Cáp quang biển sắp sửa xong, internet Việt Nam sẽ trở lại bình thường

| 19:00 - 20/03/2017

Dự kiến cáp Liên Á sẽ được khôi phục hoàn toàn vào ngày 25/3/2017.

Đối tác Tata - đơn vị chủ quản phân đoạn Singapore của tuyến cáp quang biển quốc tế Liên Á (IA) vừa cập nhật cho các ISP tại Việt Nam thông tin về tình hình sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp Liên Á.

“Đối tác Tata cho biết họ đã xin được giấy phép vào vị trí cáp lỗi mới được phát hiện ngày 4/3/2017. Thời gian dự kiến hoàn thành sửa chữa cáp nhánh S1 - Singapore của tuyến cáp biển Liên Á là ngày 25/3/2017”, đại diện ISP nói.

Dự kiến cáp Liên Á sẽ được khôi phục hoàn toàn vào ngày 25/3/2017
Dự kiến cáp Liên Á sẽ được khôi phục hoàn toàn vào ngày 25/3/2017

Trước đó, trong thông tin cập nhật vào ngày 4/3/2017, Tata cho biết ngoài các vị trí cáp lỗi trên phân đoạn S1 hướng kết nối Singapore của tuyến cáp quang biển Liên Á vẫn đang được khắc phục, đơn vị này phát hiện thêm 1 vị trí cáp lỗi mới nằm ngoài khu vực đã xin phép để đưa tàu vào sửa chữa do đó chưa thể xác định được thời gian dự kiến khôi phục hoàn toàn tuyến cáp.

Cáp quang biển Liên Á bị lỗi trên phân đoạn S1 hướng kết nối Singapore
Cáp quang biển Liên Á bị lỗi trên phân đoạn S1 hướng kết nối Singapore

Tuyến cáp quang biển IA được khai trương và đưa vào vận hành từ tháng 11-2009, có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84 Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps. Tuyến cáp này có tổng chiều dài 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản.

Sơ đồ cáp quang biển Liên Á.
Sơ đồ cáp quang biển Liên Á.

Trong năm nay, tuyến cáp biển Liên Á gặp sự cố lần đầu tiên vào sáng ngày 10/1 tại vị trí gần Hồng Kồng, gây mất liên lạc hướng kết nối Internet từ Việt Nam đi Hồng Kông trên tuyến cáp. Tuy nhiên, sự cố này đã được khắc phục ngay trong ngày 10/1/2017.

Chưa đầy 1 ngày sau, vào chiều ngày 11/1/2017, tuyến cáp biển Liên Á lại gặp sự cố, bị lỗi sụt nguồn trên cáp nhánh S1 gần Singapore. Lần gặp sự cố thứ hai của năm 2017, vì nhiều lý do, công tác sửa chữa, khắc phục sự cố đã bị kéo dài cho đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.