Ăn mì, ngủ bụi ở "view triệu đô", du lịch gian nan được lòng bạn trẻ

15:53 29/09/2023

Thay vì những kỳ nghỉ dưỡng tại khách sạn sang chảnh, xịn, mịn ở các thành phố phồn hoa nổi tiếng, nhiều người lại yêu thích kiểu du lịch bụi gần gũi với thiên nhiên. Vượt đường xa, nắng mưa đủ cả để đến nơi mà họ gọi là "view triệu đô". Một hình thức du lịch mà bất cứ ai cũng muốn trải nghiệm một lần trong đời. 

 
Vượt đường xa ngắm cảnh đẹp như tranh. (Ảnh: VnExpress)
Vượt đường xa ngắm cảnh đẹp như tranh. (Ảnh: VnExpress)

Hành trình đầy "kiếp nạn" nhưng thành quả xứng đáng 

"View triệu đô" trong mắt người trẻ không còn là hướng nhìn từ những khu nghỉ dưỡng sang chảnh hay trên những tòa nhà cao tầng. Thay vào đó là những địa điểm có vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ với núi cao bạt ngàn, mây trắng bao phủ. Nhắc đến những nơi sở hữu cảnh đẹp hữu tình núi non trùng điệp không thể bỏ qua Hà Giang, Sa Pa, Tà Xùa,... Loạt địa danh này thời gian gần đây thu hút khách du lịch, dân phượt lên đường trải nghiệm ngày càng đông.

Sở dĩ gọi hành trình trải nghiệm những địa điểm này đầy "kiếp nạn" vì để chinh phục được cảnh đẹp người ta phải vượt qua không ít gian nan. Địa hình ở Hà Giang, Sa Pa hay Tà Xùa đều là núi cao, đường đi với nhiều khúc cua gắt, đèo quanh co uốn lượn thử thách dân phượt đúng nghĩa. Có nơi đường đi chưa được rải nhựa, vẫn còn những đoạn đất đá gồ ghề, du khách phải đi xe máy số hoặc thậm chí đi bộ mới có thể tới nơi. Nếu bạn may mắn đi vào ngày thời tiết thuận lợi chuyến đi sẽ dễ dàng hơn, nhưng nếu không may trời mưa gió, bạn sẽ phải trải qua "kiếp nạn" một cách đúng nghĩa.

 
Để đến săn mây ở Tà Xùa đường đi đâu dễ. (Ảnh: iamkoo)
Để đến săn mây ở Tà Xùa đường đi đâu dễ. (Ảnh: iamkoo)

 
Không may gặp thời tiết xấu, bùn lầy. (Ảnh: Tiến Khôi)
Không may gặp thời tiết xấu, bùn lầy. (Ảnh: Tiến Khôi)

Chia sẻ về chuyến đi Hà Giang mới đây, bạn Ngọc Ánh cho biết: "Mình mới có chuyến đi 3 ngày tới Hà Giang. Mình xuất phát từ Hà Nội và đây thực sự là chuyến du lịch đường dài nhất từ trước đến nay của mình. Ngồi trên ô tô 6 tiếng để đến thành phố Hà Giang sau đó lại tiếp tục đi xe máy đổ đèo đến các địa điểm tham quan. Đường rất xa, có lúc đi còn mưa nên khá vất vả nhưng cảnh đẹp không có chỗ chê, nhìn núi non hùng vĩ quên hết mệt nhọc". 

 
Trải nghiệm những cung đường đèo "khó nhằn". (Ảnh: Du lịch)
Trải nghiệm những cung đường đèo "khó nhằn". (Ảnh: Du lịch)

 
Gian nan nhưng thành quả xứng đáng. (Ảnh: 2Trip)
Gian nan nhưng thành quả xứng đáng. (Ảnh: 2Trip)

Chính những thử thách gian nan đó lại thôi thúc người trẻ càng muốn chinh phục. Hơn thế, ai cũng biết rằng, sau chặng đường khó khăn là cảnh đẹp hùng vĩ đang chờ đợi phía trước. Những ngọn núi cao đồ sộ xanh mướt, ở trên cao mây bay lơ lửng cảm giác chỉ cần đưa tay đã có thể chạm tới, những mùa hoa đủ sắc màu nở rộ nơi vùng cao, ruộng bậc thang lúa chín vàng ươm,... tất cả những cảnh đẹp đó nếu không vượt đường xa gian nan có lẽ bạn sẽ không bao giờ có thể nhìn thấy tận mắt. 

Ăn mì tôm, ngủ bụi chưa bao giờ vui đến thế!

Trào lưu ăn mì tôm, ngủ bụi, cắm trại trên núi cao cũng từ đây mà rầm rộ. Nhiều người đùa rằng, ăn mì tôm hộp, uống nước lọc ngồi ngắm mây bay đỉnh núi cũng ngon lạ thường. Trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, các clip người trẻ khoe cắm trại qua đêm, thức giấc ở một nơi xa, mở cửa ra là thấy đồi núi bạt ngàn, cây cối xanh ngắt xung quanh với biển mây bềnh bồng luôn thu hút hàng trăm nghìn thậm chí hàng triệu lượt xem. Ai ai thấy cũng ao ước được một lần trải nghiệm tận mắt. 

 
Ăn mì tôm ngắm ruộng bậc thang là trải nghiệm tuyệt vời. (Ảnh: Góc đó đây)
Ăn mì tôm ngắm ruộng bậc thang là trải nghiệm tuyệt vời. (Ảnh: Góc đó đây)

 
Trải nghiệm săn mây. (Ảnh: Thanh niên)
Trải nghiệm săn mây. (Ảnh: Thanh niên)

Với hình thức du lịch này, chi phí gần như không phải vấn đề lớn vì các địa điểm tham quan đều không đắt đỏ. Quan trong nhất bạn cần chuẩn bị cho mình một tinh thần và sức khỏe tốt để sẵn sàng cho chuyến đi phượt đường dài. Đi tới đâu gặp cảnh đẹp nghỉ ngơi dừng chân chỗ đó, đây là điểm đặc biệt của hình thức du lịch bụi. 

Đa số giới trẻ thường đi theo nhóm, cùng hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình di chuyển, quan trọng hơn hết là bên nhau có những ký ức tuyệt đẹp trong quãng đời thanh xuân. 

 
Tuyệt cảnh cắm trại săn mây. (Ảnh: Phuotviu)
Tuyệt cảnh cắm trại săn mây. (Ảnh: Phuotviu)

Đất nước ta còn muôn vàn cảnh đẹp và lạ, nếu chưa một lần trải nghiệm hình thức du lịch khám phá này bạn hãy cân nhắc lên lịch cho mình một chuyến đi trong đời. Chắc chắn sẽ có đôi chút gian nan nhưng tin rằng vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, đất trời sẽ giúp bạn xóa tan mọi muộn phiền, mệt mỏi. 

Thay vì những chuyến đi sang chảnh nhiều bạn trẻ yêu thích hình thức du lịch phượt để trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên. Việt Nam có vô vàn cảnh đẹp nhưng không phải nơi nào cũng dễ đến. Có những địa danh bạn phải vượt qua đường đèo, lội suối, băng rừng,... Thế nhưng, tất cả những khó khăn đó không thể cản bước khám phá của những người mê xê dịch.