Câu chuyện về "văn hóa tiền lẻ" gây tranh cãi cộng đồng mạng

|

“Chợt buồn vì đôi khi người ta bán sự tôn trọng của người khác dành cho mình chỉ với mức giá 2.000 đồng.”

Đó là câu chuyện xoay quanh số tiền 2.000 đồng giữa người tài xế và tác giả Nguyễn Ngọc Thạch trong một chuyến taxi từ sân bay về nhà vào ngày 21/6 vừa qua. Dường như, vấn đề này không chỉ riêng anh Thạch lần đầu gặp phải, mà có không ít người cũng từng rơi vào tình huống tương tự như thế, nên câu chuyện nhanh chóng nhận được sự quan tâm và tranh cãi nhiệt tình của cư dân mạng:

"Đi taxi từ sân bay về nhà, đồng hồ 68.000 đồng, thêm 10.000 đồng tiền thuế sân bay, là 78.000 đồng. Đưa tờ tiền 100.000 đồng, anh tài xế đưa lại cho 2 tờ 10.000 đồng và mình nhìn thấy trong xấp tiền anh cầm trên tay có tờ giấy 2.000 đồng. Nhưng chỉ đưa hai tờ 10.000 đồng xong thì tài xế cất tiền, có ý chờ mình xuống xe.

Mình nhắc, dạ, còn 2.000 đồng nữa mới đủ anh ơi. Tài xế quay lại nhìn, mắt khó chịu. Rồi đưa tờ 2.000 đồng, kèm câu nói nhỏ nhưng đủ để mình nghe. "Có mấy ngàn mà làm thấy ghê".

Mình im lặng, chỉ lấy đồ ra rồi đi về. Vì mười năm trước, mình từng đứng 8 tiếng một ngày bán thức ăn nhanh để nhận 7.000 đồng/tiếng, nên mình hiểu giá trị của 2.000 đồng ra sao. Nên mình sẵn lòng tặng 2.000 đó cho một người biết quý trọng công việc họ làm và tôn trọng người dùng của họ hơn.

Đừng trách vì sao các hãng xe thanh toán qua thẻ tín dụng ngày càng phát triển và được ưa chuộng hơn.

Và, chợt buồn vì đôi khi người ta bán sự tôn trọng của người khác dành cho mình với mức giá 2.000 đồng".

Câu chuyện về văn hóa tiền lẻ gây tranh cãi cộng đồng mạng

Câu chuyện nhanh chóng nhận được sự quan tâm và tranh cãi nhiệt tình của cư dân mạng. (Ảnh: Internet)

Mỗi người một quan điểm, nhưng sự bất bình về cách hành xử “quen thuộc” này của nhiều tài xế taxi vẫn luôn được thấy rõ nhất. Không chỉ đơn thuần là 1000 đồng, 2000 đồng hay 5000 đồng,… mà đó là cả một thái độ phục vụ khách hàng, sự tôn trọng và uy tín hệ thống dịch vụ. Và tình huống mà anh Thạch gặp phải cũng đã đã xảy ra với khá nhiều người khi đi nhiều hãng xe taxi khác nhau. Họ chia sẻ, những số tiền được tài xế xem là “lẻ” thì nghiễm nhiên khách hàng sẽ không nhận được tiền thừa.

Bên cạnh những ý kiến gay gắt dành cho hành động này, thì cũng có nhiều người lên tiếng xoa dịu rằng hãy xem đó là chút tiền bồi dưỡng cho sự căng thẳng của người tài xế khi lái xe và nghĩ thoáng hơn một chút thì mọi thứ sẽ dễ chịu hơn. Và tất nhiên, không phải người tài xế nào cũng luôn làm như thế đối với khách hàng của mình.

Câu chuyện về văn hóa tiền lẻ gây tranh cãi cộng đồng mạng

Việc trả lại tiền thừa bằng những viên kẹo hoặc đồ vật có giá trị tương đương như phong bì là cách mà các siêu thị chọn để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của mình. (Ảnh: Internet)

Hay mới đây, câu chuyện về cách trả lại tiền thối bằng những viên kẹo tại siêu thị cũng đã làm dậy sóng dư luận. Mặc dù, không mấy hài lòng về cách trả lại tiền thừa này nhưng nó cũng đã tồn tại ở nhiều hệ thống siêu thị lớn nhỏ trong cả nước từ rất lâu và khách hàng cũng đã dần chấp nhận.

Trên thực tế, các mặt hàng trong siêu thị được định với mức giá có số lẻ nhỏ là khá nhiều và khi tính tiền sẽ thường gặp phải những hóa đơn có số lẻ như vài trăm đồng. Nhưng các siêu thị không có thể có đủ số tiền lẻ như 200 đồng, 500 đồng hoặc 1000 đồng để hồi tiền cho tất cả khách hàng. Thế nên, việc trả lại tiền thừa bằng những viên kẹo hoặc đồ vật có giá trị tương đương như phong bì là cách mà các siêu thị chọn để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của mình.

Câu chuyện về văn hóa tiền lẻ gây tranh cãi cộng đồng mạng

Khi bạn đã là người của những công việc thuộc dịch vụ, thì cứ hãy phục vụ khách hàng của mình bằng những gì bạn có được với một tinh thần nhiệt tình nhất. (Ảnh: Internet)

Những câu chuyện về vấn đề “văn hóa tiền lẻ” và “văn hóa tiền tip” còn rất dài và muôn hình vạn trạng trong đời sống hàng ngày của mỗi con người, thậm chí là trong văn hóa của từng quốc gia. Tuy nhiên, khi bạn đã là người của những công việc thuộc dịch vụ, thì cứ hãy phục vụ khách hàng của mình bằng những gì bạn có được với một tinh thần nhiệt tình nhất. Điều đó sẽ đem về cho bạn không chỉ là những đồng tiền lẻ, mà là sự hài lòng, tín nhiệm của khách hàng và xa hơn đó là sự phát triển bền vững.

 

 

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube
Loading...