Thế giới đảo lộn, giữa dòng họ toàn ăn thịt thì xuất hiện loại cá mập lạc loài "thích" ăn chay

Cá mập, loại động vật ăn thịt hung hãn của đại dương. Đây chính là điều mà chúng ta thường nghĩ khi đề cập đến loại cá này. Tuy nhiên, phát hiện mới của các nhà khoa học về loài cá mập đầu xẻng thích ăn “chay” vào bữa chính sẽ khiến bạn phải xem lại “định kiến” của mình.

Không phải chỉ chúng ta, mà các nhà khoa học từ xưa tới nay đều cho rằng toàn bộ họ hàng loài cá hung hãn này đều ăn thịt và chỉ ăn thịt.

Cá mập phần lớn ăn thịt nhưng vẫn có trường hợp đặt biệt

Tuy nhiên, đại dương mênh mông còn lắm bí ẩn mà chúng ta chưa khám phá hết. Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện một trong những loại cá mập phổ biến thực tế lại là loài ăn tạp, thậm chí chúng còn “ăn chay” nhiều hơn “ăn mặn”.

Cá mập đầu xẻng (Tên khoa học: Sphyrna tiburo) có thể chuyển đổi từ ăn thịt sang ăn thực vật khá linh hoạt

Theo chuyên san Proceedings of Royal Society B, cá mập đầu xẻng (Tên khoa học: Sphyrna tiburo), một loại cá mập nhỏ sinh sống chủ yếu tại miền duyên hải Mỹ thực chất lại là loại động vật có thể chuyển đổi từ ăn thịt sang ăn thực vật khá linh hoạt.

Loại cá mập nhỏ sinh sống chủ yếu tại miền duyên hải Mỹ

Trên thực tế, các nhà khoa học đã biết loài cá mập đầu xẻng (thuộc chi cá mập đầu búa) ăn rất nhiều cỏ biển, do 62% thức ăn được tìm thấy trong dạ dày của chúng là loại thực vật này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ đơn giản cho rằng chúng ăn nhầm cỏ biển trong lúc rà sát đáy của những vùng nước cạn để săn các loại cua, mực và các loài động vật nhỏ khác.

62% thức ăn được tìm thấy trong dạ dày của chúng là cỏ biển

Samantha Leigh, chuyên gia của Đại học California, chia sẻ với tờ The Guardian:

“Bất cứ ai cũng cho rằng số cỏ biển lọt vào dạ dày cá mập là do nhầm lẫn và chúng không có khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ chúng.”

Tuy nhiên, thực chất loài cá mập này áp dụng chế độ “ăn rau” trong các bữa chính. Để xác định cá mập đầu xẻng thật sự tiêu hóa được bao nhiêu cỏ trong dạ dày, đội ngũ chuyên gia do tiến sĩ Leigh dẫn đầu đã tiến hành một cuộc nghiên cứu.

Cá mập đầu xẻng tiêu hóa được hơn 50% số vật liệu sinh học có trong cỏ biển

Cuối cùng, kết quả khiến đội ngũ nghiên cứu bị sốc khi cá mập đầu xẻng thật sự hấp thụ được dinh dưỡng từ cỏ biển. Theo đó, cá mập đầu xẻng tiêu hóa được hơn 50% số vật liệu sinh học có trong cỏ biển. Các nhà khoa học tìm thấy hàm lượng cao các đồng vị cacbon của cỏ biển trong máu và mô gan. Điều này chứng minh, những chất dinh dưỡng từ cỏ biển có thể dùng để nuôi sống cá mập.

Chúng ta nên thay đổi "định kiến" về chế độ ăn của cá mập

Công trình khoa học này không chỉ thay đổi nhận thức của con người về chế độ ăn của loài cá mập, mà còn khiến giới khoa học cần phải xem xét lại vai trò của chúng trong môi trường biển.

Cá mập hổ và cá sấu nước mặn xâu xé xác cá voi khổng lồ giữa đại dương mênh mông

Người đàn ông tỉnh bơ bắt cóc cá mập bằng... xe đẩy em bé giữa chốn đông người

Clip: Mòng biển háu đói xơi tái cá mập con trong 1 nốt nhạc

Cá mập

thiên nhiên cận cảnh

Thiên Nhiên Kỳ Thú

Bí ẩn đại dương

Trẻ nhất, lùn nhất, rẻ tiền nhất... hầu như nghe qua những cái "Nhất" của tuyển Việt Nam toàn là điều tiêu cực thôi thì phải.

Cộng đồng mạng Đi bar 42 phút trước

Mới đây, một tờ hóa đơn đi bar "khủng" nhất từ trước đến nay với số tiền lên tới hàng tỷ đã tiếp tục gây xôn xao trên cộng đồng mạng.

Sao Việt Sao Việt 24h 52 phút trước

Sau khi đạt danh hiệu Á quân, Phương Vy đã quyết tâm chính thức cho bản thân mình để theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp.

Bóng đá Asian Cup 2019 52 phút trước

Trước trận đấu khó khăn với ĐT Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam đã được NHM khu vực Đông Nam Á "tiếp lửa" và ủng hộ hết mình.

Sao Việt Sao Việt 24h 52 phút trước

Ngoài các sản phẩm âm nhạc thì chuyện tình cảm của cặp đôi này cũng gây sự chú ý của đông đảo khán giả yêu mến họ.

Sao Việt Sao Việt 24h 52 phút trước

Không chỉ lên đường đến Dubai để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019, Hoa hậu Ngọc Hân còn tư tay thiết kế một bộ áo dài vô cùng đặc biệt.

Sinh nhật năm nay của Công Phượng không chỉ thoát bị "úp sọt" mà còn nhận được "món hời" lớn nữa đấy.

Phim Việt Running Man VietNam 1 giờ trước

Trong những hình ảnh hậu trường đầu tiên của Running Man Việt Nam, khán giả đang “phát sốt” với hình ảnh chiếc bảng tên trong truyền thuyết.

Tuổi Sửu có điềm báo thăng quan tiến chức, vận trình công danh sự nghiệp phát triển. Tuổi Tị sẽ có được những cơ hội tốt để hợp tác, làm ăn.

Xuất hiện tại thảm đỏ Gaon Chart Music Awards, Nancy (MOMOLAND) lại khiến khán giả tá hỏa vì thân hình tăng cân của mình.

Bóng đá Asian Cup 2019 1 giờ trước

Thầy Park cho biết sẽ dùng đội hình mạnh nhất cho trận gặp Nhật Bản và cho biết dù đối thủ có là ai thì mục tiêu của toàn đội cũng là hướng đến chiến thắng.