Airbus A320 từng hạ cánh hoàn hảo xuống nước

| 08:50 - 30/12/2014

Một chiếc Airbus A320 đã hạ cánh xuống sông Hudson, Mỹ khi cả hai động cơ của nó hỏng vì va phải đàn ngỗng lúc cất cánh.

Ngày 15/1/2009 đã đi vào lịch sử hàng không thế giới khi chiếc Airbus A320 của hãng hàng không US Airways đã hạ cánh hoàn hảo xuống dòng sông Hudson, New York, Mỹ vì sự cố động cơ. Khi máy bay va chạm với đàn ngỗng trời, cả hai động cơ của nó rơi vào tình trạng ngừng hoạt động. Sự cố khiến cơ trưởng Chesley B. Sullenberger quyết định hạ cánh máy bay xuống nước. Ảnh: NYtimes
Ngày 15/1/2009 đã đi vào lịch sử hàng không thế giới khi chiếc Airbus A320 của hãng hàng không US Airways đã hạ cánh hoàn hảo xuống dòng sông Hudson, New York, Mỹ vì sự cố động cơ. Khi máy bay va chạm với đàn ngỗng trời, cả hai động cơ của nó rơi vào tình trạng ngừng hoạt động. Sự cố khiến cơ trưởng Chesley B. Sullenberger quyết định hạ cánh máy bay xuống nước. Ảnh: NYtimes

Cú hạ cánh thành công giúp cứu sống 155 hành khách và thành viên phi hành đoàn trong sự kiện được truyền thông gọi là “phép màu trên sông Hudson”. Tuy nhiên, các điều tra chuyên sâu khẳng định kinh nghiệm của cơ trưởng Sullenberger, người từng lái phản lực chiến đấu F-4 Phantom II đã cứu sống các hành khách. Ngoài ra, mẫu máy bay này cũng được thiết kế để chịu được cú va chạm có tính toán xuống nước. Ảnh: NYtimes
Cú hạ cánh thành công giúp cứu sống 155 hành khách và thành viên phi hành đoàn trong sự kiện được truyền thông gọi là “phép màu trên sông Hudson”. Tuy nhiên, các điều tra chuyên sâu khẳng định kinh nghiệm của cơ trưởng Sullenberger, người từng lái phản lực chiến đấu F-4 Phantom II đã cứu sống các hành khách. Ngoài ra, mẫu máy bay này cũng được thiết kế để chịu được cú va chạm có tính toán xuống nước. Ảnh: NYtimes

Theo nhà sản xuất, Airbus A320 có cơ chế riêng biệt để đáp xuống nước. Khi phi công nhấn nút, nó sẽ đóng rất cả các khoang chứa dưới bụng nhằm hạn chế tối đa lượng nước tràn vào máy bay, ngăn phi cơ bị nhấn chìm. Trong khi đó hệ thống cửa thoát hiểm trên máy bay chính là những chiếc thuyền phao, giúp đảm bảo an toàn cho các hành khách khi xuống nước. Ảnh: NYtimes
Theo nhà sản xuất, Airbus A320 có cơ chế riêng biệt để đáp xuống nước. Khi phi công nhấn nút, nó sẽ đóng rất cả các khoang chứa dưới bụng nhằm hạn chế tối đa lượng nước tràn vào máy bay, ngăn phi cơ bị nhấn chìm. Trong khi đó hệ thống cửa thoát hiểm trên máy bay chính là những chiếc thuyền phao, giúp đảm bảo an toàn cho các hành khách khi xuống nước. Ảnh: NYtimes

Airbus A320 là phản lực chở khách hai động cơ được đưa vào hoạt động năm 1988. Airbus muốn dùng A320 làm đối trọng với Boeing 737. Tính tới thời điểm hiện tại, có 11.163 đơn đặt hàng Airbus A320 các phiên bản nhưng mới chỉ có 6.331 chiếc được bàn giao cho khách hàng. Khoảng 300 hãng hàng không trên toàn thế giới đang sử dụng A320. Ảnh: Airbus
Airbus A320 là phản lực chở khách hai động cơ được đưa vào hoạt động năm 1988. Airbus muốn dùng A320 làm đối trọng với Boeing 737. Tính tới thời điểm hiện tại, có 11.163 đơn đặt hàng Airbus A320 các phiên bản nhưng mới chỉ có 6.331 chiếc được bàn giao cho khách hàng. Khoảng 300 hãng hàng không trên toàn thế giới đang sử dụng A320. Ảnh: Airbus

