Cảnh báo nguy hiểm việc vừa dùng điện thoại vừa sạc pin

14:49 14/08/2023

Việc smartphone hết pin trong quá trình trải nghiệm thường khiến mọi người cảm thấy hụt hẫng. Do vậy, thay vì chờ máy sạc đầy pin, nhiều bạn trẻ "Cột sống" GenZ  lại có thói quen vừa sạc pin, vừa sử dụng máy, để thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm của mình. Thế nhưng, chiếc sạc điện thoại tưởng là vô hại, nhưng lại chính là "tử thần" lấy đi sinh mạng mà ít người có thể ngờ tới.

Quá nguy hiểm việc vừa dùng điện thoại vừa sạc pin, "tử thần" có thể gõ cửa bất cứ lúc nào - Ảnh 1.
Nhiều người có thói quen vừa sạc vừa dùng điện thoại. (Ảnh minh hoạ: Gia Đình Việt Nam)

 

"Tử thần" từ cục sạc điện thoại

Như Thanh Niên đã đưa tin, vào tối 3.6 một bé trai 7 tuổi ở xã Thạch Sơn, H.Thạch Thành, Thanh Hóa đã bị điện giật qua đời tại nhà riêng. 

Cụ thể, khi đang ngồi trên giường tại nhà riêng và sử dụng điện thoại, do máy hết pin nên bé trai cắm sạc pin để dùng tiếp. Do còn nhỏ tuổi và bất cẩn nên trong lúc cắm sạc, bé trai bị điện giật nằm bất động trên giường. Khi người thân vào nhà thì phát hiện bé trai bị điện giật, và đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng bé không qua khỏi. 

Quá nguy hiểm việc vừa dùng điện thoại vừa sạc pin, "tử thần" có thể gõ cửa bất cứ lúc nào - Ảnh 2.
Tai nạn thương tâm từ thói quen khó bỏ. (Ảnh minh hoạ: Người Đưa Tin)

Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp gặp tai nạn chỉ vì vừa dùng điện thoại vừa sạc pin. Có thể điểm lại một số vụ tai nạn liên quan như: một nạn nhân sinh năm 2001 ở H.Đam Rông, Lâm Đồng vừa cắm sạc pin điện thoại vừa sử dụng thì bất ngờ chiếc điện thoại phát nổ lớn và hậu quả là người này qua đời vào năm 2020. Sau đó không lâu, cũng vì sử dụng điện thoại khi đang cắm sạc, một thiếu niên 17 tuổi tại Lệ Thủy (Quảng Bình) bị bỏng nặng toàn thân vì điện thoại phát nổ. Tai nạn tương tự khiến một nam sinh lớp 5 tại Nghệ An qua đời vào cuối năm 2021.

Cuối năm 2022, dù điện thoại đang sạc nhưng thiếu niên vẫn dùng, bất ngờ điện thoại phát nổ khiến thiếu niên 17 tuổi ở H.Núi Thành, Quảng Nam bị bỏng nặng vùng tay, mặt.

Quá nguy hiểm việc vừa dùng điện thoại vừa sạc pin, "tử thần" có thể gõ cửa bất cứ lúc nào - Ảnh 3.
Nạn nhân bị bỏng nặng do điện thoại phát nổ. (Ảnh: Người Lao Động)

Việc vừa dùng điện thoại vừa sạc pin chứa đầy rủi ro có thể dẫn đến những tai nạn thương tâm mà báo chí đã từng nhiều lần lên tiếng cảnh báo. Mặc dù vậy, nhiều người trẻ vẫn cố tình phớt lờ.

Minh Hải, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thú thật bản thân thường xuyên có thói quen vừa dùng vừa sạc: "Thường thì vào giờ đêm, trước khi ngủ, mình hay cắm sạc điện thoại và cùng lúc sử dụng để lướt Facebook, TikTok, nhắn tin. Đọc nhiều bài viết nói về mối nguy của việc ấy, nhưng mình vẫn chưa "dứt" được. Có nhiều khi bố mẹ la, cảnh báo thì mới bỏ điện thoại xuống. Nhưng hôm sau lại tiếp tục".

Quá nguy hiểm việc vừa dùng điện thoại vừa sạc pin, "tử thần" có thể gõ cửa bất cứ lúc nào - Ảnh 4.
Nhiều người trẻ vẫn cố tình phớt lờ. (Ảnh minh hoạ: Vietnamnet)

Hay bạn Thanh Mai, sinh viên Đại học Văn Lang cho biết: "Mình có đọc được những tin tức về việc khi xài điện thoại mà đồng thời sạc pin cùng lúc khiến pin, khiến điện thoại phát nổ dẫn đến chấn thương. Nhưng mình chẳng hiểu sao không bỏ được thói quen có thể dẫn đến tai nạn này. Thường thì khi đang xem một bộ phim ở phân khúc gay cấn, hoặc một chương trình ca nhạc đang có những tiết mục hay... Thời điểm đó mà lỡ điện thoại hết pin thì tiếc lắm. Thế là vừa sạc điện thoại vừa mở xem". 

Đừng chủ quan với tính mạng

Các chuyên gia khuyên tuyệt đối không được sử dụng điện thoại trong khi sạc (vừa sạc vừa sử dụng), điều này rất nguy hiểm. Nhiều trường hợp nổ điện thoại gây ra thương tích, có khi là thương vong. Sở dĩ xảy ra hiện tượng đó vì khi sạc điện thoại pin nóng lên, cùng lúc đó sử dụng điện thoại làm dòng điện tăng, càng làm điện thoại nóng lên. Khi đó, pin phồng to dẫn tới nổ pin.

Quá nguy hiểm việc vừa dùng điện thoại vừa sạc pin, "tử thần" có thể gõ cửa bất cứ lúc nào - Ảnh 5.
Vừa dùng vừa sạc khiến điện thoại nóng lên. (Ảnh minh hoạ: Tiền Phong)

Ngoài ra vừa sạc vừa dùng điện thoại cũng ảnh hưởng không tốt đến não bộ. Trong quá trình sạc pin, điện thoại phát ra bức xạ (cường độ thấp) có thể gây tổn thương não về lâu dài. Đặc biệt là lúc bạn đặt điện thoại ở gần đầu hoặc đang nghe điện thoại thì lượng bức xạ sẽ gây ảnh hưởng đến não bạn nhiều nhất.

Trong quá trình vừa sạc vừa sử dụng điện thoại, nếu các linh kiện điện tử như dây cáp, củ sạc không đảm bảo chất lượng, hoặc sử dụng phải hàng lậu có thể dẫn tới việc điện áp cao phóng thẳng tới điện thoại liên tục hoặc tức thì, gây ra hiện tượng điện giật nguy hiểm cho người sử dụng, nhất là các dòng điện thoại có vỏ kim loại như iPhone.

Ngoài nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe thì việc sử dụng điện thoại khi đang sạc cũng khiến điện thoại của bạn nhanh bị hỏng hơn. Vừa sạc vừa dùng khiến cho điện thoại của bạn nóng lên đồng thời tuổi thọ của pin cũng sẽ rút ngắn, hoặc có thể bị hỏng pin nếu tình trạng này kéo dài.

Quá nguy hiểm việc vừa dùng điện thoại vừa sạc pin, "tử thần" có thể gõ cửa bất cứ lúc nào - Ảnh 6.
Vừa sạc vừa dùng khiến tuổi thọ của pin cũng sẽ rút ngắn. (Ảnh minh hoạ: Telecom)

Việc sử dụng điện thoại trong khi sạc khiến dây cáp sạc bị xoắn, uốn, kéo, hoặc có thể bị hỏng. Nhất là khi chơi game, tay của chúng ta thường xuyên chạm vào cổng USB, điều này khiến cho cổng USB bị mài mòn hoặc bị hỏng, gây ra trở kháng bất thường trong quá trình sạc.

Chính vì vậy, để tránh các tình trạng gây cháy nổ, giật điện gây nguy hiểm cho người sử dụng, bạn không nên thường xuyên vừa dùng điện thoại vừa sạc pin. Đồng thời, khi phát hiện điện thoại có những dấu hiệu như nóng lên bất thường thì bạn nên nhanh chóng rút sạc ra khỏi ổ điện ngay lập để giảm nhiệt cho pin điện thoại của mình.

Quá nguy hiểm việc vừa dùng điện thoại vừa sạc pin, "tử thần" có thể gõ cửa bất cứ lúc nào - Ảnh 7.
Không nên vừa sạc vừa dùng để tránh nguy hiểm. (Ảnh minh hoạ: Helino)

Bạn chỉ nên dùng bộ sạc đi kèm khi mua máy hoặc tìm đến các cửa hàng chính hãng uy tín để mua cáp sạc có xuất xứ rõ ràng, chất lượng và chính hãng nhằm đảm bảo tuổi thọ của pin và độ an toàn tuyệt đối cho bản thân.

Đặc biệt, khi thấy dây sạc có dấu hiệu hỏng, đứt,... bạn cần phải kiểm tra ngay và thay thế bằng dây sạc chính hãng mới để đảm bảo an toàn.

Quá nguy hiểm việc vừa dùng điện thoại vừa sạc pin, "tử thần" có thể gõ cửa bất cứ lúc nào - Ảnh 8.
Thay thế ngay khi cục sạc bị đứt. (Ảnh minh hoạ: MRO)

Vừa sạc vừa dùng điện thoại sẽ gây ra rất nhiều tác hại không mong muốn. Vì vậy, sau những thông tin trên đây của  YAN, mọi người tuyệt đối tránh xa thói quen này để bảo vệ pin điện thoại cũng như sự an toàn cho chính mình. 

ĐỪNG QUÊN RÚT CỤC SẠC ĐIỆN THOẠI...

Đại úy Thái Ngô Hiếu, cán bộ Đội Chữa cháy & cứu nạn cứu hộ khu vực Trảng Bom (thuộc Phòng PC07 Công an tỉnh Đồng Nai) cho biết nhiều người có thói quen kéo cả dây sạc lên giường để sạc điện thoại. Đến khi đi làm chỉ rút điện thoại. Việc này có thể gây hỏa hoạn. Đó là vì bộ sạc cắm điện thoại nếu không được rút ra có thể khiến độ nóng tăng cao dẫn đến nổ cục sạc, sau đó bén vào những vật dụng dễ cháy như mền, mùng, chiếu, gối... dẫn đến bén lửa và bốc cháy.

Cùng cập nhật những tin tức khác TẠI ĐÂY!