Bạn đã từng buồn bã, không hứng thú, sợ ngày sinh nhật của chính mình?

16:49 10/10/2023

Sinh nhật là dịp đặc biệt đánh dấu tuổi mới. Vào ngày này, có người hạnh phúc, háo hức lên kế hoạch ăn uống, vui chơi cùng bạn bè, thậm chí còn tổ chức ăn mừng cả tuần, có khi cả tháng, nhận hết lượt quà này tới lượt quà khác.

Thế nhưng, trái ngược với tâm trạng hứng khởi đó, lại có không ít người cứ đến sinh nhật là cảm thấy nuối tiếc về quá khứ, mơ hồ lo lắng cho tương lai. Càng gần kề sinh nhật càng buồn bã, rầu rĩ. 

 
Sinh nhật là ngày có ý nghĩa đặc biệt. (Ảnh minh họa: Freepik)
Sinh nhật là ngày có ý nghĩa đặc biệt. (Ảnh minh họa: Freepik)

Birthday depression - Hội chứng nỗi buồn vào ngày sinh nhật

Không hạnh phúc, vui vẻ, nhiều người rơi vào trạng thái uể oải, lo lắng vào ngày sinh nhật của chính mình. "Birthday depression" hay "Birthday blues" là thuật ngữ đề cập đến các trạng thái cảm xúc buồn bã, thờ ơ khi nghĩ về ngày sinh nhật của bản thân. 

Nhà tâm lý học lâm sàng Lira de la Rosa tại Đại học Columbia, Mỹ, thành viên nhóm cố vấn truyền thông tại Hope for Depression (Tổ chức Nghiên cứu về chứng trầm cảm) đã chỉ ra những dấu hiệu thường thấy của hội chứng này: Càng cận kề ngày sinh nhật, ai đó càng chán nản, mệt mỏi, không hào hứng, thậm chí lo lắng. Những người này thường có xu hướng hoài niệm về quá khứ, họ nghĩ về những mong muốn chưa thể hoàn thành và tự trách bản thân.

Bước sang tuổi mới, nhiều người lo lắng về việc mình già đi. Họ nghĩ về tương lai một cách mơ hồ. Cảm thấy buồn chán, không có động lực hay hứng thú làm điều gì đó cho ngày sinh nhật. 

 
Không ít người cứ tới sinh nhật lại có tâm trạng tồi tệ. (Ảnh minh họa: Pinterest)
Không ít người cứ tới sinh nhật lại có tâm trạng tồi tệ. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Sinh nhật cớ sao lại buồn?

Có nhiều nguyên nhân khiến ai đó rối loạn tâm trạng, buồn bã vào ngày sinh của chính mình. Tâm lý này chủ yếu nảy sinh ở những người trưởng thành đang phải đối mặt với nhiều áp lực trong cuộc sống. Sinh nhật đối với trẻ em là thêm một tuổi mới, nhưng với người lớn lại là già đi một tuổi.

Năm sinh nhật 22 tuổi bạn vừa tốt nghiệp đại học, bao ước mơ và hoài bão lớn lao, bạn quyết tâm tìm kiếm công việc tốt, lương cao. Nhưng mọi thứ không dễ dàng khi sắp sinh nhật tuổi 23 bạn vẫn thất nghiệp. Đó cũng có thể là lý do bạn sợ hãi đón ngày vui của chính mình, bởi lẽ không có cách nào đối diện với thực tại 1 năm trôi qua bản thân vẫn chưa thể thành công. 

 
Sinh nhật giống như lời nhắc khiến nhiều người tiếc nuối quá khứ, lo lắng về tương lai. (Ảnh minh họa: Freepik)
Sinh nhật giống như lời nhắc khiến nhiều người tiếc nuối quá khứ, lo lắng về tương lai. (Ảnh minh họa: Freepik)

 
Càng gần kề ngày sinh nhật càng mệt mỏi. 
Càng gần kề ngày sinh nhật càng mệt mỏi. 

Cũng có cảm xúc buồn bã vào sinh nhật, bạn Lan Hương chia sẻ: "Mình thường không hào hứng khi nghĩ về sinh nhật. Những lời chúc tuổi mới hãy giàu có hơn, kiếm tiền nhiều hơn càng làm mình áp lực. Nhìn mọi người cứ đến sinh nhật tiệc tùng hoành tráng, bản thân sống xa nhà, ít bạn bè, đến ngày này lại càng cảm thấy cô đơn". 

"Cứ đến sinh nhật lại nhận được ồ ạt lời chúc trên mạng xã hội, cả những người xa lạ cũng chúc mừng nhưng toàn viết tắt cmsn, snvv, kiểu chúc mừng cho có... Mình thậm chí cảm thấy phiền hơn là vui, sinh nhật chỉ muốn một mình nhưng bạn bè liên tục hỏi ăn uống ở đâu, tổ chức thế nào làm mình thấy không thoải mái", bạn Tuấn Anh chia sẻ. 

Với những người trải qua nỗi sợ sinh nhật, việc ồ ạt nhận được lời chúc mừng từ những người xa lạ không phải là một ý hay. Ẩn ngày sinh trên mạng xã hội là điều bạn nên cân nhắc.

 
Sinh nhật chỉ muốn 1 mình. 
Sinh nhật chỉ muốn 1 mình. 

Đối với một số người, hội chứng này có thể gắn liền với những trải nghiệm tiêu cực vào ngày sinh nhật trong quá khứ. Nói về chủ đề này, không ít bạn trẻ tâm sự rằng họ ít khi được vui vẻ trong ngày sinh nhật vì nhiều yếu tố từ gia đình, công việc,... 

"Hay đơn giản ngày sinh nhật đến trong lúc họ đang phải trải qua điều gì đó vô cùng khó khăn", tiến sĩ Lira de la Rose nói và nhấn mạnh.

 
Có nhiều lý do dẫn đến hội chứng buồn bã ngày sinh nhật. (Ảnh minh họa: Alison Czinkota)
Có nhiều lý do dẫn đến hội chứng buồn bã ngày sinh nhật. (Ảnh minh họa: Alison Czinkota)

Làm sao để vượt qua?

Cảm xúc buồn bã, lo lắng là điều dễ hiểu và bạn cũng không cần cố tỏ ra vui vẻ, gượng ép bản thân, hãy cứ sống thật với cảm xúc của chính mình. Làm những hoạt động mà bạn thích để giải tỏa tinh thần và thể chất, hoặc đơn giản là có một ngày nghỉ phép và tắt tất cả các thông báo trên điện thoại, không cần ép bản thân phải tham gia những buổi tiệc tùng nếu bạn không thực sự thấy vui. 

Nhiều độc giả chọn cách bày tỏ cảm xúc với bạn bè hoặc người thân sẽ giúp họ cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Chọn cách tâm sự, nói ra suy nghĩ và những lời khuyên từ người tin tưởng là một trong những phương pháp chữa lành tốt nhất. 

Đừng quá nặng nề sinh nhật phải làm điều gì đó lớn lao, hay tuổi mới nhất định phải có thành tựu đáng nể. Có thể thành công chưa đến khi bạn bước sang tuổi mới nhưng ai cũng có một chặng đường dài để phấn đấu, không cần nóng vội.

 
Hãy đón sinh nhật theo cách mà bạn muốn. (Ảnh minh họa: Freepik)
Hãy đón sinh nhật theo cách mà bạn muốn. (Ảnh minh họa: Freepik)

Sinh nhật là ngày của bạn, vì vậy hãy làm bất cứ điều gì bạn cảm thấy thoải mái. Yêu thương bản thân, cảm xúc của mình chính là cách để bạn bước sang tuổi mới ý nghĩa nhất. 

Mặc dù ngày sinh nhật thường gắn liền với cảm giác hạnh phúc và trải nghiệm tích cực, nhưng điều này có thể không đúng với tất cả mọi người. Nếu bạn lỡ rơi vào trạng thái buồn bã trong ngày sinh nhật đừng quá lo lắng. Hãy thoải mái với cảm xúc của bản thân. Làm những điều bạn muốn trong ngày đặc biệt này thì vì gượng ép cố tỏ ra vui vẻ.