Câu chuyện "Thói quen trong nhà hàng" và những điều đáng suy nghĩ

|

Mới đây câu chuyện về những thói quen trong nhà hàng đã khiến cho nhiều người phải tự hỏi rằng, liệu có phải chúng ta đang quá vô ý thức và lệ thuộc vào công nghệ và những ích kỷ cá nhân hay không?

Câu chuyện bắt đầu bằng việc một nhà hàng có tiếng ở New York với lịch sử phát triển tận 10 năm nhưng đang bị mọi người phàn nàn vì phục vụ quá chậm. Không rõ lý do vì sao lại như vậy dù các nhân viên và đầu bếp vẫn làm tròn bổn phận, nhà hàng đã nhờ một đội ngũ đến điều tra lý do.

Ban đầu, những chuyên viên này cho rằng sở dĩ nhà hàng bị chậm trễ là do đội ngũ nhân viên chưa được đào tạo kỹ; thế nhưng sau đó, nhờ những cuốn băng ghi hình, mấu chốt vấn đề cũng đã xuất hiện.

Xem song song với cuộn băng ghi hình ngày 01/07/2004 và ngày 03/07/2014, khi trên màn hình số lượng khách cũng tương đương nhau, quá trình theo dõi cũng bắt đầu.

Với cùng số lượng 45 khách, năm 2004, khi tất cả họ đi vào nhà hàng thì có 3 trong số 45 người yêu cầu đổi chỗ. Mỗi khách hàng sẽ mất trung bình 8 phút để xem thực đơn và bắt đầu gọi món. Và dĩ nhiên, bồi bàn sẽ có mặt ngay để ghi nhận. Các món khai vị sẽ được mang ra trong 6 phút, những món cầu kỳ hơn thì mất thêm một chút thời gian. Trong 45 khách, có 2 người trả lại món ăn.

Tất cả những nhất cử nhất động của khách đều được các bồi bàn theo sát và sẵn sàng khi được gọi. Sau khi các khách đã dùng xong, hóa đơn sẽ được mang đến và chỉ trong 5 phút, khách hàng đã rời đi.

Tổng thời gian tất cả quá trình mất khoảng 1 tiếng 5 phút.

Thói quen trong nhà hàng và những điều đáng suy nghĩ

Vào năm 2014, cũng với 45 khách bước vào, có 18 khách sẽ yêu cầu đổi chỗ. Tuy nhiên, trước khi xem thực đơn, họ sẽ dùng điện thoại để chụp hình, nhắn tin….Chỉ có 7/45 khách gọi ngay bồi bàn tới nhưng lại để….đưa điện thoại cho bồi bàn xem một thứ gì đó. Khoảng thời gian “xem gì đó" này tốn mất khoảng 5 phút. Về sau, giai đoạn “xem gì đó” này được khám phá ra là họ không vào được Wifi và yêu cầu giúp đỡ.

Cuối cùng bồi bàn phải đề cập tới việc gọi món với cách vị khách và hầu hết họ đều chưa đụng tới thực đơn và đề nghị bồi bàn chờ thêm một chút. Ngay khi cả họ đã mở thực đơn ra, họ vẫn còn sử dụng điện thoại; thêm một lần nữa bồi bàn lại đến và họ là tiếp tục yêu cầu thêm thời gian. Tổng cộng thời gian cho đến lúc họ gọi món trung bình mất khoảng 21 phút.

Các món khai vị vẫn được mang ra sau 6 phút và những món cầu kỳ vẫn mất thêm một chút thời gian. Trong lúc đó có 26/45 khách dành khoảng 3 phút để chụp ảnh các món ăn; 14/45 khách chụp cùng nhau với món ăn trước mặt, giai đoạn chụp ảnh, xem lại và…chụp lại này thì mất khoảng 4 phút.

Nhưng chưa dừng lại ở đó, có 9/45 khách yêu cầu nhà hàng hâm nóng lại món ăn của họ vì…mải chụp ảnh. Tiếp đó, có 27 khách yêu cầu bồi bàn chụp ảnh giúp họ, 14 trong số này sẽ yêu cầu chụp lại vì không hài lòng với tấm đầu tiên. Tổng thời gian cho quá trình chụp giùm-trò chuyện qua lại này mất khoảng 5 phút và khiến cho các bồi bàn không kịp phục vụ cho những người khác trong khu vực của họ.

Nhưng khi họ ăn xong câu chuyện vẫn chưa kết thúc, họ sẽ dùng điện thoại thêm 20 phút nữa trước khi tính tiền, và khi hóa đơn tới bàn, họ sẽ mất thêm 15 phút để thanh toán rồi mới rời nhà hàng.

Hơi ngoài lề nhưng có 8/45 khách va phải nhân viên hay khách khác do vừa đi vừa xem điện thoại.

Tổng thời gian cho cả quá trình này mất trung bình khoảng 1 tiếng 55 phút. 

Thói quen trong nhà hàng và những điều đáng suy nghĩ

Câu chuyện này nhất định sẽ khiến cho bạn phải suy ngẫm vì đây không chỉ là tình trạng riêng ở tận xứ người mà nó còn là tình trạng chung của tất cả giới trẻ. Chúng ta bỏ quá nhiều thời gian cho công nghệ, cho “selfie” (ảnh tự sướng) và cũng những việc không thật quan trọng trên điện thoại. Những thói quen này, không chỉ ở nhà hàng mà còn là ở những nơi công cộng, đông khách ra vào thường xuyên. Chúng ta không thể ích kỷ và cư xử một cách vô ý thức như thế được. Chính những sản phẩm khoa học giúp chúng ta tiết kiệm thời gian đang bị sử dụng sai cách và làm trì trệ tất cả mọi thứ. Nhân viên và nhà hàng rất sẵn sàng mỉm cười phục vụ bạn, nhưng có phải bạn cũng nên đối xử lại một cách hợp tình, hợp lý hay không?

loading...
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube