Cách phòng bệnh trong những ngày thời tiết giao mùa

|

Nếu bạn không muốn bị bệnh tật phiền phức quấy nhiễu thì nên áp dụng những phương pháp phòng bệnh hiệu quả này nhé.

Theo bác sĩ Võ Thanh Quang, Quyền Giám đốc Viện Tai Mũi Họng TƯ cho biết: “Những ngày nóng thường đi kèm với độ ẩm cao, làm giảm sức đề kháng khiến cơ thể rất khó tự cân bằng nên dễ sinh ra mệt mỏi.” Vì thế nên chúng ta cần hết sức bảo vệ cơ thể để tránh bị nhiễm bệnh.

Trang phục

Cần đặc biệt chú ý chuẩn bị trang phục phù hợp khi bạn phải ra ngoài vào thời tiết giao mùa này. Cần mang đầy đủ mũ nón, áo khoác và găng tay để cơ thể tránh tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng. Ngoài ra, cũng cần hạn chế ra đường vào những giờ cao điểm nắng nóng như từ 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều vì nhiệt độ cao dễ khiến bị say nắng, mệt mỏi.

Ngoài ra, khi ở trong nhà, bạn nên mặc những trang phục thông thoáng, thấm hút mồ hôi để giải nhiệt cho cơ thể. Nên lựa chọn chất liệu vải cotton, sáng màu và không bó sát. Việc giữ vệ sinh sạch sẽ thân thể cũng rất quan trọng vì trời nắng nóng là thời điểm vi khuẩn dễ lây lan và gây bệnh.

Nhiệt độ phòng

Đừng chỉnh nhiệt độ máy lạnh quá thấp vì sự thay đổi nhiệt độ quá lớn khi từ nhà bước ra đường có thể khiến cơ thể bị kích thích đột ngột, dễ dẫn tới tình trạng bị “sốc nhiệt”, chóng mặt, mệt mỏi. Theo các chuyên gia, bạn chỉ nên để máy lạnh từ 26 đến 27 độ.

Chế độ ăn uống

Điều cần lưu ý đặc biệt trong những ngày trời nóng chính là phải uống nhiều nước. Do nhiệt độ tăng cao khiến cơ thể dễ bị mất nước nên cần bổ sung lượng cần thiết cho cơ thể. Đối với những người lao động nặng dưới trời nắng thì ít nhất phải uống 4 cốc nước mỗi giờ. Còn những người bình thường khác thì chỉ cần từ 1 đến 1,5 lít nước mỗi ngày.

Tuy nhiên, dù phải uống nhiều nước nhưng nên hạn chế việc uống nước đá lạnh. Vì việc uống nước lạnh sẽ khiến nhiệt độ ở vùng họng bị giảm đột ngột, gây đau rát và dễ dẫn đến viêm họng.

Bổ sung vitamin

Cần chú ý tới chế độ ăn uống vào những ngày thời tiết giao mùa vì nắng nóng dễ gây mất sức, mệt mỏi, giảm sức đề kháng của cơ thể. Chính vì thế,  bạn cần phải thường xuyên bổ sung vitamin trong các bữa ăn hằng ngày.

Các loại trái cây như cam, chanh, bưởi có chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Trong những ngày này, bạn cũng nên tránh những món nướng, chiên, xào hay thức uống có cồn vì chúng khiến cơ thể bị mất nước nhiều hơn.

Một số điều cần lưu ý khác:

Cách phòng bệnh trong những ngày thời tiết giao mùa

- Thời tiết nắng nóng cũng là điều kiện khiến vi khuẩn sinh sôi nảy nở nên bạn cần có những biện pháp bảo vệ cơ thể như thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang khi tới những nơi đông người hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

- Vi khuẩn có khả năng sống rất lâu trong các đồ dùng hàng ngày như: khẩu trang, khăn tay… nên hãy thay những vật dụng này hằng ngày.

- Cố gắng ngủ đủ giấc vì việc mất ngủ hoặc ngủ quá ít sẽ khiến tế bào trong cơ thể không kịp phục hồi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Từ đó sức đề kháng của cơ thể giảm, làm bạn dễ bị nhiễm bệnh. Nếu trời quá nóng bức, bạn có thể tắm sơ hoặc lau mình để dễ ngủ hơn.

- Không tắm ngay khi đang đầm đìa mồ hôi hay vừa vận động mạnh, vì việc thay đổi thân nhiệt đột ngột sẽ khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh và viêm họng trong thời tiết giao mùa.

loading...

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

So sánh chữ ký của Donald Trump và Barack Obama

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube