Thực Dưỡng: 7 lầm tưởng về đạm protein mà bạn cần phải xóa bỏ ngay lập tức (Kỳ 2)

Tiếp nối 7 lầm tưởng về đạm protein mà bạn cần phải xóa bỏ ngay lập tức (Kỳ 1), hãy cùng YAN khám phá xem chúng ta nên ăn bao nhiêu đạm là đủ cho cơ thể và nguồn thực phẩm nào cung cấp đạm tốt nhất, an toàn nhất nào!

5. Cơ thể của bạn không chịu đựng hơn 30gr protein trong một bữa ăn?

Các nhà khoa học đã khảo sát, con số 30 gram protein/mỗi bữa ăn là lựa chọn tối ưu với nhiều người (đa phần là những bạn đang tập gym), chứ không phải ăn quá 30 gram protein thì cơ thể sẽ sinh ra những dấu hiệu xấu. Không phải là cơ thể bạn không thể xử lý thêm protein mà đơn giản là nó không cần thêm protein mà thôi.

Theo chế độ ăn tham khảo (DRI) của Viện Hàn lâm Quốc gia Hoa Kỳ, mỗi ngày chúng ta cần 0.8 gram protein trên 1kg khối lượng cơ thể. Tính ra, sẽ là:

- 56 gram mỗi ngày cho một người đàn ông điển hình ít vận động

- 46 gram mỗi ngày cho một người phụ nữ điển hình ít vận động

Con số chính xác protein cho một cá nhân cụ thể sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ hoạt động thể chất, độ tuổi, trọng lượng cơ thể, mục tiêu vóc dáng và hiện trạng sức khỏe


(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Bạn cần một lượng protein tức thì ngay sau khi tập luyện?

Các nghiên cứu trước đây cho thấy sự hiện diện của một "cửa sổ anabolic" - một khoảng thời gian huyền diệu ở đâu đó chừng 30 phút đến 1 giờ sau khi tập luyện, mà khi đó bạn phải cung cấp lượng protein cần thiết hoặc nếu không bạn sẽ bỏ lỡ các lợi ích trong việc tăng cơ. Tuy nhiên, bây giờ chúng ta biết rằng khung giờ trong cửa sổ này lớn hơn nhiều.

Một bảng nghiên cứu mới năm 2013 đã xem xét lại và đề nghị mức khung giờ của cửa sổ này là từ 4 đến 6 giờ. Cho nên tốt nhất là bạn hãy ăn một bữa với 30gr đạm trong vòng 2 giờ sau khi hoàn thành bài tập luyện. Sau khi tập luyện, cơ thể bạn sẽ có lợi từ việc có protein. Khoảng thời gian bổ sung protein không phải là NGAY TỨC THÌ nhé!

6. Trái bơ, hạt Chia và cây gai dầu là những thực phẩm chứa đầy protein

Một quả bơ trung bình chỉ có 4gr protein. Hạt Chia có khoảng 3gr cho mỗi muỗng canh, vì vậy chừng một thìa cà phê trong ly sinh tố sẽ chẳng giúp được gì nhiều cho bạn. Hạt cây gai dầu cũng chỉ chứa một lượng protein tương đương.

Thực Dưỡng: 7 lầm tưởng về đạm protein mà bạn cần phải xóa bỏ ngay lập tức (Kỳ 2)

Và bạn sẽ phải ăn gần 300gr cây gai dầu để tiêu thụ lượng protein tương đương một miếng ức gà nướng 85gr. Nói như thế cũng không chứng tỏ những thực phẩm được nêu tên là ít protein - mà bạn cần ăn nhiều và hợp lý hơn những loại thực phẩm được nêu tên trong các bữa ăn để có đủ protein cần thiết cho cơ thể.

7. Protein không giúp bạn tăng khối cơ và sức mạnh

Cơ bắp được hình thành chủ yếu nhờ vào protein.

Giống như hầu hết các mô trong cơ thể, cơ bắp liên tục bị phá hủy và sau đó thì hình thành lại. Để tăng cơ bắp, cơ thể phải tổng hợp được nhiều protein cơ bắp hơn lượng bị phá hủy.

Nói cách khác, bạn phải đạt được sự cân bằng protein dương (cũng thường được gọi là cân bằng nitơ vì protein chứa hàm lượng cao nitơ).

Vì lý do này, những người muốn tập luyện cơ bắp sẽ cần ăn một lượng lớn protein (và tất nhiên cả nhấc những vật nặng). Ngoài ra, những người ăn kiêng cũng sẽ cần lượng protein cao để ngăn ngừa sự mất mát cơ bắp, tình trạng thường xảy ra khi cơ thể mất dần mỡ.

Thực Dưỡng: 7 lầm tưởng về đạm protein mà bạn cần phải xóa bỏ ngay lập tức (Kỳ 2)

Những nguồn cung cấp protein tốt nhất bao gồm thịt, cá, trứng, sữa và các sản phẩm làm từ sữa. Ngoài ra, có một số loại thực vật giàu protein như quinoa, các loại hạt và đậu. Tất cả những điều này cho thấy rằng, đối với hầu hết mọi người, chúng ta không cần để ý nhiều đến lượng protein nạp vào cơ thể. Nếu bạn đã là một người khỏe mạnh và muốn duy trì sức khỏe, lượng protein tối ưu đã có mặt trong hầu hết các bữa ăn hàng ngày của bạn. 

Thực Dưỡng: Những loại thực phẩm nên hạn chế hoặc tránh xa nếu không muốn bị bệnh cao huyết áp

Thực Dưỡng: Thực đơn tam sắc - Sự kết hợp thần kỳ giúp bạn bảo vệ gan và ngăn ngừa ung thư

Thực Dưỡng: Mật ong - thực phẩm đại bổ nhưng cần lưu ý khi chế biến nếu không muốn mất mạng

Thực Dưỡng

Protein

Cơ thể

Bữa ăn

Nhà khoa học

Bóng đá Serie A 29 phút trước

Vòng 16 Serie A 2018/19 chứng kiến trận đấu giữa hai đội bóng thành Turin - Derby Della Mole đầu tiên mà Ronaldo tham gia.

Sao Đông Hóng Hớt K-BIZ 39 phút trước

Jin đã chia sẻ những khó khăn của nhóm, thậm chí là có ý định tan rã vào đầu năm ngay trên sân khấu nhận giải thưởng Nghệ Sĩ Của Năm tại MAMA 2018.

Sao Đông Sao Hoa ngữ 1 giờ trước

Còn nhớ, thời ấy Lý Tiểu Long “hoành tráng” bao nhiêu, bây giờ đến ngôi nhà cũ cũng bị phá bỏ như thế này sao?

Khám phá Tử Cấm Thành 1 giờ trước

Nếu nhìn kỹ, bạn sẽ thấy phần nóc của các cung điện trong Tử Cấm Thành vẫn rất sạch sẽ trong suốt hơn 600 năm qua, vậy đâu là nguyên nhân?

Khám phá Ấn Độ 1 giờ trước

Đám cưới của cả hai được tổ chức tại City Palace - một quần thể cung điện nằm ở thành phố Udaipur, bang Rajasthan.

Sao Việt Sao Việt 24h 1 giờ trước

Hôm nay, chắc chắn sẽ là ngày mà cả nước đều hướng về trận thi đấu lượt về của ĐT Việt Nam và Malaysia ngay trên sân nhà.

Người đẹp Thư Dung 1 giờ trước

Lần đầu lên tiếng thanh minh cho sự trong sạch của mình, Á hậu Thư Dung lại tiếp tục bị CĐM hiểu nhầm về con số 1 tỉ.

Nhạc Việt Binz 1 giờ trước

Không để khán giả chờ đợi thêm nữa, mới đây rapper Binz đã chính thức ra mắt teaser MV "Tình nhân ơi" kết hợp cùng Orange và Superbrothers.

Châu Á Song Hye Kyo 1 giờ trước

Mất hai năm để Song Hye Kyo trở lại với màn ảnh nhỏ, tuy nhiên với các fan hâm mộ việc phát sóng “Encounter” một tuần chỉ vỏn vẹn hai tập là quá ngắn ngủi.

Nhạc Việt Erik 1 giờ trước

Sản phẩm comeback của Erik vừa ra lò đã khuấy động thế giới Vpop. Chẳng những fan hâm mộ mà rất nhiều sao Việt đã chia sẻ và gửi lời chúc mừng đến anh.

Châu Á EXO 1 giờ trước

Cộng đồng mạng vừa chỉ ra những đoạn giống nhau của ca khúc "Love Shot" và bản hit "Back to you", và đặt nghi vấn đạo nhạc vào EXO.

Sao Đông Hóng Hớt K-BIZ 1 giờ trước

Ban đầu không có tên trong đội hình line-up, nhưng TWICE lại đến vào phút chót khiến nhiều người bất ngờ.

X Ðóng