[Bản tin công nghệ] Google để lọt mã độc lên chợ ứng dụng Android

|

Ngày hôm nay đem đến 2 tin xấu (khá tồi tệ) và 1 tin tốt cho người khổng lồ tìm kiếm.

Google để lọt mã độc lên chợ ứng dụng Android

Trong cuộc chạy đua ứng dụng, Apple Google sử dụng 2 chiến lược kiểm duyệt hoàn toàn khác biệt nhau. Tất cả mọi ứng dụng được đưa lên iOS App Store đều phải qua sự kiểm tra gắt gao của đội ngũ quản lý đến từ Apple, trong khi Google lại sử dụng một hệ thống tự động mang tên Google Bouncer. Ngay cả công ty dịch vụ tin học tìm kiếm lớn nhất thế giới cũng không thể xây dựng ra một hệ thống tự động kiểm duyệt hoàn hảo, và một ứng dụng chứa mã độc ăn theo trò chơi Bad Piggies nổi tiếng của Rovio mới xuất hiện gần đây là minh chứng rõ ràng nhất cho luận điểm đó.

[Bản tin công nghệ] Google để lọt mã độc lên chợ ứng dụng Android

Ứng dụng chứa mã độc “Bad Pigs” không chỉ có tên ăn theo mà còn có ảnh đại diện giống y hệt với ứng dụng gốc trên Google Play (chợ ứng dụng dành cho Android). Ứng dụng chứa mã độc này được đưa lên Google Play vào ngày 25/5 và đã lừa được hơn 10.000 người dùng. Sau khi công ty bảo mật F-Secure phát hiện ra Bad Pigs và thông báo lại với Google, ứng dụng chứa mã độc này mới bị gỡ xuống.

[Bản tin công nghệ] Google để lọt mã độc lên chợ ứng dụng Android

Theo F-Secure, Bad Pigs yêu cầu người dùng cấp quyền kiểm soát một số cài đặt và đòi truy cập các thông tin cá nhân lưu trữ trên thiết bị di động của họ. Hiện tại, chưa rõ ứng dụng này đã gây ra thiệt hại gì cho người dùng.

Đây không phải là lần đầu tiên Google để xảy ra một sự việc đáng xấu hổ như thế này. Tháng 6 năm ngoái, 2 ứng dụng có tên ăn theo các trò chơi nổi tiếng “Super Mario Bros” và “GTA 3” đã được đưa lên Google Play. Số lượt tải mà 2 ứng dụng chứa mã độc này đạt được lên tới 50.000 – 100.000 lượt. Sau khi người dùng cài đặt, chúng sẽ tự động gửi tin nhắn kích hoạt các dịch vụ mất phí. Cũng vào tháng 6 năm ngoái, công ty bảo mật Duo Security cho thấy họ có thể dễ dàng qua mặt sự kiểm duyệt của Bouncer.

[Bản tin công nghệ] Google để lọt mã độc lên chợ ứng dụng Android

Xem ra, Google còn rất nhiều điều để làm, nếu như người khổng lồ tìm kiếm muốn đem lại trải nghiệm người dùng tốt nhất trên Android.

Google bị EU theo dõi đặc biệt

[Bản tin công nghệ] Google để lọt mã độc lên chợ ứng dụng Android

Tờ Financial Times của Hoa Kỳ tuyên bố đã được tiếp xúc với một số tài liệu đến từ Ủy ban Châu Âu EC cho thấy Google đang vi phạm nhiều điều luật về cạnh tranh, liên quan tới hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới – Android. Microsoft Nokia là 2 trong số những cái tên lớn đang khiếu nại với EU về cách Google thao túng Android.

Financial Times cho biết Google đang gửi một bản câu hỏi dài 23 trang tới các nhà sản xuất thiết bị và các nhà mạng nhằm điều tra xem Google có đang sử dụng Android làm công cụ cạnh tranh bất hợp pháp hay không. Các cáo buộc mà Google đang phải đối mặt bao gồm việc bán phá giá Android và sử dụng quyền lực của mình nhằm buộc các nhà sản xuất phải “hủy hoặc rời ngày ra mắt các smartphone” không chạy Android.

[Bản tin công nghệ] Google để lọt mã độc lên chợ ứng dụng Android

Cần phải chỉ rõ ra rằng thành công của Android đến từ việc hệ điều hành này là hoàn toàn miễn phí – việc các nhà sản xuất muốn làm gì với Andriod là quyền của họ. Do đó, Microsoft Nokia khó có thể sử dụng luận điểm “bán phá giá” để chống lại Google. Tuy vậy, EU hiện nay vẫn đang thực thi phận sự của mình, và quyết định cuối cùng chỉ có thể đến sau khi Ủy ban Châu Âu đã thu thập và đánh giá các báo cáo từ các nhà mạng. Nếu bị buộc tội độc quyền, Google sẽ đối mặt với án phạt có trị giá ít nhất là 5 tỉ USD.

[Bản tin công nghệ] Google để lọt mã độc lên chợ ứng dụng Android

Trong một thông báo gửi tới CNET về vụ việc nói trên, Google tuyên bố: “Android là một hệ điều hành mở khuyến khích sự cạnh tranh. Các nhà sản xuất điện thoại, các nhà mạng và người dùng có thể quyết định sử dụng Android như thế nào tùy ý, bao gồm cả các ứng dụng mà họ muốn sử dụng”.

Năm nay Google sẽ thu về 8,8 tỉ USD tiền quảng cáo trên di động

[Bản tin công nghệ] Google để lọt mã độc lên chợ ứng dụng Android

Ngay cả khi đã phải trả một khoản phí kha khá cho các đối tác, doanh thu quảng cáo di động của Google vẫn sẽ vượt tất cả các đối thủ cạnh tranh của mình. Khoản tiền 8,8 tỉ USD mà Google thu về năm nay tương ứng với mức tăng trưởng 92% so với năm ngoái.

Tổng doanh thu của ngành quảng cáo di động năm nay sẽ đạt 16 tỉ USD, trong đó Google sẽ chiếm 56%. Trong năm 2012, Google thu về 4,6 tỉ USD từ quảng cáo di động – tương đương với 52% của toàn bộ thị trường.

Đứng ở vị trí số 2 và bị Google bỏ xa là Facebook với 13%. Tuy vậy, đây vẫn là tin mừng cho mạng xã hội số 1 hành tinh vì trong năm 2012 Facebook chỉ đạt được thị phần 5,3%. Dịch vụ Internet Radio Pandora sẽ đứng thứ 3 với 2,5%, trong khi Twitter đạt 1,95%.

[Bản tin công nghệ] Google để lọt mã độc lên chợ ứng dụng Android

Tổng doanh thu của Google từ tất cả các mảng quảng cáo sẽ là 39 tỉ USD – tăng 12% so với năm 2012. Facebook sẽ tăng được 5%, trong khi Yahoo trở lại khá ngoạn mục với khoản tăng 3%.

Trên tất cả các nền tảng số, Google tiếp tục thống trị nhờ là người hưởng lợi lớn nhất từ các nguồn chi quảng cáo số không chỉ từ nước Mỹ mà từ toàn bộ thế giới”, eMarketer, công ty đưa ra các con số nói trên, cho biết.

Khi người tiêu dùng càng ngày càng sử dụng smartphone và tablet nhiều hơn, doanh thu quảng cáo di động trở thành một nguồn thu tối quan trọng đối với các công ty Internet. Trong khi Google vẫn là vị vua không ngai của thị trường này, Facebook đang tăng tốc với tốc độ khá nhanh, lấn chiếm dần vào lãnh địa của người khổng lồ tìm kiếm.

[Bản tin công nghệ] Google để lọt mã độc lên chợ ứng dụng Android

Tuy vậy, quá trình chuyển đổi sang quảng cáo di động không phải là hoàn toàn êm đẹp đối với các công ty Internet. Các nhà quảng cáo không đồng ý trả cùng một mức tiền cho các mẩu quảng cáo nhỏ trên các thiết bị di động và các mẩu quảng cáo lớn trên các máy vi tính để bàn/laptop, dẫn tới việc giá thành quảng cáo trung bình của Google bị giảm sút. Nhằm chống lại xu hướng này, Google đang yêu cầu các nhà quảng cáo phải mua cả quảng cáo trên di động lẫn trên PC thông thường.

Chuẩn bị đón Nexus 7 trong tương lai gần

[Bản tin công nghệ] Google để lọt mã độc lên chợ ứng dụng Android

Một thiết bị mới có mã hiệu K008 (Wi-fi) và K009 (3G), đã xuất hiện trên trang web của FCC (Ủy ban Viễn thông Liên bang, Mỹ). Với vi xử lý Snapdragon S4 Pro, 2GB RAM và bộ nhớ 32GB, đây sẽ là một chiếc tablet tầm trung được sản xuất bởi Asus.

[Bản tin công nghệ] Google để lọt mã độc lên chợ ứng dụng Android

Nexus 7 là sản phẩm tablet Android thành công nhất trong lịch sử, bởi vậy sẽ không có gì khó hiểu nếu Google tiếp tục lựa chọn Asus làm đối tác cho mẫu Nexus 7 tiếp theo. Sau sự kiện Hội nghị Các nhà phát triển I/O của Google, trên mạng đã xuất hiện tin đồn rằng các sản phẩm Nexus tương lai sẽ được Google vén màn tại các sự kiện riêng (giống như những gì Samsung Apple đang làm). Rất có thể, K008/K009 chính là mẫu Nexus 7 thứ 2 và là thiết bị đầu tiên được Google tổ chức một sự kiện ra mắt riêng biệt – lý giải nguyên nhân vì sao chiếc máy tính bảng không được giới thiệu tại Computex (Đài Loan) cùng một loạt tablet khác của Asus.

Thông tin về K008/K009 xuất hiện trên FCC ngày hôm nay cũng cho thấy sản phẩm sẽ sử dụng hệ điều hành Android 4.3. Hiện nay, 2 thiết bị duy nhất được nhắc tới cùng Android 4.3Galaxy S4 Google EditionHTC One Edition – 2 sản phẩm mới nhất trong “chương trình Nexus” (đem trải nghiệm Android gốc đến với người dùng) của Google. Như vậy, có thể thấy mọi dấu hiệu tại thời điểm này đều khẳng định K008/K009 chính là thế hệ Nexus 7 thứ 2 được mong chờ rất nhiều.

[Bản tin công nghệ] Google để lọt mã độc lên chợ ứng dụng Android

Các sản phẩm đến tay FCC thường không phải đợi lâu để ra mắt thị trường. Hãy cùng chờ đợi các thông tin về Nexus 7 mới trong thời gian tới.

Bài viết cộng tác cho chuyên mục Giải trí vui lòng gửi về địa chỉ: giaitri@yan.vn

  • Từ khóa
  • EU
loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube