9 sai lầm bạn thường mắc phải mỗi khi vừa thức dậy

|

Để luôn sống khỏe và lành mạnh, hãy chú ý tránh xa 9 thói quen sai lầm dưới đây khi thức dậy vào buổi sáng nhé.

Chúng ta thường vô tình phạm phải 9 sai lầm dưới đây mỗi khi thức dậy vào buổi sáng. Có thể bạn không để ý nhưng chúng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và chất lượng sống của chúng ta. Hãy cùng xem 9 sai lầm đó là gì để tránh ngay từ hôm nay nhé.

1. Tắt chuông báo thức, ngủ nướng

Chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần tắt chuông báo thức và cố gắng ngủ nướng thêm năm mười phút nữa. Thói quen này tưởng chừng vô hại nhưng lại gây ra một hệ quả vô cùng khủng khiếp. Theo tiến sĩ Michel Terman, tác giả cuốn sách Reset Your Inner Clock (Điều chỉnh đồng hồ cơ thể bạn) đã chia sẻ nếu bạn tắt đồng hồ chỉ để ngủ thêm 10 phút thì bạn đang phụ thuộc vào chế độ đặt chuông ngắn hạn cho việc ngủ nướng.

Thói quen ngủ nướng sáng sớm là không tốt đâu nhé.
Thói quen ngủ nướng sáng sớm là không tốt đâu nhé.

Theo đó, bạn đang ngắt quãng chu kì đầy đủ của giấc ngủ và bắt đầu một chu kì mới ngay khi chu kì cũ chưa được kết thúc. Kết quả, bạn sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và uể oải. Thay vì cố chấp ngủ thêm vài phút ngắn ngủi, bạn hãy để đồng hồ báo thức xa tầm với để khi bạn chạm tay vào chiếc đồng hồ thì đầu óc cũng đã kịp lúc tỉnh táo để thức dậy luôn mà không quay trở lại giấc ngủ nữa.

2. Phòng ngủ quá kín ánh sáng

Một căn phòng ngập tràn ánh nắng sẽ có lợi cho bạn hơn một căn phòng kín mít.
Một căn phòng ngập tràn ánh nắng sẽ có lợi cho bạn hơn một căn phòng kín mít.

Tiến sĩ Terman cũng cho biết bạn sẽ dễ dàng thức giấc hơn nếu phòng ngủ của bạn luôn tràn ngập ánh sáng mặt trời đèn bật sẵn trong phòng. Tia nắng mặt trời có tác dụng rất tốt trong việc ngăn chặn quá trình sản sinh hoóc môn melatonin – một loại hoocmon kích thích cơn buồn ngủ.

3. Kiểm tra email ngay khi vừa thức dậy

Việc tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy đều không có lợi cho cơ thể vì những tia sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại hay máy tính sẽ làm rối loạn chu kì giấc ngủ. Từ đó sẽ khiến bạn dễ rơi vào trạng thái mất ngủ, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Mở điện thoại ngay khi vừa thức dậy rất có hại cho cơ thể.
Mở điện thoại ngay khi vừa thức dậy rất có hại cho cơ thể.

Việc kiểm tra hòm thư điện tử ngay vừa thức dậy còn khiến ngày mới của bạn thêm nặng nề phiền não. Bạn sẽ không thể biết trước trong thư chứa những thông tin gì cho tới khi bạn mở nó ra và đọc. Đó hoàn toàn có thể là những tin buồn, những lời yêu cầu, các mối phiền nhiễu hay những lời phàn nàn, hối thúc công việc dễ khiến bạn xuống tinh thần ngay vừa thức dậy.

4. Nhảy phốc ra khỏi giường

Thói quen nhẵn mặt mà nhiều thanh niên vẫn hay làm mỗi sáng mà không hề ý thức được nó gây hại đến mức nào. Khi cơ thể trải qua quãng thời gian dài không cử động, những hành động đột ngột, bất ngờ như như phốc ra khỏi giường trước khi cơ thể có thời gian co giãn gân cốt sẽ gây tổn thương trực tiếp đến các múi cơ.

Nhảy khỏi giường có thể gây tổn thương đến các múi cơ.
Nhảy khỏi giường có thể gây tổn thương đến các múi cơ.

Thay vì nhanh chóng nhảy khỏi giường nhủ như vậy, bạn hãy làm một vài động tác vươn vai để kéo giãn cơ thể. Động tác này sẽ giúp thúc đẩy hệ thống tuần hoàn, giúp các múi cơ được nới lỏng, dễ dàng vận động. Bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy dễ chịu sau khi vươn vai vài cái đấy.

5. Không uống nước

Mỗi sáng bạn cần phải bổ sung nước cho cơ thể.
Mỗi sáng bạn cần phải bổ sung nước cho cơ thể.

Chúng ta thường quên đi nhiệm vụ cần thiết này và bắt tay ngay vào công việc. Sau giấc ngủ kéo dài tầm 7 tiếng sẽ làm cơ thể bị mất nước rất nhiều. Nếu không ngay lập tức cung cấp lượng nước còn thiếu cho cơ thể, bạn dễ uể oải, mất tinh thần ngay khi thức dậy. Hãy nhớ uống một li nước dù bạn có khát nước hay không, có như vậy bạn mới cảm thấy tỉnh táo cho một ngày dài làm việc.

6. Tập thể dục khi vừa mới ngủ dậy

Đừng nghĩ rằng tập thể dục ngay khi vừa thức dậy là thói quen tốt cho sức khỏe nhé.
Đừng nghĩ rằng tập thể dục ngay khi vừa thức dậy là thói quen tốt cho sức khỏe nhé.

Theo nghiên cứu của Viện Y học Hoa Kỳ, tập thể dục mỗi sáng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Nhưng thói quen này chỉ thực sự có lợi nếu bạn đã cung cấp một lượng vừa đủ năng lượng trước khi bắt cơ thể vận động thay vì chạy một quãng đường dài ngay khi vừa mở mắt. Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này nhưng nhiều nhà dinh dưỡng vẫn khuyên bạn nên bổ sung dưỡng chất cần thiết cho não bộ để từ đó cơ thể có đủ năng lượng để cháy trong các bài tập thể dục.

7. Bỏ qua những khoảnh khắc cho bản thân

Công việc nơi công sở vốn đã đủ bận rộn dồn dập, nếu ngay cả khoảnh khắc thức dậy bạn cũng phải làm mọi thứ một cách cuống quýt cho kịp giờ thì quả thực không nên chút nào. Thay vì phi ngay đến văn phòng, hãy dành cho bản thân 10 phút để tự chiều lòng với những sở thích cá nhân như một tách cà phê hay một cuộc dạo bộ ngắn trong công viên. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dành quãng thời gian này để làm một số chuyện vặt trong nhà để tạo cảm giác tích cực cho chính mình, để khi trở về nhà sau một ngày dài ở ngoài, bạn sẽ thấy nhàn nhã, thanh thản hơn.

Dành vài phút cho những sở thích của bản thân rất có lợi cho sức khỏe.
Dành vài phút cho những sở thích của bản thân rất có lợi cho sức khỏe.

Chỉ 10 phút ngắn ngủi này cũng đủ giúp tinh thần của bạn trở nên lạc quan, phấn chấn hơn mỗi ngày. Từ đó trở thành nguồn cảm hứng cho một ngày làm việc thật hăng say, hiệu quả ngay cả khi đối mặt với những lo toan, phiền não trong cuộc sống.

8. Bỏ bữa sáng

Đừng bao giờ quên ăn sáng nhé.
Đừng bao giờ quên ăn sáng nhé.

Có lẽ bạn đã nghe hàng nghìn lần rằng bữa sáng cực kì quan trọng nhưng vẫn bỏ chúng vì quá bận rộn. Có một sự thật thú vị là một người có thói quen ăn sáng thực ra lại là tiêu thụ lượng calo nhiều hơn trong ngày so với những người hay nhịn bữa sáng. Bên cạnh đó, ăn sáng còn cung cấp năng lượng cho bạn khởi động một ngày mới hiệu quả. Vì vậy đừng bao giờ vì quỹ thời gian eo hẹp hay lí do nhịn ăn giảm cân mà bỏ bữa ăn quan trọng nhất trong ngày này nhé

9. Bỏ chất đạm

Bữa sáng rất cần được bổ sung chất đạm.
Bữa sáng rất cần được bổ sung chất đạm.

Nếu như đã có thói quen ăn sáng thì bạn cũng đừng quên bổ sung 20-30g chất đạm vào khẩu phần ăn của mình nhé. Khi bạn càng có tuổi thì thói quen này càng trở nên hữu dụng bởi chất đạm đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự nhão cơ và làm chậm quá trình lão hóa của tuổi già.

(Ảnh: Internet)

loading...

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

Hình ảnh 9 tháng 10 ngày gói trọn trong 90 giây

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube