8 bí ẩn không gian đến giờ vẫn khiến khoa học "đau đầu"

Cho đến tận ngày nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được cách lý giải hợp lý cho những bí ẩn không gian này.

1. Tấm chắn vô hình quanh Trái Đất

Vào năm 1958, James Van Allen ở Đại học Iowa (Mỹ) đã phát hiện ra hai vành đai bức xạ rộng tới 40.000 km bao quanh trái đất. Vành đai này chứa đầy các hạt electron và proton có điện tích cao, các nghiên cứu sâu hơn cho thấy vành đai này có thể tự thu nhỏ và phình to lên nhằm hấp thu năng lượng từ mặt trời khi cần.

Vào năm 2013,Daniel Baker ở Đại học Colorado (Mỹ) đã tìm thấy một vành đai bức xạ thứ ba nằm giữa hai vành đai bức xạ mà James tìm thấy trước đây. Nhờ vào các thiết bị hiện đại, Daniel đã nêu ra giả thuyết rằng những vành đai này là một tấm chắn bảo vệ tầng khí quyển của trái đất khỏi các hạt electron có hại, ngăn chúng đi sâu vào bầu khí quyển. Nhưng ngoài giả thuyết đó thì mọi thứ về tấm chắn này vẫn sẽ còn là một dấu hỏi lớn.

2. Đốm đỏ khổng lồ trên bề mặt sao Mộc

Điểm đỏ đó thực chất là tâm của một lốc xoáy khổng lồ trên sao Mộc. Nó mang bên mình hai bí ẩn. Theo các tính toán, lẽ ra nó phải tan biến sau vài thập kỉ từ khi được phát hiện,nhưng thực chất cơn lốc đỏ bí ẩn này vẩn luôn tồn tại và hoạt động mạnh mẽ suốt mấy trăm năm nay. Nguyên nhân nào khiến nó có thể duy trì sự tồn tại lâu tới vậy vẫn còn là bí ẩn với vô số những giả thuyết rằng nó tồn tại bằng cách hấp thụ các cơn bão đi ngang qua để duy trì lực xoáy. Và vẫn còn bí ẩn thứ hai đó là vì sao nó lại có màu đỏ trong khi các cơn bão khác không có.

3. Thời tiết trên Mặt trăng Titan

Mặt trăng Titan cũng có 4 mùa hệt như Trái Đất nhờ tầng khí quyển dày đặc, mỗi mùa ởTitan kéo dài tới 7 năm do nó mất 29 năm để quay hết một vòng quanh mặt trời. Lần chuyển mùa gần đây nhất của Titan là vào năm 2009 khi bán cầu bắc của Titan chuyển từ mùa đông sang xuân còn ở bán cầu nam thì mùa hè đã chuyển thành mùa thu.

Nhưng gần đây,vào tháng 5 năm 2012 các nhà khoa học phát hiện có một cơn lốc đang hình thành ở độ cao 300 km ở nam cực của Titan, điều lạ là nhiệt độ quá ấm ở độ cao đó không phù hợp để hình thành một cơn bão. Và khi nghiên cứu sâu hơn, họ phát hiện bầu khí quyển của Titan chứa đầy những hạt Hydrogen Cyanide đông cứng, chúng rất có thể là lí do gây nên sự chuyển mùa của hành tinh. Theo dự kiến thì vào năm 2017 khi Titan một lần nữa chuyển mùa, các nhà khoa học hi vọng sẽ có thể nghiên cứu sâu hơn nữa về nó.

4. Nguồn gốc của các chùm tia Cosmic trên vũ trụ

Các chùm tia năng lượng Cosmic được xem là nguồn năng lượng mạnh mẽ nhất được tìm thấy ngoài Trái Đất cho tới nay. Không ai biết nó từ đâu tới và nhờ đâu nó hình thành. Vì các chùm tia này hiếm khi chiếu vào tầng khí quyển của Trái Đất nên các nhà khoa học có rất ít thông tin về chúng. Việc nghiên cứu dò tìm các chùm tia này rất tốn kém mà ngân sách thì eo hẹp nên việc tìm hiểu về Cosmic vẫn là một việc rất xa vời.

5. Những đốm sáng trên vành đai F của sao Thổ

Khi so sánh với các dữ liệu thu được từ tàu thám hiểm Voyager của NASA cách đây 30 năm, các nhà khoa học thấy có sự giảm sút đáng kể các đốm sáng quanh vành đai F của sao Thổ trong thời gian gần đây

Các đốm sáng đó được hình thành khi các phân tử băng trong vành đai chụm lại thành một khối băng khổng lồ (các nhà khoa học gọi chúng là tiểu mặt trăng). Khi các khối băng này va vào các khối băng khác, nó sẽ tạo ra các đốm sáng có sáng lóa. Nguyên nhân khiến các khối băng này giảm dần theo thời gian vẫn còn là câu hỏi. Nhiều ý kiến cho rằng có thể vành đai F vẫn còn mới nên việc giảm sút này có lẽ nằm trong quá trình phát triển và tiến hóa của nó.

6. Mạch nước ngầm bí ẩn ở Mặt trăng Europa

Vào năm 2013, kính viễn vọng Hubble công bố một mạch nước phun vừa hoạt động trên bề mặt nam cực của mặt trăng Europa, thoạt nghe thì đây là một cơ hội rất tốt để nghiên cứu về các loại sinh vật sống bên dưới bề mặt của Europa. Nhưng khi tàu thám hiểm tới nơi để thu thập mẫu hơi nước vế nghiên cứu thì ai cũng ngạc nhiên vì không có bất cứ dấu vết hơi nước nào trên bầu khí quyển. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ sự tồn tại của mạch nước ngầm bí ẩn này, dù phía các nhà khoa học quản lý Hubble khẳng định họ đã nhìn thấy một cột nước phun lên từ bề mặt của Europa gần đây.

7. Hiện tượng “ợ” khí metan trên Sao Hỏa

Việc nghiên cứu nguồn gốc của các luồng khí metan đang lan tỏa khắp bề mặt sao hỏa hiện khiến các nhà khoa học đau đầu

Thứ nhất, sao hỏa không có mỏ khí metan nào. Nhiều ý kiến cho rằng đó là do methanogens,một loại phân tử có thể tạo ra khí metan khi gặp phải tia cực tím từ mặt trời. Có ý kiến khác cho rằng do các thiên thạch chứa carbon đâm vào sao hỏa và thải ra các luồng khí metan trên khắp bề mặt của nó

Thứ hai, luồng khí metan khổng lồ này biến mất ngay lập tức sau khi các nhà khoa học phát hiện ra nó chỉ vài năm khi nó vừa xuất hiện mà không để lại chút dấu vết. Khí metan phải mất ít nhất 300 năm mới hoàn toàn biến mất khỏi khí quyển của một hành tinh chứ không phải chỉ vài năm.

8. Dấu hiệu sự sống trên Ceres

Ceres là một ngôi sao to bằng bang Texas. Nhờ vào phi thuyền thám hiểm Dawn của NASA, các nhà khoa học cho biết Ceres có không khí khô cằn, cấu tạo đất hầu hết từ đá và băng. Các nghiên cứu còn cho biết bên dưới lớp băng của Ceres là biển, chiếm 40% diện tích hành tinh

Nhưng dấu chấm hỏi lớn nhất là Ceres có thể hỗ trợ cho các sinh vật sống không. Hiện ta biết Ceres có nước và được mặt trời chiếu sáng đủ, nhưng ta chưa biết tâm của Ceres cấu tạo từ gì và có không khí hay không.

Chứng kiến cuộc sống thú vị trong môi trường không trọng lực

"Đẹp thổn thức" với clip time-lapse toàn cảnh trái đất từ vũ trụ

NASA có thể đưa con người lên Sao Hỏa vào năm 2030

Khoa học

Thiên văn

Bóng đá World Cup 2018 39 phút trước

Với việc có trong tay những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới, thuyền trưởng "Selecao" đã hình thành nên bộ ba tấn công khiến mọi hàng phòng ngự phải khiếp sợ!

Với một số lượng ít rượu khoảng 5-15 ml, tương đương 1-3 chén nhỏ có tác dụng tích cực tới tình dục, làm tăng hưng phấn, sẵn sàng hơn trong cuộc yêu.

Vì kì thực tập, qui định khắt khe phải phòng dịch tối đa mà cô bạn dưới đây đã không thể hưởng không khí Tết khi phải chắm sóc lợn suốt Tết này.

Thời trang Sao Việt 24h 2 giờ trước

Nữ diễn viên thường xuyên diện bộ đồ bà ba màu đỏ nổi bật để ghi lại những khoảnh khắc đón Xuân mới cùng người thân của mình.

Bóng đá Hậu trường 3 giờ trước

Cùng điểm qua những chú chó linh vật đáng yêu của các câu lạc bộ bóng đá tại châu Âu trong năm mới Mậu Tuất.

Ẩm thực Món Ăn 3 giờ trước

Những món ăn ngày Tết của đồng bào miền Trung cũng mang hơi thở bình dị, ấm áp như tính cách con người nơi đây.

Chủ đại lý vé số trên đường Cách Mạng Tháng Tám cho biết: "Doanh số những ngày Tết tăng khoảng 30% so với ngày thường"

“Tôi vẫn sẽ tiếp tục hát, tiếp tục tìm kiếm và sáng tác các ca khúc mới đến khi nào có hit thì thôi”, Tronie nói.

Sao Đông idol Kpop 3 giờ trước

Trong khi Lay vẫn đang bị chỉ trích vì không hoạt động cùng EXO thì những chia sẻ của nhà sản xuất âm nhạc SM lại khiến các EXO-L cảm thấy nhẹ nhõm phần nào.

Ngay khi biết tin Thanh Thảo, Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Tăng Thanh Hà,... đã nhanh chóng gửi lời chia buồn và động viên tới Quang Dũng.

Sao Đông Suzy 4 giờ trước

"SObeR" - MV mới của nữ thần nhà JYP vừa được tung ra đã dính ngay nghi án đạo nhái hit của Selena Gomez.

Xã hội cây mai khủng 4 giờ trước

Cây mai “khủng” hơn 2 tỉ đồng nổ bông vào đúng dịp Tết Nguyên đán 2018 đẹp nức lòng thu hút hàng trăm người đến chiêm ngưỡng và chụp ảnh mỗi ngày.