Bài học vô giá phía sau tấm biển in hình nút "Like" ở trụ sở Facebook

|

Biểu tượng nút “Like” được cho là khai sinh bởi Mark Zuckerberg. Vì phải đến khi mạng xã hội Facebook ra đời, nó mới được biết đến và sử dụng một cách phổ biến hơn. Thậm chí, trước trụ sở chính của Facebook ở Thung lũng Silicon, người ta cũng đặt một tấm biển lớn có in biểu tượng “huyền thoại” này.

Nhưng sẽ ít ai biết được, phía sau tấm biển tưởng chừng như rất bình thường kia, lại là cả một bài học vô giá mà Mark Zuckerberg muốn gửi đến cho toàn bộ nhân viên làm việc tại Facebook và buộc họ phải ghi nhớ nằm lòng. Và dường như, đây còn là bài học mà bạn, tôi và tất cả mọi người đều nên ghi nhận, chiêm nghiệm và thực hành.

Trụ sở chính của mạng xã hội đang dẫn đầu thế giới về số lượng người dùng này, nằm ở Thung lũng Silicon (phía nam vịnh San Francisco, bắc California, Mĩ). Ấn tượng đầu tiên khi bạn ghé thăm nơi đây, chính là tấm biển to lớn với biểu tượng nút “Like” huyền thoại của Facebook.

Biểu tượng nút "Like" huyền thoại của Facebook. (Ảnh: Internet)
Biểu tượng nút "Like" huyền thoại của Facebook. (Ảnh: Internet)

Nhưng bạn sẽ còn bất ngờ hơn, với câu chuyện về bài học nằm ở phía sau biểu tượng hào nhoáng được đặt ngay trước trụ sở chính này. Nó như một lời khẳng định rằng, đội ngũ làm việc của Facebook không thể là những con người tầm thường hoặc chỉ biết làm việc rập khuôn, họ phải luôn là những cá thể đột phá nhất!

Thật ra, nơi làm việc hiện tại của Facebook chính là trụ sở cũ của Sun Microsytems, một công ty dẫn đầu về công nghệ vào những năm đầu của thế kỉ XIX. Bạn sẽ biết được điều đó, khi đi vòng ra phía sau tấm biển lớn có in hình nút "Like" huyền thoại kia.

Khác với sự bóng bẩy của mặt trước, mặt phía sau là một tấm biển cũ của Sun Microsytems, đã bị tróc sơn, sờn màu và phủ đầy bụi. Sun Microsytems từng được ví như con cá mập, một mình vùng vẫy và tung hoành giữa vùng biển công nghệ, tại thời điểm phát triển đỉnh cao của nó.  

Với các thế mạnh về sản xuất bóng bán dẫn và máy tính, máy trạm, cùng rất nhiều sản phẩm phần mềm mang tính cách mạng như hệ điều hành SunOS, Solaris, hệ thống file mạng NFS (Network file system) và nền tảng Java,… Sun Microsytems gần như tồn tại trên mọi mặt trận công nghệ.

Thế nhưng, giống như một phút huy hoàng rồi chợt tắt, thậm chí là tắt lịm, Sun Microsytems đã chết như một lẽ tất yếu trong sự phát triển tự nhiên: nếu anh không thay đổi để trưởng thành, anh sẽ bị nhấn chìm. Kết quả là, gã khổng lồ công nghệ một thời đã phải bán mình cho tập đoàn Oracle với giá 7,4 tỉ USD vào năm 2010.

Mặt phía sau của tấm biển in biểu tượng nút "Like" là tấm biển của Sun Microsytems đã sờn màu và bám đầy bụi. (Ảnh: Internet)
Mặt phía sau của tấm biển in biểu tượng nút "Like" là tấm biển của Sun Microsytems đã sờn màu và bám đầy bụi. (Ảnh: Internet)

Sự thất bại của Sun Microsytems tại thời điểm đó, từng khiến rất nhiều công ty phải hoang mang. Không ai có thể tin rằng, cũng có ngày một công ty từng khiến các “con cá nhỏ” khác phải e ngại lại bị sụp đổ, mà lại còn sụp đổ quá nhanh. Sự thất bại ê chề của Sun Microsytems chứng là minh chứng đắt giá cho việc không chịu đổi mới và đón đầu xu hướng giữa cơn bão công nghệ đang càn quét từng ngày.

Cho đến khi, Facebook đến tiếp quản mảnh đất của Sun Microsytems, CEO Mark Zuckerberg đã quyết định giữ lại tấm biển cũ của công ty này, và quay mặt sau của nó ra trước để đặt nút “Like” của mình lên đó.

 Nếu bạn đang nghĩ  Facebook thật tiết kiệm khi tận dụng lại từng thứ một của công ty cũ, kể cả tấm biển mặt tiền của trụ sở, thì đó thật sự là sai lầm lớn. Họ hoàn toàn có thể làm được tấm biển lớn hơn thế gấp nhiều lần, nhưng việc giữ lại tấm biển cũ của một công ty đã bị xóa sổ hoàn toàn, là có ẩn ý riêng của người đứng đầu Facebook.

Mãi về sau, Mark Zuckerberg mới chia sẻ về hành động kì lạ của mình rằng:Biểu tượng này chứng minh rằng điều tồi tệ vẫn có thể xảy ra khi chúng ta đang đứng trên đỉnh vinh quang, nếu như chúng ta không tiếp tục tìm kiếm sự sáng tạo của riêng mình."

Qua đó, Mark muốn nhắc nhân viên nhớ đến bài học xương máu của Sun Microsytems: họ đã quá bảo thủ, mãi ngủ quên trên chiến thắng “đã qua thời” của mình, không chịu thay đổi, không tìm kiếm sự sáng tạo và kết quả là không thể tồn tại được trong thời đại công nghệ biến chuyển từng ngày, từng giờ.

Trong lĩnh vực công nghệ, nếu không lột xác và đột phá thì chỉ có một cái kết chung cho tất cả đó là tàn lụi. Vì ngoài kia, có hàng nghìn công ty công nghệ đang mọc lên như nấm sau mưa mỗi ngày, và họ đang canh me để đứng vào vị trí của bạn.

Đến đây, bài học mà bạn, tôi, và tất cả mọi người luôn phải ghi nhớ chính là: chúng ta sẽ tự đào thải nếu không chịu sáng tạo và nỗ lực phát triển bản thân từng ngày.

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube