7 thói xấu bạn chớ dại làm vào mỗi tối

|

Hoạt động về đêm khiến nồng độ axit trong cơ thể bạn tăng lên, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, chất lượng giấc ngủ cũng kém theo. Khi việc thiếu ngủ trở nên phổ biến và thành thói quen, một loạt các rối loạn khác sẽ phát sinh, làm xáo trộn bộ máy trao đổi chất của cơ thể. Theo nhiều khảo sát, những người duy trì một cuộc sống khỏe mạnh vào buổi tối, quan tâm đến tầm quan trọng của giấc ngủ sẽ sở hữu sức khỏe tốt cho đến già. Để được như vậy, hãy loại bỏ 10 sai lầm mà nhiều người thường mắc phải vào ban đêm:

1. Xem tivi đến sáng

Có rất nhiều tác dụng phụ do xem tivi nhiều giờ liền gây ra. Nó chính là “thủ phạm” gây trở ngại trong nhận thức (khiến bạn trở nên lười biếng, ù lì và giảm trí nhớ). Chưa kể, thức khuya khiến mật độ hormone leptin trong cơ thể giảm, làm bụng đói cồn cào và bạn lại phải ăn vặt.

Theo Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ, 3 giờ là mức thời gian cảnh báo đỏ mà các nhà khoa học đưa ra đối với những người nghiện xem tivi. Theo đó, nếu bạn ngồi trước màn hình vô tuyến từ 3 giờ mỗi ngày trở lên, nguy cơ chết sớm của bạn sẽ tăng gấp đôi. Việc xem tivi nhiều không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra những ca tử vong sớm, mà do lối sống thiếu vận động khiến người ta dễ mắc các bệnh huyết áp cao, béo phì, ung thư và các bệnh tim mạch.

Bestie xem tivi

Ngồi trước tivi hơn 3 giờ mỗi ngày, nguy cơ tử vong của bạn sẽ tăng gấp đôi.

2. Online vào ban đêm

Nếu là người thích lướt web nhiều giờ vào ban đêm thì bạn nên để ý hai yếu tố quan trọng sau: Thứ nhất, đôi mắt của bạn có xu hướng căng như dây đàn và điều đó làm hỏng chất lượng giấc ngủ. Thứ hai, bộ máy thần kinh tự nhiên sẽ bị kích thích, về lâu dài sẽ dẫn đến suy giảm trí nhớ. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình máy tính, điện thoại vào ban đêm sẽ phá hủy nhịp sinh học nội sinh, góp phần gây ra các căn bệnh phổ biến trong thời đại hiện nay như béo phì, sỏi thận, ung thư và trầm cảm.

3. Ăn vặt

Mỗi thực phẩm đều chứa một lượng calorie nhất định. Cái gì bạn cho vào miệng đều có ảnh hưởng đến cơ thể, tốt hoặc xấu. Ăn nhẹ nửa đêm cũng vậy. Bản thân bữa tối đã đáp ứng đủ các nhu cầu dinh dưỡng cần thiết, vậy nếu vẫn không bỏ được thói quen tiện tay "lụm bỏ bụng" vào nửa đêm, bạn sẽ nhanh chóng bị béo phì kèm hàng loạt căn bệnh khác.

Bestie an vat

Ăn vặt là một trong những cách nhanh nhất dẫn đến béo phì.

4. Tiệc tùng nửa đêm

Dù các hoạt động ban đêm đem lại cho bạn nhiều niềm vui khi còn trẻ nhưng nó chính là tác nhân gây ra lão hóa, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Việc nạp vào các loại đồ uống có cồn sẽ gây ra sự xáo trộn mạnh trong cơ thể, khiến buổi sáng, bạn có xu hướng thức dậy mệt mỏi, váng đầu và mắc phải nhiều bệnh đường tiêu hóa. Chất cồn trong bia rượu làm giảm hormone chống lợi tiểu anti-diuretic có nhiệm vụ giữ nước cho cơ thể. Khi đó, cơ thể bạn sẽ mất nước nhiều hơn bình thường do nhu cầu đi vệ sinh thường xuyên. Nôn mửa cũng khiến cơ thể mất nước trầm trọng khiến làm da sau những đêm tiệc tùng trở nên khô ráp. Đây cũng là nguyên nhân khiến chất lượng giấc ngủ ngày càng suy giảm. 

5. Hút thuốc

Nam giới thi thoảng thường hút thuốc vào ban đêm khi muốn giảm bớt căng thẳng, tuy nhiên đó là điều vô cùng có hại. Nó làm tăng nồng độ axit, phá hỏng giấc ngủ. Chưa kể việc lạm dụng thuốc lá còn khiến chức năng gan trở nên “quá tải”, dần dần hủy hoại tế bào gan theo các giai đoạn: gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan. Nguy cơ ung thư gan ở những người hút thuốc cũng cực kỳ cao. 

6. Cáu giận

Điều quan trọng là phải ngủ với một tâm trí yên bình vì nó giúp cơ thể bạn nghỉ ngơi lấy sức sau một ngày vất vả. Khi đi ngủ trong tâm trạng hậm hực, tâm trí của bạn sẽ bị xáo trộn khiến bạn không thể ngủ ngon. Theo tiến sĩ tâm lý Charles Spielberger, mỗi lần chúng ta giận dữ, nhịp tim, huyết áp cũng như các hormone tạo năng lượng đều tăng cao khiến bạn mất kiểm soát.

7. Làm việc đến đêm khuya

Văn phòng là nơi thích hợp để làm việc, nhà là nơi tốt nhất để hưởng thụ một cuộc sống tươi đẹp. Vì vậy, làm việc tại nhà vào lúc nửa đêm chỉ làm tăng sự căng thẳng, suy giảm trí tuệ và thậm chí rối loạn hoạt động sinh học trong cơ thể. Hãy cân nhắc mỗi khi tha việc về nhà bạn nhé!

 

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube