Thành công chỉ tới từ sự nghiêm túc, và câu chuyện 3 cửa hàng ở Nhật chỉ bán duy nhất một món đồ

Thành công sẽ tới từ sự nghiêm túc. Nếu bạn chỉ có thể làm ra một thứ gì đó, hãy làm nó thật hoàn hảo.

Dù chỉ bán một mặt hàng trong nhiều năm liền nhưng 3 cửa tiệm tại Nhật Bản dưới đây vẫn chứng minh được sức hút lạ lùng của nó. Độc đáo và khác thường khi chẳng chịu phong phú hóa các mặt hàng của mình, 3 cửa hàng này đã chứng minh cho người đời thấy, rằng "Nếu bạn giỏi một điều gì đó, hãy làm nó thật nghiêm túc và hoàn hảo".

Morioka Shoten - cửa tiệm "một sách"

Morioka Shoten là một hiệu sách đặc biệt nằm trong khu Ginza - một trong những khu mua sắm lớn nhất thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Điều khiến Morioka Shoten nổi bật hơn cả đó chính là mỗi tuần nó chỉ bán 1 loại sách duy nhất.


Cửa tiệm sách đặc biệt chỉ bán duy nhất một cuốn vào khoảng thời gian nhất định.
Cửa tiệm sách đặc biệt chỉ bán duy nhất một cuốn vào khoảng thời gian nhất định.

Yoshiyuki Morioka, chủ nhân của hiệu sách này đã mở tiệm từ tháng 5 năm 2015. Mỗi tuần, ông đều chọn ra một cuốn sách nhất định để bày và cả hiệu sẽ chỉ bán các phiên bản y hệt hoặc những ấn bản khác của cuốn đó trong 6 ngày tiếp theo. Trong vòng một tuần cuốn sách được trưng bày, cả cửa tiệm sẽ tập trung trang trí không gian bằng những tác phẩm nghệ thuật và đồ vật xuất hiện trong nội dung sách. Tác giả và người biên soạn cuốn sách cũng được mời tới cửa tiệm trong 6 ngày tác phẩm của họ được bày bán.

Morioka Shoten sẽ mang lại cho khách hàng cảm giác như họ đang thực sự bước vào bên trong một cuốn sách. Việc thưởng thức các tác phẩm bỗng trở nên gần gũi, chân thực và thú vị hơn rất nhiều.


Yoshiyuki Morioka, chủ nhân của hiệu sách đặc biệt
Yoshiyuki Morioka, chủ nhân của hiệu sách đặc biệt

Có lẽ chẳng mấy ai bán hàng mà... khùng như Morioka. Trong khi các nhà sách khác đang phải cạnh tranh với việc xuất hiện và hoành hành của sách điện tử, thì Morioka lại đi ngược với trào lưu số đông khi chỉ bán duy nhất một đầu sách trong khoảng thời gian nhất định.

Chia sẻ về cửa hàng của mình, Morioka cho biết ông đã mất 10 năm để nghĩ ra sáng kiến độc đáo này.

"Tôi từng sở hữu một hiệu sách truyền thống trong suốt 1 thập kỷ, với 200 đầu sách được bày bán. Cuộc sống cũng bình lặng trôi, nhưng tôi cũng nhận ra người mua sách không nhiều vì họ thường xuyên bị loạn mỗi khi bước vào cửa tiệm. Với những chồng sách chẳng khác nào ma trận đập vào mắt, họ sẽ tập trung sự chú ý như thế nào đây?" - Morioka nói.

Thành công chỉ tới từ sự nghiêm túc, và câu chuyện 3 cửa hàng ở Nhật chỉ bán duy nhất một món đồ

Sau những lần tổ chức sự kiện giới thiệu sách, ông nhận thấy người mua có vẻ bị thu hút hơn khi nhân vật chính chỉ là một tựa sách duy nhất. Điều này đã thôi thúc Morioka mở cửa hiệu để "đánh bóng tên tuổi" một cuốn sách. Thế là cửa hiệu độc đáo không giống ai này ra đời.

Sự kiên trì và nghiêm túc của Morioka đã thành công khi chỉ trong 7 tháng đầu tiên, lượng sách bán ra đã lên tới 2.100 cuốn. Giữa hằng hà sa số những cửa tiệm khác, Morioka Shoten bỗng trở nên một nơi đặc biệt cho người yêu sách đắm mình vào không gian của thế giưới trong trang giấy.

2. #FFFFFFT - Tiệm áo chỉ bán áo phông trắng giống hệt nhau và mở cửa duy nhất một ngày trong tuần

Bạn đừng nhầm rằng "đã là áo màu trắng thì cái nào chẳng như nhau", vì sự thật không hề đơn giản như bạn đang nghĩ. Sắc độ trắng, chất vải, kiểu dáng của một chiếc áo trắng sẽ đóng vai trò quyết định trong set đồ mang phong cách tối giản của bạn. Nhận thấy tầm quan trọng của item thời trang không bao giờ lỗi mốt này, một tiệm áo ở Shibuya (Tokyo, Nhật Bản) đã quyết định kinh doanh duy nhất mặt hàng áo phông trắng và có giờ mở cửa chảnh thôi rồi - từ 12h trưa đến 7h tối duy nhất vào thứ 7 trong tuần.


Nhìn toàn là màu trắng nhưng để lựa ra cái hợp nhất với mình thì cũng bở hơi tai đấy.
Nhìn toàn là màu trắng nhưng để lựa ra cái hợp nhất với mình thì cũng bở hơi tai đấy.

Chính vì sự độc đáo nhưng vẫn hoạt động nghiêm túc tới mức hơi... khùng nên cửa hàng mang tên #FFFFFFT này vẫn nườm nượp khách ra khách vào trong suốt 8 tiếng mở cửa. Người ngoài nhìn vào sẽ thấy chẳng có gì phải lựa chọn ở cửa hàng này, nhưng những người yêu thích sự tối giản có thể dành hàng giờ đồng hồ để lựa ra những chiếc áo giống hệt nhau.

Ở #FFFFFFT, bạn có thể tìm ra những chiếc áo với sắc độ khác nhau, từ áo trắng thuần đến trắng ngà, từ thiết kế cổ tròn, cổ chữ V đến chữ U... từ những thương hiệu trên khắp thế giới. Mức giá cho một chiếc áo ở dây cũng dao động từ 1.000 yên cho đến 20.000 yên (khoảng 200.000 đồng đến 4 triệu đồng).


Ba người sáng lập ra #FFFFFFT. 
Ba người sáng lập ra #FFFFFFT. 

Chủ cửa hàng, anh Natsume Rio vốn là một người có niềm đam mê mãnh liệt với các loại áo phông trắng. Anh đã đi khắp nơi, lê la từ những cửa hàng tiện lợi, đến những shop quần áo giá rẻ, lùng sục khắp những thương hiệu thời trang cao cấp để sưu tập hơn 100 chiếc áo phông trắng. Với niềm đam mê này, vợ chồng anh và người bạn thân Tsukioka Nobuya lên kế hoạch cho ra đời #FFFFFFT với slogan "Show your color" - Thể hiện màu sắc của bạn.


Dù có phong cách bán hàng cực dị nhưng #FFFFFFT vẫn luôn nườm nượp khách tới chọn đồ.
Dù có phong cách bán hàng cực dị nhưng #FFFFFFT vẫn luôn nườm nượp khách tới chọn đồ.

3. Ozasa - Tiệm bánh 66 tuổi rộng 6m2, chỉ bán bánh thạch, nguyên thủ quốc gia cũng phải xếp hàng trật tự

Vỏn vẹn 6m2, tiệm bánh Ozasa nằm gần Kichijoji (Tokyo, Nhật Bản) đã 66 năm tuổi, hàng ngày chỉ bán 150 suất bánh thạch nhân đậu yokan nhưng vẫn đạt doanh thu lên đến 160 triệu yên mỗi năm (khoảng 35 tỷ đồng). Mỗi tuần cửa hàng chỉ mở cửa 6 ngày, trừ ngày thứ ba. Dù 10 giờ sáng Ozasa mới nhận bán hàng nhưng ngay từ 4 rưỡi tinh sương, người dân yêu quý món bánh trứ danh của tiệm đã tới xếp hàng. Đến 8 giờ sáng, 150 suất mua bánh yokan đã kín chỗ.

Thành công chỉ tới từ sự nghiêm túc, và câu chuyện 3 cửa hàng ở Nhật chỉ bán duy nhất một món đồ

Mỗi ngày, hiệu bánh Ozasan chỉ bán ra đúng 150 chiếc bánh thạch nhân đậu yokan và mỗi người chỉ được phép mua 3 cái. Cửa hàng cũng đề nghị khách không bán lại cho ai mà nên thưởng thức để cảm nhận cái tinh túy của người làm ra chúng. Cửa hàng cũng khá ngặt nghèo về quy định, khi yêu cầu khách tới lấy số xếp hàng không được làm ồn, không che ATM, không đứng chắn lối cửa hàng khác. Thành viên nội các hay nguyên thủ quốc gia cũng phải thực hiện đúng nguyên tắc và không chen hàng lấn lối.


Bánh thạch nhân đậu yokan.
Bánh thạch nhân đậu yokan.

Suốt 66 năm qua, hiệu này chỉ trung thành với hai loại bánh, gồm bánh thạch nhân đậu yokan và bánh monaka sốt đậu đỏ, đậu trắng. Tuy nhiên, điều làm nên thương hiệu của Ozasan chính là bánh thạch nhân đậu yokan, cũng như chỉ có 150 suất được bán ra trong ngày. Những người chậm chân sẽ chỉ mua được bánh monaka. Đặc biệt, bánh có thể để được khoảng 5 tháng.

Thừa hưởng tiệm bánh từ cha, bà Atsuko Inagaki cho biết, bánh yokan chỉ ngon nhất khi nhìn được ánh sáng màu tím phát ra từ đó. Tuy nhiên, bà đã mất đến hàng chục năm để đạt được tới cảnh giới hoàn thiện nhất của bánh.


Bà Atsuko Inagaki.
Bà Atsuko Inagaki.

"Sự thay đổi của nhiệt độ, chất lượng than củi hay chất lượng của đậu đỏ cũng khiến việc tạo ra ánh sáng tím khó khăn hơn. Trong suốt hơn 10 năm, ngày nào tôi cũng làm bánh cho cha thử, nhưng ông chỉ cắn một miếng rồi vứt đi. Cho tới một ngày ông gật đầu, tôi như òa lên vì hạnh phúc" - Bà nói.

Mỗi ngày, bà chỉ nấu 3 nồi đậu, mỗi nồi đậu nấu đúng 10 tiếng rưỡi nên chỉ có thể bán ra 150 cái cho khách. Khi làm bánh, bà luôn rửa mặt, uống một cốc nước lạnh, cột tóc và đội mũ để tóc và mồ hôi không rơi xuống nồi. Xong một mẻ bánh, bà lại thay một bộ quần áo chuyên dụng.


Nhiều người đã ao ước cả chục năm nhưng vẫn không lại được dòng người xếp hàng trước tiệm bánh Ozasan.
Nhiều người đã ao ước cả chục năm nhưng vẫn không lại được dòng người xếp hàng trước tiệm bánh Ozasan.

Nếu làm, hãy làm ra sản phẩm hoàn hảo nhất, nếu không thì đừng làm nữa.” - Bà Atsuko nhớ lại lời cha dặn khi xưa. Và cửa hiệu nhỏ bé của bà đã chứng minh một điều rằng, thành công sẽ đến từ sự nghiêm túc.

Tổng hợp

Công ty đường sắt Nhật Bản xin lỗi vì chạy sớm 20 giây

Khám phá 13 hòn đảo kỳ lạ ở Nhật Bản

Trước khi có băng vệ sinh, phụ nữ Nhật Bản đã "chống chọi" kỳ kinh nguyệt như thế nào?

Nhật Bản

cửa hàng

thành công

Cộng đồng mạng con gián 55 phút trước

Nhìn căn phòng ngập ngụa gián từ trần, tường đến sàn nhà, trong bếp lẫn chỗ ngủ, khiến người xem không khỏi phát hoảng.

Thời trang Sao Việt 24h 1 giờ trước

Bộ trang phục và chiếc nón của cả hai đang được những tín đồ thời trang mang ra so sánh, bàn luận về ý tưởng ấn tượng này.

Bóng đá Ngoại hạng Anh 1 giờ trước

Mới đây, chính các CĐV của Quỷ đỏ thành Manchester đã góp phần củng cố vị trí và tình cảm mà người hâm mộ đội bóng này dành cho cựu tiền vệ Cristiano Ronaldo.

Châu Á BTS 1 giờ trước

Mới đây, vào 14 giờ chiều giờ địa phương (tức 16 giờ ở Việt Nam), một số cư dân mạng bất ngờ phát hiện ra MV "Fake Love" bị Youtube nuốt mất mấy triệu lượt xem.

Sao Việt Sao Việt 24h 1 giờ trước

Trước tuyên bố về chuyện trinh tiết “gây bão” của Trang Trần, chân dài Kiko Chan không ngại bày tỏ quan điểm trước phát ngôn của đàn chị.

Quốc tế phim Hollywood 1 giờ trước

Trong những kịch bản xoay quanh những nhân vật đặc biệt như sinh vật ngoài hành tinh...thì hoá trang là phương án tối ưu hơn nhiều so với hiệu ứng CGI.

Nhạc Việt Chi Pu 1 giờ trước

Mới đây, một "fan cứng" của Chi Pu cũng vừa tung lên mạng màn cover nhảy "Đóa hoa hồng" được đầu tư cực bài bản.

Châu Á Sao Kpop 2 giờ trước

Việc từ "con cưng" được nhiều người thương hại đến khi biến thành "con ghẻ" có thực sự ảnh hưởng đến Hwayoung thời điểm hiện tại?

Nếu bạn muốn mua hàng online giá rẻ mà chưa biết cách mặc cả thì hãy học tập “thánh lầy” này nhé. Chỉ với một quả đu đủ thôi.

Bóng đá World Cup 3 giờ trước

Đây chính là những thống kê thú vị về chiều cao và độ tuổi trung bình của 32 đội tuyển tham dự VCK World Cup 2018 tại Nga.

Du lịch YAN GO 3 giờ trước

Dạo gần đây, các bạn trẻ liên tục "rỉ tai nhau" về một địa điểm check-in mới "siêu ảo" giữa "vương quốc hang động" Phong Nha.

X Ðóng