Bí quyết giữ sức khỏe cho các "cú đêm" có sở thích lướt điện thoại trên giường

| 20:45 - 17/07/2017

Lướt điện thoại trước khi ngủ đang rất phổ biến trong giới trẻ thế nhưng lại là thói quen gây hại sức khỏe nghiêm trọng. 

Thế nhưng, nếu bảo giới trẻ dừng ngay thói quen này thì có lẽ bất khả thi, do đó, nếu có lướt điện thoại vào ban đêm thì ít nhất bạn cũng nên tuân thủ các điều sau để sức khỏe ít bị gây hại bạn nhé.

Không xem điện thoại trong bóng tối

Ánh sáng xanh từ điện thoại không tốt cho mắt, nhất là khi bạn xem trong bóng tối thì mắt càng bị chói và dễ bị gây hại hơn. Lâu ngày mắt sẽ nhạy cảm với ánh sáng, thường bị chói mắt khi đi ra sáng và thị lực cũng suy giảm.

Do đó, nếu có lướt điện thoại vào buổi tối thì tốt nhất bạn nên bật đèn sáng để mắt ít bị chói và giảm thiểu tác hại xấu bạn nhé.

Lướt điện thoại trong bóng tối cực kì gây hại cho mắt.
Lướt điện thoại trong bóng tối cực kì gây hại cho mắt.

Giảm độ sáng màn hình

Ánh sáng ban ngày và ban đêm là hoàn toàn khác nhau, do đó bạn không thể để cùng một chế độ sáng màn hình cho cả hai thời điểm.

Nếu có thói quen xem điện thoại vào buổi tối thì bạn nên tập thói quen giảm độ sáng màn hình xuống. Khi độ sáng màn hình giảm xuống phù hợp sẽ đỡ gây chói mắt đồng thời lượng ánh sáng xanh cũng giảm đáng kể nên mức độ hại mắt cũng không còn cao.

Giảm độ sáng màn hình để không gây chói mắt.
Giảm độ sáng màn hình để không gây chói mắt.

Không nằm một tư thế quá lâu

Đa số các bạn trẻ ôm điện thoại lên giường thì đều nằm để xem điện thoại. Tuy nhiên, nếu bạn nằm một tư thế quá lâu sẽ khiến máu huyết lưu thông không tốt ảnh hưởng đến giấc ngủ tức thời lẫn sức khỏe về sau. Đặc biệt, nếu bạn thường nằm nghiêng một bên để xem điện thoại thì tầm nhìn từ hai mắt đến điện thoại sẽ không đều, lâu dần sẽ dẫn đến chứng cận lệch khó chữa.

Do đó, khi nằm sử dụng điện thoại thì bạn nên nhớ thỉnh thoảng phải thay đổi tư thế, nghiêng trái, nghiêng phải luân phiên để không gây hại sức khỏe lâu dài bạn nhé.

Không nên nằm một tư thế quá lâu, đặc biệt nằm nghiêng có thể gây cận lệch bạn nhé.
Không nên nằm một tư thế quá lâu, đặc biệt nằm nghiêng có thể gây cận lệch bạn nhé.

Không dùng điện thoại quá một tiếng rưỡi trước khi ngủ

Dùng điện thoại quá lâu trước khi ngủ sẽ khiến mắt bị khô, dễ mỏi gây tổn thương giác mạc nên suy giảm thị lực nhanh chóng. Nếu bạn dang lướt điện thoại mà cảm thấy nhức mắt, chảy nước mắt, đau rát mắt thì nên buông điện thoại xuống ngay cho mắt được nghỉ ngơi nhé. Càng dùng lâu thì càng hại đấy.

Hơn nữa, xem điện thoại quá nhiều trước khi đi ngủ còn ảnh hưởng khá nhiều đến não, gây suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung nên hiệu quả học tập và làm việc của bạn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Do đó, tốt nhất là không nên lướt điện thoại trước khi ngủ. Thế nhưng, theo tình hình hiện nay thì khó có bạn trẻ nào bỏ được thói quen này. Cho nên, nếu có lướt điện thoại thì lướt càng ít càng tốt và không nên vượt quá một tiếng rưỡi bạn nhé.

Đừng dùng điện thoại quá lâu trước khi ngủ, bạn nhé!
Đừng dùng điện thoại quá lâu trước khi ngủ, bạn nhé!

Ngưng lướt điện thoại 30 phút trước khi ngủ

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ tuy thấy đơn giản nhưng vô cùng gây hại cho sức khỏe. Ánh sáng xanh từ điện thoại phát ra sẽ khiến cho cơ thể tưởng nhầm là ban ngày. Từ đó, hormone melatonin, một loại hormone tạo giấc ngủ ngon không được tiết ra nên bạn rất khó đi vào giấc ngủ và ngủ không sâu.

Trong khi đó, ngủ là thời gian phục hồi tốt nhất cho cơ thể. Nên nếu giấc ngủ của bạn không tốt thì các tế bào bị tổn thương khó phục hồi, các tế bào mới không được tái tạo đủ và cơ thể rất nhanh suy yếu. Từ đó rất ảnh hưởng não và cơ thể cũng nhanh lão hóa bạn nhé.

Vì thế, nếu bạn đã định đi ngủ lúc 11giờ thì tốt nhất là 10 giờ 30' nên buông điện thoại xuống ngay để bảo vệ sức khỏe tốt hơn bạn nhé.

Bỏ điện thoại xuống, và thư giãn nhẹ nhàng 30 phút trước khi ngủ nào!
Bỏ điện thoại xuống, và thư giãn nhẹ nhàng 30 phút trước khi ngủ nào!

(Ảnh: internet)

YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube