Các nhà khoa học đã tìm ra cách thổi bay vết sẹo đáng ghét

Mới đây, kết quả một cuộc nghiên cứu về cách phục hồi vết thương mà không để lại sẹo đã được công bố, mang đến niềm vui cho mọi người.

Nếu như bạn là người cực kì ghét những vết sẹo xuất hiện trên cơ thể chỉ vì một cú vô tình ngã xe, một lần đâu ngờ bị chó cắn,… thì có lẽ, đây sẽ là một thông tin bổ ích và thú vị dành cho bạn.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science, các nhà khoa học mới đây đã tìm ra phương pháp để phục hồi những vết thương mà không lo để lại sẹo.

"Về cơ bản, chúng tôi có thể kiểm soát được quá trình chữa lành vết thương, giúp da tự tái tạo, thay vì các mô sẹo nổi lên." - George Cotsarelis - trưởng khoa Da liễu thuộc Đại học Pennsylvania cho biết.

Nếu bạn từng thắc mắc vì sao vết sẹo thường có màu sắc và biểu hiện khác với da thường, thì câu trả lời mà các chuyên gia đưa ra là vì mô sẹo không hề chứa chất béo (tế bào mỡ), cũng không có các tế bào nang lông như bình thường. Chúng hoàn toàn chỉ có các tế bào myofibroblast - hay còn gọi là tế bào nguyên sợi.

Các nhà khoa học đã tìm ra cách thổi bay vết sẹo đáng ghét

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã có những khám phá đáng ngưỡng mộ, có ý nghĩa đối với ngành phẫu thuật thẩm mĩ khi họ nhận ra, các tế bào nguyên sợi có thể chuyển thành tế bào chất béo. Họ tìm cách biến các tế bào nguyên sợi trong vết thương, vốn làm xuất hiện mô sẹo thành tế bào mỡ. Khi đó, vết thương sẽ không còn để lại sẹo.

“Các nang lông sẽ được kích thích để phục hồi trước tiên. Sau đó, chúng sẽ đưa ra tín hiệu dưới dạng protein, để cơ thể tích chất béo vào vết thương, qua đó da liền lại mà không có sẹo." - Bác sĩ Cotsarelis chia sẻ.

Các chuyên gia đã thử kích thích tế bào nang lông trên một con chuột bị thương và kết quả bất ngờ, làn da của chuột không để lại sẹo. Đặc biệt, khi thử nghiệm trên da người thì cũng cho ra kết quả tương tự.

Đây là một cuộc nghiên cứu vĩ đại đối với ngành y học nói chung và phẫu thuật nói riêng. Tuy nhiên, Cotsarelis cũng công bố rằng, nghiên cứu vẫn đang dừng ở thử nghiệm vì việc kích thích tế bào nang lông trên cơ thể sống khó hơn rất nhiều so với trên một con chuột hay cơ thể chết. Nhưng, dù vậy, họ vẫn tin tưởng về một tương lai đột phá khiến cả thế giới phải ngả mũ.

Nguồn: Sciencealert

Thổi bay vết sẹo mụn chỉ từ những nguyên liệu đơn giản

Xóa sẹo cho người yêu, "soái ca" Hà Nội chịu đựng 6 tiếng bị cào cấu

Bạn biết vì sao phi công không được có một vết sẹo nào trên người?

vết sẹo

phục hồi

Khoa học

Bóng đá La Liga 3 giờ trước

Tờ nhật báo Marca đã có cuộc phỏng vấn với Mathieu trước khi anh gặp lại đội bóng cũ trong khuôn khổ C1.

Cộng đồng mạng 3 giờ trước

Hình ảnh gia đình 5 người hạnh phúc khiến cư dân mạng vô cùng ngưỡng mộ và ghen tị.

Bóng đá La Liga 4 giờ trước

Villarreal vừa phát đi thông tin, HLV đội B Javi Calleja chính thức được chọn để thay thế Francis Escrib điều hành đội bóng.

Du lịch 4 giờ trước

Nơi đây được các ngôi sao hạng A ghé tới nhiều đến mức một kỳ nghỉ trên đảo đã được bao gồm trong túi quà cho các đề cử giải Oscar năm 2011.

Du lịch 4 giờ trước

Sở hữu những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, kỳ thú và rất an toàn nhưng những đất nước này lại chỉ đón lượng khách du lịch ít ỏi tới thăm mỗi năm.

Du lịch 4 giờ trước

Khách sạn lớn nhất, nhà hàng nhỏ nhất, bảo tàng cổ nhất, nơi mưa nhiều nhất... là những kỷ lục thú vị của ngành du lịch thế giới.

Sao Đông 4 giờ trước

Dù đã phát hành từ 4 năm trước, song ca khúc của SNSD vẫn nhận được rất nhiều sự yêu mến từ thị trường âm nhạc "khó tính" Nhật Bản.

Khán giả cũng như người hâm mộ vô cùng hoang mang khi thấy Hoàng Thùy bật khóc khi bị Phạm Hương chất vấn ở Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017.

Pha Lê đã có những lời đáp trả trước lời "mỉa mai" của Dương Yến Ngọc và cho rằng cô không đủ tư cách để lên án mình.

Sao Đông 5 giờ trước

7 anh chàng BTS lần đầu chia sẻ ý nghĩa đặc biệt về nickname của mình khiến người hâm mộ vô cùng thích thú.