Bí quyết giúp bạn vượt qua cơn ác mộng mang tên... "thi cuối kì"

Kỳ thi cuối kỳ đang sắp tới và bạn lo lắng rằng không biết liệu mình có "vượt qua được con trăng này không"? Đừng quá lo lắng và hãy tuân thủ theo những bí quyết sau đây. Đảm bảo bạn sẽ vượt qua được một kỳ thì khó khăn đang chờ bạn trước mắt một cách dễ chịu.

Bạn đã vượt qua được bài thi giữa kì, bạn đã thức trắng nhiều đêm cho việc học hành và cố gắng không nổi đóa với bất kì người bạn cùng lớp nào của mình trong khi hoàn thành dự án nhóm tốn nhiều chất xám. Bạn còn tìm ra cách để vừa có thể quẩy hết mình cùng bạn bè vừa có thể hoàn thành bài luận chín trang giấy trong vòng một buổi tối. Nhưng vẫn còn đó cho bạn một thử thách làm bạn điên đảo và vẫn còn một "cơn ác mộng" mà bạn phải vượt qua, đó là… bài kiểm tra cuối kì!

Đừng lo, bạn hoàn toàn có thể về đích thành công bằng cách thử các phương pháp cực kỳ hiệu quả sau. 

#1 : Hãy tự thưởng cho mình – tìm động lực cho bản thân cố gắng.

Ý tưởng chính: Hãy ăn một viên kẹo ngọt hay một mòn nào đó khoái khẩu tương tự, những thứ bạn cảm thấy thật ngon miệng và sặc sỡ mỗi lần bạn hoàn thành một phần bài tập của mình.

Những viên kẹo ngọt hay trái cây có thể giúp kích thích những giác quan của bạn, hỗ trợ cho sự phối hợp các bộ phận khác nhau của nhận thức, khiến bạn nhanh chóng thuộc lòng những điều vừa học và đồng thời cũng dễ dàng "truy xuất" bất kỳ lúc nào cần. Nhưng nhớ đừng nên dùng những thứ như bia, rượu hay bất cứ kích thích nào khác bởi vì chúng có thể làm bạn quên những thứ vừa học và có hại cho sức khỏe của bạn.

#2 : Cười, cười và…cười nhiều hơn nữa

Có bao giờ bạn cười nhiều đến nỗi bạn bắt đầu chảy nước mắt chưa? Theo một cuốn sách tâm lý học thì rơi lệ trong khi cười là do sự căng thẳng và cảm xúc nặng nề bị kìm nén ở đâu đó trong cơ thể quá lâu và chính nụ cười đã giải tỏa được sự căng thẳng và cảm xúc đó. Với quá nhiều stress, bạn sẽ tự làm giảm đi cơ hội đạt điểm số tốt trong kì kiểm tra của bạn. Hãy cố gắng tạo ra những tràng cười thật nhiều, vì nó sẽ vừa giúp giải tỏa stress ra ngoài, vừa giúp tăng tuổi thọ và khiến cho cơ mặt bạn giãn ra và tươi trẻ hơn. 

 

#3 : Tranh thủ giờ nghỉ giải lao để chơi với những con vật đáng yêu.

Hoàn toàn không có gì tốt hơn có thể giúp bạn thổi bay hết mọi lo âu mệt mỏi bằng một cái đuôi vẫy vẫy cùng một nụ hôn ướt át từ một chú cún con. Hay là một chú mèo dễ thương xà vào lòng mặt hoặc một chú nhím nhỏ nhỏ xinh xinh cất tiếng hót và nhảy khắp chuồng.

Những ngôi trường như Đại học Dalhouse ở Halifax, Nova Scotia còn có những chương trình đặc biệt trong thời gian ôn thi cho phép những sinh viên mang những chú thú cưng của mình theo khi đi học! Ý tưởng này cho phép những sinh viên có thể vừa chú tâm học hành vừa có thể giải stress bằng cách chơi đùa với những người bạn lông xù của mình.

Chẳng gì tuyệt vời và trong sáng bằng những chú thú cưng  vô tư và dễ thương

Nếu bạn không có một chú chó ngoan hay chú mèo trong nhà thì thỉnh thoảng bạn nên vào các tiệm pet shop để ngắm nhìn những con vật đáng yêu và tiếp xúc với chúng. Hoặc, nếu hàng xóm của bạn là người tốt bụng, hãy thử xin họ hay bạn bè của bạn cho mình dắt con cưng của họ đi dạo một lúc và để sự đáng yêu của chúng làm tản chảy trái tim và trí óc đang quá tải của bạn, khiến bạn lại có thể bắt tay vào việc học một trở lại cách hưng phấn hơn.

#4 : Hãy trở thành một gia sư biết tuốt.

Một cách tuyệt vời để kiểm tra lại kiến thức của bản thân là thử dạy học cho ai đó mà bạn quen biết. Nhiều người thường xuyên sử dụng kĩ thuật này và ngạc nhiên là nó hiệu quả đến không ngờ! Nó không chỉ giúp bạn ghi nhớ kiến thức, mà còn giúp bạn hiểu sâu thêm về những khái niệm và những lý thuyết mà sau này bạn có thể áp dụng chúng vào bài thi của mình. 

#5 : Hãy tự thôi miên chính mình.

Có vẻ nghe hơi điên rồ rồi, nhưng bạn không cần phải nhìn vào chiếc đồng hồ lúc lắc lúc lắc và đọc thần chú giống như trong phim đâu. Thôi miên có nghĩa là bạn tự nhủ và hoàn toàn tin vào việc mình có thể làm được điều gì đó. Theo những chuyên gia về chuyên ngành “đánh lạc hướng bộ não” và lĩnh vực thôi miên thì việc này thực sự giúp ích rất nhiều! Sau khi đã ôn luyện bài vở nhiều ngày rồi, nhưng tâm trạng lo lắng sẽ khiến bạn phá hỏng tinh thần đi thi, làm ảnh hưởng đến kết quả. Yếu tố tâm lí này sẽ giúp bạn vượt qua kì thi dễ dàng hơn. 


Hãy tin và suy nghĩ tích cực về những điều bạn sẽ làm

#6 : Đừng đánh giá thấp sức mạnh của đồ ăn.

Thức ăn là “nhiên liệu” của bạn, nhưng nó còn là một cách tuyệt vời để “giải stress” sau khi học hành căng thẳng. Hãy dành thời gian chuẩn bị một bữa ăn thật ngon lành như một khoảng nghỉ giải lao và xem việc ăn uống và nấu ăn là một cách để thư giãn. Nó sẽ phần nào giúp bạn tập trung, nạp thêm năng lượng và giúp bạn có “đổ xăng” cho việc học tập mệt nhọc của mình với bài kiểm tra sắp tới. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, việc sử dụng thức ăn xanh, có lợi cho sức khỏe hoàn toàn tốt hơn thức ăn nhanh và đồ hộp trong thời gian học tập.


Hãy ăn uống tự tế và tránh xa đồ ăn nhanh càng nhiều càng tốt

Vậy nên hãy tránh ăn hamburger và khoai tây chiên, mà hãy dành chỗ trong thực đơn của mình cho thứ gì đó ngon miệng và bổ dưỡng. Nếu bạn học khuya và đói thì đừng chui ngay vào tủ lạnh, chộp lấy những bịch snack hay những miếng pizza bỏ dở mà hãy chịu khó thủ sẵn những món ăn bổ dưỡng hơn nhé. 

#7: Phải biết đấu tranh tư tưởng! Nói không với mạng xã hội và điện thoại!

Mạng xã hội có thể được xem như một chất gây nghiện và rất khó bỏ. Vậy làm cách nào để quyết tâm không lướt facebook lẫn twitter để dành hết thời gian cho việc học của mình? Hãy tự đặt ra một khoảng thời gian giới hạn dành cho việc sử dụng mạng xã hội và một số website nhất định, những thứ “độc hại” có thể chi phối bạn bỏ bê những cuốn sách và quên luôn việc học.

#8: Không thức đêm nữa!

Nhờ thức đêm mà bạn đã kéo được việc học lên được nhiều lần trong những tháng vừa qua, nhưng tự làm khổ và làm kiệt sức mình trước khi thi. Đây thực sự không phải là một giải pháp khôn ngoan mà thậm chí còn cực kì ngu ngốc! Bạn không chỉ bị căng thẳng về việc học những kiến thức trong cả học kì mà bạn còn bỏ công vô ích khi lãng phí những giấc ngủ của mình chỉ để… quên sạch hết tất cả vào sáng hôm sau!

Một bộ phận của não bộ, nơi xử lý kí ức hoạt động sẽ mạnh hơn khi bạn ngủ đêm, thế nên nếu bạn dành cả đêm nhét đủ mọi thứ kiến thức vào đầu mình thì cơ quan đó sẽ xử lý chậm chạp thông tin và chắc chắn bạn sẽ chẳng thể nhớ được gì vào ngày hôm sau.


Hãy lên giường và đi ngủ đúng giờ nếu bạn không muốn tự làm hại mình

Việc thiếu ngủ còn ảnh hưởng đến khả năng tập trung và khả năng quyết định của bạn. Như vậy thức khuya chẳng giúp được gì cho bạn ngoài việc làm bạn thiếu tập trung hơn và làm bạn kiệt sức. Hãy ngủ đủ giấc trước khi quyết chiến với bài những thi cuối kỳ quái quỷ ấy nhé! Dù gì thì bạn cũng vượt thôi mà. Cố lên!

Điểm mấu chốt là:

Lo lắng và căng thẳng trước những kỳ thi là phản xạ tự nhiên diễn ra hầu hết với tất cả mọi người, thế nhưng việc chuẩn bị và đối phó với nó kỹ càng và có khoa học sẽ giúp những căng thẳng đó sớm tan biến. Điều quan trọng nhất là bạn cần phải biết quản lý thời gian thật tốt, nghỉ ngơi, nghiên cứu và cố gắng thư giãn. Chúng ta có tận 24 giờ mỗi ngày, thế nên nếu bạn biết tận dụng chúng một cách hiệu quả thì chẳng đời nào stress có thể đụng đến bạn được. Nếu bạn lo lắng quá nhiều về thất bại, bạn sẽ thất bại! 

Hãy hướng thẳng vào mục tiêu của bạn là quyết tâm hoàn thành kỳ thi của mình thật tốt và hiện thực hóa nó bằng cách ăn uống một cách khôn ngoan, ngủ đủ giấc và duy trì thói quen đó một cách hợp lý. Não và cơ thể của bạn sẽ được thoải mái  và nhờ vậy, chúng sẽ trở thành những trợ thủ đắc lực giúp bạn “hạ” gục  nhanh đối thủ của mình trong trận “chung kết” cuối kỳ cực kì dễ dàng.

Chúc cho chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua kỳ thi này với những kết quả tốt nhất để tận hưởng một mùa hè tuyệt vời đang vẫy gọi trước mắt!

15 mẹo dễ-hơn-ăn-cháo để có cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc

Đừng chậm trễ, làm ngay những việc này khi đang "điên tiết"

6 bằng chứng khoa học cho thấy vì sao nên cười nhiều hơn

Cẩm nang sống

Bí quyết

làm bài thi

Xã hội THPTQG 51 phút trước

Mặc dù thí sinh này có thể làm thủ tục để đặc cách nhưng không muốn bỏ lỡ cơ hội nên Lê Văn Hoàng vẫn tới dự thi.

Xã hội Mưa lũ Lai Châu 1 giờ trước

Tính đến hôm nay, mưa lũ tại Lai Châu khiến 3 người chết, 8 người mất tích, 5 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 60 tỷ đồng.

Thấp thỏm đứng chờ con sau 120 phút làm bài, nhiều bậc phụ huynh đã lo lắng và nôn nóng luôn túc trực phía sau cánh cổng trường ngóng trông các em từng phút.

Sao Việt Sao Việt 24h 1 giờ trước

Trong một sự kiện tối qua (24/6), Diệp Lâm Anh lần đầu tiên xác nhận cô đã mang bầu 4 tháng sau 1 tháng kết hôn cùng ông xã thiếu gia.

Top 19 thí sinh lọt vào Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 sẽ diện áo bà ba được cách tân và mang hơi thở hiện đại, tạo góc nhìn mới lạ hơn ở cuộc thi này.

Nhạc Việt Hà Anh Tuấn 1 giờ trước

Hà Anh Tuấn đã khiến người hâm mộ không khỏi "rụng rời" khi cover "Cả một trời thương nhớ" với phong cách đậm chất thương hiệu của mình.

Xã hội Mưa Lũ Kinh Hoàng 2 giờ trước

Đến sáng nay, lực lượng chức năng đã phối hợp đưa được 7 em đến điểm thi. Còn 8 em hiện chưa thể tiếp cận cũng chưa biết các em có dự thi được hay không.

Sáng nay thí sinh đã bước vào ngày thi đầu tiên với môn thi Ngữ Văn. Dưới đây là gợi ý cách giải đề thi THPT Quốc gia 2018.

Sao Việt Sao Việt 24h 2 giờ trước

Trên trang cá nhân của mình, Lý Nhã Kỳ đã chính thức lên tiếng về việc chọn bộ trang phục gây tranh cãi khi đi xem show thời trang.

Bên cạnh những thí sinh hài lòng với kết quả, cũng không ít em tỏ ra không hài lòng với bài thi của mình và chỉ mong kết quả trên trung bình.

Bóng đá World Cup 2018 2 giờ trước

Trận cầu giữa Nhật Bản và Senegal đêm qua không chỉ đáng nhớ ở sự kịch tính mà trên khắp các khán đài còn là ngày hội đầy màu sắc của CĐV hai bên.

Bóng đá Bóng đá 2 giờ trước

Trận đấu nảy lửa tối nay 21g giữa Uruguay vs Nga, ai sẽ là kẻ thắng cuộc? Cùng tìm hiểu về tình hình giữa hai đội tuyển này để có được sự dự đoán chính xác.

Sao Đông Sao Hoa ngữ 2 giờ trước

Netizen xứ Trung hoang mang khi phát hiện quảng cáo Adidas của Phạm Băng Băng tại World Cup đã biến mất.

X Ðóng