Đại gia đình Airbus A320 bao gồm những máy bay hơn 100 chỗ ngồi (tùy thuộc phiên bản, cấu hình và số ghế). Mẫu Airbus A321 có thể lắp đặt 200 ghế. Chúng thường được khai thác ở các chặng bay trung bình. Chúng có khả năng cất cánh với tối đa 16,6 tấn hàng hóa. Giá trị của loại máy bay này dao động trong khoảng hơn 100 triệu USD/chiếc. Ảnh: Planespotter.net
Đại gia đình Airbus A320 bao gồm những máy bay hơn 100 chỗ ngồi (tùy thuộc phiên bản, cấu hình và số ghế). Mẫu Airbus A321 có thể lắp đặt 200 ghế. Chúng thường được khai thác ở các chặng bay trung bình. Chúng có khả năng cất cánh với tối đa 16,6 tấn hàng hóa. Giá trị của loại máy bay này dao động trong khoảng hơn 100 triệu USD/chiếc. Ảnh: Planespotter.net

Airbus A320 là máy bay rất được các hãng hàng không giá rẻ ưa thích. Riêng AirAsia đã đặt mua 184 phi cơ loại này và đã nhận 157 chiếc. Trong suốt gần 20 năm hoạt động, AirAsia chưa để xảy ra tai nạn chết người nào. Hiện tại, hãng khai thác đường bay tới khoảng 15 quốc gia trên thế giới. Ảnh: Airbus
Airbus A320 là máy bay rất được các hãng hàng không giá rẻ ưa thích. Riêng AirAsia đã đặt mua 184 phi cơ loại này và đã nhận 157 chiếc. Trong suốt gần 20 năm hoạt động, AirAsia chưa để xảy ra tai nạn chết người nào. Hiện tại, hãng khai thác đường bay tới khoảng 15 quốc gia trên thế giới. Ảnh: Airbus

Trong sự cố ngày 28/12, một máy bay Airbus A320-200 của AirAsia biến mất khi thực hiện lộ trình từ Indonesia tới Singapore. Chuyến bay QZ8501 mất tích có hơn 23.000 giờ bay. Mẫu phi cơ này có khả năng chở tối đa 180 hành khách nếu chỉ được trang bị hạng ghế phổ thông. Máy bay AirAsia biến mất cùng 162 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Ảnh: AirAsia
Trong sự cố ngày 28/12, một máy bay Airbus A320-200 của AirAsia biến mất khi thực hiện lộ trình từ Indonesia tới Singapore. Chuyến bay QZ8501 mất tích có hơn 23.000 giờ bay. Mẫu phi cơ này có khả năng chở tối đa 180 hành khách nếu chỉ được trang bị hạng ghế phổ thông. Máy bay AirAsia biến mất cùng 162 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Ảnh: AirAsia

Theo thông tin từ Mạng an toàn Hàng không, máy bay Airbus A320 gặp phải 54 tai nạn trong suốt gần 30 năm hoạt động. Sự cố tồi tệ nhất xảy ra năm 2007 với hãng hàng không TAM Airlines làm 199 người thiệt mạng, bao gồm cả 12 người dưới mặt đất tử nạn. Máy bay không thể ngừng lại sau khi hạ cánh trên đường băng ở Sao Paulo trong điều kiện ẩm ướt. Ảnh: Wikipedia
Theo thông tin từ Mạng an toàn Hàng không, máy bay Airbus A320 gặp phải 54 tai nạn trong suốt gần 30 năm hoạt động. Sự cố tồi tệ nhất xảy ra năm 2007 với hãng hàng không TAM Airlines làm 199 người thiệt mạng, bao gồm cả 12 người dưới mặt đất tử nạn. Máy bay không thể ngừng lại sau khi hạ cánh trên đường băng ở Sao Paulo trong điều kiện ẩm ướt. Ảnh: Wikipedia

YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube