đôi bên" chứ không phải lỗi riêng gì ai.


Nhiều người đưa ra lời khuyên cho cả hai bên, nhất là các bạn trẻ xin việc để rút kinh nghiệm cho lần khác.
Và số đông đã phân tích đây đều là lỗi hai bên với cái tôi quá lớn: "Tại anh, tại ả. Tại cả đôi bên" chứ không phải lỗi riêng gì ai.

Và số đông đã phân tích đây đều là lỗi hai bên với cái tôi quá lớn: "Tại anh, tại ả. Tại cả đôi bên" chứ không phải lỗi riêng gì ai.


Nhiều người đưa ra lời khuyên cho cả hai bên, nhất là các bạn trẻ xin việc để rút kinh nghiệm cho lần khác.
Nhiều người đưa ra lời khuyên cho cả hai bên, nhất là các bạn trẻ xin việc để rút kinh nghiệm cho lần khác.

Câu chuyện này vẫn là vấn đề tranh cãi không có hồi kết bởi ai cũng có quan điểm riêng của mình. Nhưng xét thấy, cả hai bên đều có lỗi và họ cũng có lí lẽ riêng về cách ứng xử của mình. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đã để lại một bài học về thái độ ứng xử giữa người với người chứ không chỉ riêng gì trong trường hợp này. Bởi ông bà ta thường nói: "Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau", cấm có sai bao giờ.

Các bạn trẻ cần trau dồi kinh nghiệm và học hỏi nhiều hơn để không mắc những lỗi cơ bản làm mình bị yếu điểm trong mắt nhà ứng tuyển! 

(Ảnh: Internet/Chụp màn hình)