Thế giới đảo lộn, giữa dòng họ toàn ăn thịt thì xuất hiện loại cá mập lạc loài "thích" ăn chay

Cá mập, loại động vật ăn thịt hung hãn của đại dương. Đây chính là điều mà chúng ta thường nghĩ khi đề cập đến loại cá này. Tuy nhiên, phát hiện mới của các nhà khoa học về loài cá mập đầu xẻng thích ăn “chay” vào bữa chính sẽ khiến bạn phải xem lại “định kiến” của mình.

Không phải chỉ chúng ta, mà các nhà khoa học từ xưa tới nay đều cho rằng toàn bộ họ hàng loài cá hung hãn này đều ăn thịt và chỉ ăn thịt.

Cá mập phần lớn ăn thịt nhưng vẫn có trường hợp đặt biệt

Tuy nhiên, đại dương mênh mông còn lắm bí ẩn mà chúng ta chưa khám phá hết. Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện một trong những loại cá mập phổ biến thực tế lại là loài ăn tạp, thậm chí chúng còn “ăn chay” nhiều hơn “ăn mặn”.

Cá mập đầu xẻng (Tên khoa học: Sphyrna tiburo) có thể chuyển đổi từ ăn thịt sang ăn thực vật khá linh hoạt

Theo chuyên san Proceedings of Royal Society B, cá mập đầu xẻng (Tên khoa học: Sphyrna tiburo), một loại cá mập nhỏ sinh sống chủ yếu tại miền duyên hải Mỹ thực chất lại là loại động vật có thể chuyển đổi từ ăn thịt sang ăn thực vật khá linh hoạt.

Loại cá mập nhỏ sinh sống chủ yếu tại miền duyên hải Mỹ

Trên thực tế, các nhà khoa học đã biết loài cá mập đầu xẻng (thuộc chi cá mập đầu búa) ăn rất nhiều cỏ biển, do 62% thức ăn được tìm thấy trong dạ dày của chúng là loại thực vật này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ đơn giản cho rằng chúng ăn nhầm cỏ biển trong lúc rà sát đáy của những vùng nước cạn để săn các loại cua, mực và các loài động vật nhỏ khác.

62% thức ăn được tìm thấy trong dạ dày của chúng là cỏ biển

Samantha Leigh, chuyên gia của Đại học California, chia sẻ với tờ The Guardian:

“Bất cứ ai cũng cho rằng số cỏ biển lọt vào dạ dày cá mập là do nhầm lẫn và chúng không có khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ chúng.”

Tuy nhiên, thực chất loài cá mập này áp dụng chế độ “ăn rau” trong các bữa chính. Để xác định cá mập đầu xẻng thật sự tiêu hóa được bao nhiêu cỏ trong dạ dày, đội ngũ chuyên gia do tiến sĩ Leigh dẫn đầu đã tiến hành một cuộc nghiên cứu.

Cá mập đầu xẻng tiêu hóa được hơn 50% số vật liệu sinh học có trong cỏ biển

Cuối cùng, kết quả khiến đội ngũ nghiên cứu bị sốc khi cá mập đầu xẻng thật sự hấp thụ được dinh dưỡng từ cỏ biển. Theo đó, cá mập đầu xẻng tiêu hóa được hơn 50% số vật liệu sinh học có trong cỏ biển. Các nhà khoa học tìm thấy hàm lượng cao các đồng vị cacbon của cỏ biển trong máu và mô gan. Điều này chứng minh, những chất dinh dưỡng từ cỏ biển có thể dùng để nuôi sống cá mập.

Chúng ta nên thay đổi "định kiến" về chế độ ăn của cá mập

Công trình khoa học này không chỉ thay đổi nhận thức của con người về chế độ ăn của loài cá mập, mà còn khiến giới khoa học cần phải xem xét lại vai trò của chúng trong môi trường biển.

Cá mập hổ và cá sấu nước mặn xâu xé xác cá voi khổng lồ giữa đại dương mênh mông

Người đàn ông tỉnh bơ bắt cóc cá mập bằng... xe đẩy em bé giữa chốn đông người

Clip: Mòng biển háu đói xơi tái cá mập con trong 1 nốt nhạc

Cá mập

thiên nhiên cận cảnh

Thiên Nhiên Kỳ Thú

Bí ẩn đại dương

Sao Việt Miss Universe 2018 31 phút trước

Đại diện Việt Nam người đẹp H'Hen Niê đã có tên trong Top 5 chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018.

Bóng đá AFF Cup 2018 41 phút trước

Chính vì chọn trở thành nguồn động lực to lớn từ phía xa, nên trong trận Chung kết ngày 15/12 trên sân Mỹ Đình, Văn Lâm đã không được chụp ảnh cùng gia đình.

Sao Đông Sao Hoa ngữ 46 phút trước

Loạt hình ảnh của Phạm Băng Băng và Lý Thần cùng đi ăn lẩu trong đêm vừa được đăng tải chưa bao lâu thì đã có vô số lời chỉ trích nhắm đến nữ hoàng họ Phạm.

Bóng rổ ABL 9 1 giờ trước

Thi đấu không quá tệ nhưng việc bỏ lỡ quá nhiều cơ hội đã khiến các cầu thủ Saigon Heat phải nhận thất bại đáng tiếc trên sân nhà trước Singapore Slingers.

Rũ bỏ phong cách quần đùi, áo số quen thuộc trên sân cỏ, Hà Đức Chinh "lột xác" khi diện sơ mi chuẩn soái ca khiến fan nữ "lụy tim".

Sao Đông sao Thái 1 giờ trước

Nếu Push Puttichai mới lấy vợ hơn tuổi cách đây không lâu, James Jirayu có bạn gái hơn 4 tuổi thì vẫn còn nhiều nam thần khác tiếp tục nối nghiệp "phi công".

Châu Á V (BTS) 1 giờ trước

Chuẩn bị mừng sinh nhật V (BTS), Army Việt dán banner hình thần tượng trên các chiếc xe buýt ở Hà Nội.

Nhạc Việt Seolhyun 1 giờ trước

FNC Entertainment vừa có thông báo chính thức về tình trạng sức khỏe hiện tại của Seolhyun và gửi lời xin lỗi vì đã làm người hâm mộ lo lắng.

Nam diễn viên hài vô cùng hào hứng trước kết quả của đội tuyển nước nhà. Tuy nhiên, hậu quả sau những màn hò hét của anh đã khiến nhiều người bất ngờ.

Sau thời gian giấu kín về chuyện tình cảm thì đây là lần đầu ca sĩ Võ Hạ Trầm hé lộ về người yêu người Ấn Độ ở hiện tại.

Các fan không khỏi lo lắng khi thấy Jihoon bất ngờ chảy máu ròng ròng trên sân khấu. Tuy nhiên, ai nấy đều nhẹ lòng khi phát hiện ra sự thật phía sau.

Sao Đông Hóng Hớt K-BIZ 1 giờ trước

Jennie ngày càng đánh mất niềm tin của người hâm mộ khi liên tục vướng vào những scandal liên quan đến các màn trình diễn của mình.

Sao Đông Sao Hoa ngữ 1 giờ trước

AngelaBaby vốn được biết đến là một trong những sao nữ có diễn xuất gây tranh cãi, thế nhưng cô lại chỉ muốn nhận vai chính và có mức thù lao cao đáng ghen tị.

Sau phần giới thiệu về bản thân, ban giám khảo đã tìm ra top 10 thí sinh đi tiếp vào phần thi trang phục dạ hội.