8 bí ẩn không gian đến giờ vẫn khiến khoa học "đau đầu"

Cho đến tận ngày nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được cách lý giải hợp lý cho những bí ẩn không gian này.

1. Tấm chắn vô hình quanh Trái Đất

Vào năm 1958, James Van Allen ở Đại học Iowa (Mỹ) đã phát hiện ra hai vành đai bức xạ rộng tới 40.000 km bao quanh trái đất. Vành đai này chứa đầy các hạt electron và proton có điện tích cao, các nghiên cứu sâu hơn cho thấy vành đai này có thể tự thu nhỏ và phình to lên nhằm hấp thu năng lượng từ mặt trời khi cần.

Vào năm 2013,Daniel Baker ở Đại học Colorado (Mỹ) đã tìm thấy một vành đai bức xạ thứ ba nằm giữa hai vành đai bức xạ mà James tìm thấy trước đây. Nhờ vào các thiết bị hiện đại, Daniel đã nêu ra giả thuyết rằng những vành đai này là một tấm chắn bảo vệ tầng khí quyển của trái đất khỏi các hạt electron có hại, ngăn chúng đi sâu vào bầu khí quyển. Nhưng ngoài giả thuyết đó thì mọi thứ về tấm chắn này vẫn sẽ còn là một dấu hỏi lớn.

2. Đốm đỏ khổng lồ trên bề mặt sao Mộc

Điểm đỏ đó thực chất là tâm của một lốc xoáy khổng lồ trên sao Mộc. Nó mang bên mình hai bí ẩn. Theo các tính toán, lẽ ra nó phải tan biến sau vài thập kỉ từ khi được phát hiện,nhưng thực chất cơn lốc đỏ bí ẩn này vẩn luôn tồn tại và hoạt động mạnh mẽ suốt mấy trăm năm nay. Nguyên nhân nào khiến nó có thể duy trì sự tồn tại lâu tới vậy vẫn còn là bí ẩn với vô số những giả thuyết rằng nó tồn tại bằng cách hấp thụ các cơn bão đi ngang qua để duy trì lực xoáy. Và vẫn còn bí ẩn thứ hai đó là vì sao nó lại có màu đỏ trong khi các cơn bão khác không có.

3. Thời tiết trên Mặt trăng Titan

Mặt trăng Titan cũng có 4 mùa hệt như Trái Đất nhờ tầng khí quyển dày đặc, mỗi mùa ởTitan kéo dài tới 7 năm do nó mất 29 năm để quay hết một vòng quanh mặt trời. Lần chuyển mùa gần đây nhất của Titan là vào năm 2009 khi bán cầu bắc của Titan chuyển từ mùa đông sang xuân còn ở bán cầu nam thì mùa hè đã chuyển thành mùa thu.

Nhưng gần đây,vào tháng 5 năm 2012 các nhà khoa học phát hiện có một cơn lốc đang hình thành ở độ cao 300 km ở nam cực của Titan, điều lạ là nhiệt độ quá ấm ở độ cao đó không phù hợp để hình thành một cơn bão. Và khi nghiên cứu sâu hơn, họ phát hiện bầu khí quyển của Titan chứa đầy những hạt Hydrogen Cyanide đông cứng, chúng rất có thể là lí do gây nên sự chuyển mùa của hành tinh. Theo dự kiến thì vào năm 2017 khi Titan một lần nữa chuyển mùa, các nhà khoa học hi vọng sẽ có thể nghiên cứu sâu hơn nữa về nó.

4. Nguồn gốc của các chùm tia Cosmic trên vũ trụ

Các chùm tia năng lượng Cosmic được xem là nguồn năng lượng mạnh mẽ nhất được tìm thấy ngoài Trái Đất cho tới nay. Không ai biết nó từ đâu tới và nhờ đâu nó hình thành. Vì các chùm tia này hiếm khi chiếu vào tầng khí quyển của Trái Đất nên các nhà khoa học có rất ít thông tin về chúng. Việc nghiên cứu dò tìm các chùm tia này rất tốn kém mà ngân sách thì eo hẹp nên việc tìm hiểu về Cosmic vẫn là một việc rất xa vời.

5. Những đốm sáng trên vành đai F của sao Thổ

Khi so sánh với các dữ liệu thu được từ tàu thám hiểm Voyager của NASA cách đây 30 năm, các nhà khoa học thấy có sự giảm sút đáng kể các đốm sáng quanh vành đai F của sao Thổ trong thời gian gần đây

Các đốm sáng đó được hình thành khi các phân tử băng trong vành đai chụm lại thành một khối băng khổng lồ (các nhà khoa học gọi chúng là tiểu mặt trăng). Khi các khối băng này va vào các khối băng khác, nó sẽ tạo ra các đốm sáng có sáng lóa. Nguyên nhân khiến các khối băng này giảm dần theo thời gian vẫn còn là câu hỏi. Nhiều ý kiến cho rằng có thể vành đai F vẫn còn mới nên việc giảm sút này có lẽ nằm trong quá trình phát triển và tiến hóa của nó.

6. Mạch nước ngầm bí ẩn ở Mặt trăng Europa

Vào năm 2013, kính viễn vọng Hubble công bố một mạch nước phun vừa hoạt động trên bề mặt nam cực của mặt trăng Europa, thoạt nghe thì đây là một cơ hội rất tốt để nghiên cứu về các loại sinh vật sống bên dưới bề mặt của Europa. Nhưng khi tàu thám hiểm tới nơi để thu thập mẫu hơi nước vế nghiên cứu thì ai cũng ngạc nhiên vì không có bất cứ dấu vết hơi nước nào trên bầu khí quyển. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ sự tồn tại của mạch nước ngầm bí ẩn này, dù phía các nhà khoa học quản lý Hubble khẳng định họ đã nhìn thấy một cột nước phun lên từ bề mặt của Europa gần đây.

7. Hiện tượng “ợ” khí metan trên Sao Hỏa

Việc nghiên cứu nguồn gốc của các luồng khí metan đang lan tỏa khắp bề mặt sao hỏa hiện khiến các nhà khoa học đau đầu

Thứ nhất, sao hỏa không có mỏ khí metan nào. Nhiều ý kiến cho rằng đó là do methanogens,một loại phân tử có thể tạo ra khí metan khi gặp phải tia cực tím từ mặt trời. Có ý kiến khác cho rằng do các thiên thạch chứa carbon đâm vào sao hỏa và thải ra các luồng khí metan trên khắp bề mặt của nó

Thứ hai, luồng khí metan khổng lồ này biến mất ngay lập tức sau khi các nhà khoa học phát hiện ra nó chỉ vài năm khi nó vừa xuất hiện mà không để lại chút dấu vết. Khí metan phải mất ít nhất 300 năm mới hoàn toàn biến mất khỏi khí quyển của một hành tinh chứ không phải chỉ vài năm.

8. Dấu hiệu sự sống trên Ceres

Ceres là một ngôi sao to bằng bang Texas. Nhờ vào phi thuyền thám hiểm Dawn của NASA, các nhà khoa học cho biết Ceres có không khí khô cằn, cấu tạo đất hầu hết từ đá và băng. Các nghiên cứu còn cho biết bên dưới lớp băng của Ceres là biển, chiếm 40% diện tích hành tinh

Nhưng dấu chấm hỏi lớn nhất là Ceres có thể hỗ trợ cho các sinh vật sống không. Hiện ta biết Ceres có nước và được mặt trời chiếu sáng đủ, nhưng ta chưa biết tâm của Ceres cấu tạo từ gì và có không khí hay không.

Chứng kiến cuộc sống thú vị trong môi trường không trọng lực

"Đẹp thổn thức" với clip time-lapse toàn cảnh trái đất từ vũ trụ

NASA có thể đưa con người lên Sao Hỏa vào năm 2030

Khoa học

Thiên văn

Sao Đông Sao Hàn 22 phút trước

Đông đảo người hâm mộ và cả các sao Việt đều phải ngẩn ngơ trước vẻ ngoài của nam tài tử này khi anh vừa xuất hiện.

Xã hội Con Trăn 30 phút trước

Thấy con trăn đột nhiên bỏ ăn, cô gái lo lắng mang con trăn đi kiểm tra thì phát hiện sự thật bất ngờ khiến nhiều người hoảng sợ.

Xã hội Biếng ăn 31 phút trước

Stephanie Rodas ngày càng gầy đi, có lúc trọng lượng cơ thể cô chỉ còn 25kg, người ngoài nhìn vào đều cảm thấy cô như một bộ xương di động, hết sức đáng sợ.

Sao Đông Sao Kpop 33 phút trước

Sau 1 thời gian khá dài thì dường như đây là lần đầu tiên 2 thành viên nhóm SNSD năm nào đã có thể gặp lại nhau.

Khỏe đẹp Khỏe đẹp 33 phút trước

Muốn sở hữu vòng 3 siêu gợi cảm kết hợp với cặp đùi thon gọn chắc chắn bạn không thể bỏ qua những bài tập hiệu quả dưới đây.

Bài viết 12 con giáp 33 phút trước

Top 3 cặp đôi con giáp này khi kết duyên hoặc hợp tác làm ăn chắc chắn sẽ gặp xui xẻo, sớm lâm vào cảnh chia lìa....

Sao Việt Sao Việt 24h 33 phút trước

Với lễ cưới ở hồ bơi trong một khu biệt thự riêng biệt thì giá tiền mà cặp đôi này chi trả khiến ai cũng bất ngờ.

Bóng đá Serie A 33 phút trước

Trang chủ AC Milan đã xác nhận Kaka sẽ chính thức trở về San Siro trong vai trò mới

Dinh dưỡng Bệnh mùa lạnh 33 phút trước

Vấn đề ăn uống trong mùa lạnh là vô cùng quan trọng. Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm không nên ăn quá nhiều khi vào mùa đông.

Không chỉ có trong phim lãng mạn Hàn Quốc hay ngôn tình, những chàng trai sau đây chính là soái ca thứ thiệt, vừa điển trai, tài giỏi lại nấu ăn rất cừ.

Thời trang Thời trang sao 33 phút trước

Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả những sàn diễn đẳng cấp, tầm cỡ quốc tế cũng không thể tránh khỏi vấn nạn ''vồ ếch'' của dàn mỹ nhân khi trình diễn.

Sao Việt Sao Việt 24h 51 phút trước

Nữ ca sĩ vô cùng hoảng hốt khi thấy người hâm mộ xăm cả tên của mình lên cơ thể mà bất chấp cả việc bị đau đớn.

Thời trang Thời trang sao 59 phút trước

Học tập cách chọn áo khoác lông của loạt sao Việt để đẹp đến "mê hồn" trong những ngày thời tiết trở lạnh.

Một tình huống bất ngờ đã xảy ra trong sự kiện So Ji Sub đến Việt Nam khi anh lên nhầm xe của ông bầu Vũ Khắc Tiệp lúc ra về.