Các sai lầm khiến tập thể hình hùng hục mà cơ bắp không lên

|

Sở hữu một body có cơ bắp cuồn cuộn là mơ ước của nhiều chàng trai nhưng nhiều người dù đã khổ công luyện tập mà vẫn chưa như ý bởi vì đã mắc vào các sai lầm.

Thức quá khuya

Nhiều người chăm chỉ đi tập thể hình nhưng buổi tối họ lại thức quá khuya. Đây là một sai lầm nghiêm trọng. Bởi vì ngủ là một trong các biện pháp hữu hiệu nhất để cơ thể bạn phục hồi. Khi bạn ngủ cơ thể của bạn sẽ tiết ra các chất hóc môn tăng trưởng, IGF-1 và Testoterone. Tất cả các hóc môn này giúp việc phục hồi cơ thể và kiến tạo cơ bắp. Đồng thời giấc ngủ tốt giúp bạn có được năng lượng cho buổi tập ngày hôm sau.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tập quá sức

Một số người lầm tưởng rằng tập càng nhiều hiệp vào một nhóm cơ thì cơ đó càng phát triển nhanh. Đây là điều rất sai lầm. Bởi vì khi đến một ngưỡng nào đó thì cơ thể của bạn sẽ bị quá tải và không đạt được thêm kết quả nào nữa.

Mặt khác luyện tập một nhóm cơ quá tải trong phòng tập gym có thể dẫn tới việc không tăng trưởng cơ hoặc tiêu hao cơ. Thêm một hình thức luyện tập quá tải khác là bạn không dành đủ thời gian để phục hồi giữa các bài luyện tập.

Theo các chuyên gia, các nhóm cơ nhỏ cần ít nhất 24 giờ để hồi phục còn các nhóm cơ lớn như chân, lưng thì cần phải thời gian lâu hơn, đến 48 hoặc 72 giờ.

Ăn quá nhiều hoặc quá ít

Đã lâu rồi, chúng ta thường nghe rằng: “Hãy tập thật chăm chỉ và sau đó hãy ăn thêm thịt, khoai tây, sữa, trứng và những loại thực phẩm có hàm lượng calo cao”. Thật ra, làm vậy có nghĩa là chúng ta chỉ chú ý đến lượng calo nạp vào mà thôi.

Chỉ tập trung vào dung nạp calo sẽ không đủ vì chúng ta còn phải chú ý đến tỷ lệ các chất vi lượng trong mỗi bữa ăn và số lượng bữa ăn mỗi ngày nữa. Các bạn cần phải nạp nhiều calo hơn mức sử dụng mỗi ngày.

Dù gì thì chúng ta cũng cần phải tiêu thụ nhiều calo để có thể tăng số lượng cơ bắp. Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng của từng bữa ăn cũng nên ở mức quy định. Các chuyên gia khuyến cáo một bữa ăn nên có 50% là carbonhydrate, 30% đạm và 20% chất béo là vừa đủ cho quá trình sản sinh cơ bắp.

Rất nhiều người vì mong muốn mau có cơ bắp mà đã phá vỡ quy luật này. Tập trung quá nhiều dinh dưỡng vào một bữa ăn sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, và sẽ làm cho bạn no ngang vào bữa ăn kế tiếp dù chỉ cách nhau ba tiếng.

Hãy nhớ ăn uống điều độ không nên ăn quá nhiều. Những vận động viên có quyết tâm cao sẽ ăn từ 5-6 bữa nhỏ mỗi ngày. Nếu ăn quá nhiều vào mỗi bữa thì dạ dày của bạn sẽ không chứa nổi thức ăn vào 3 tiếng sau.

Ăn uống như vậy sẽ phá hỏng kế hoạch hoàn hảo của bạn. Nhớ chọn thực phẩm thích hợp nữa nhé.

Tập chưa hết sức

Để có thể thúc đẩy cơ bắp phát triển, bạn cần phải tập luyện vùng cơ đó cho đến khi không thể cố thêm được nữa. Chỉ như vậy thì lúc đó, não bộ của bạn mới nhận được tín hiệu từ vùng cơ đó là phải sản sinh thêm cơ bắp để có thể thích nghi với những lượt tập sắp tới.

Mục tiêu xuyên suốt của bạn khi tập luyện là bắt vùng cơ nhất định nào đó hoạt động liên tục ở mức tối đa. Đây được gọi là tập luyện tới khi mệt nhoài.

Đây không hẳn là thất bại vì chính nhờ nó mà cơ bắp mới có thể phát triển. Giữa các lượt tập, các bạn chỉ nên nghỉ ngơi trong thời gian ngắn để có thể lấy hơi nhằm tránh thiếu hụt lượng ôxy cần thiết. Khi đã thở lại được bình thường, hãy tiếp tục luyện tập nhé.

loading...

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

Muốn thoát nghèo hãy bỏ những thói quen này

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube