6 thói quen sai lầm sau khi ăn xong

|

Hầu hết chúng ta đều ăn trái cây hay vội đi tắm sau khi ăn xong mà không hề biết rằng đây là những thói quen có hại cho sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa. Dưới đây là 6 thói quen mà bạn tuyệt đối không nên làm ngay sau khi ăn no xong.

1. Tắm

Tắm quá nhiều hay quá lâu có hại cho hệ thống tiêu hóa. (Ảnh: Internet)
Tắm quá nhiều hay quá lâu có hại cho hệ thống tiêu hóa. (Ảnh: Internet)

Tắm là việc mà ta phải làm mỗi ngày để vệ sinh thân thể. Tuy nhiên, nếu tắm quá nhiều một ngày hoặc tắm quá lâu sẽ không tốt cho sức khỏe. Bởi nó làm tăng lưu lượng máu đến cơ thể, tay và chân và làm giảm lưu lượng máu xung quanh dạ dày. Điều này dẫn đến hệ thống tiêu hóa của cơ thể bị suy yếu.

2. Hút thuốc

Hút thuốc lá sau ăn cực kì có hại cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)
Hút thuốc lá sau ăn cực kì có hại cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)

Thông thường, hút thuốc đã vô cùng có hại cho sức khỏe. Nhưng nếu bạn hút thuốc ngay sau khi ăn xong, tác hại của nó sẽ tăng lên gấp nhiều lần bình thường. Khi ăn xong, đường ruột và hệ tiêu hóa hoạt động nhiều, tuần hoàn máu trong cơ thể cũng trở nên nhanh hơn nên nếu hút thuốc lúc này sẽ khiến cho cơ thể hấp thu nhiều độc tố từ khói thuốc hơn. Hút một điếu sau ăn bằng với việc hút 10 điếu thông thường.

Ngoài ra, hút thuốc lá sau ăn cũng thúc đẩy việc phân tiết cacbon dioxide và protein của tủy. Điều này làm cho huyết quản trong niêm mạc dạ dày co hẹp lại gây ra sự chênh lệch giữa axit và kiềm khiến dạ dày bị rối loạn.

3. Vận động

Vận động sau khi ăn có hại cho hệ tiêu hóa. (Ảnh: Internet)
Vận động sau khi ăn có hại cho hệ tiêu hóa. (Ảnh: Internet)

Tập thể dục là thói quen vô cùng có lợi nhưng vận động nhiều sau khi vừa ăn xong thì lại có hại cho hệ tiêu hóa của bạn đấy! Bởi chúng gây ra hiện tượng trào ngược axit và làm suy yếu dạ dày dẫn đến chứng khó tiêu. Vì vậy, sau khi ăn xong, để không bị mập bụng, thay vì vận động quá nhiều bạn nên di bộ nhẹ nhàng thong thả khi ăn xong 20 phút.

4. Ăn trái cây ngay lập tức

Ăn trái cây liền ngay sau bữa chính gây rối loạn tiêu hóa. (Ảnh: Internet)
Ăn trái cây liền ngay sau bữa chính gây rối loạn tiêu hóa. (Ảnh: Internet)

Nhiều người hay dùng trái cây làm món tráng miệng cho bữa chính mà không hề biết thói quen này có thể làm rối loạn tiêu hóa, thừa cân, thậm chí béo phì. Thời gian để dạ dày tiêu hóa đường là khoảng 1 tiêng, protein khoảng 2 đến 3 tiếng còn chất béo thì vào khoảng 5 đến 6 tiếng. Trong khi đó, trái cây là loại thức ăn tiêu hóa nhanh. Nếu trai cây bị chặn lại sẽ sản sinh phản ứng lên men làm đầy bụng, táo bón.

5. Đi ngủ

Ngủ sau khi ăn là thói quen sai lầm của rất nhiều cô gái văn phòng. (Ảnh: Internet)
Ngủ sau khi ăn là thói quen sai lầm của rất nhiều cô gái văn phòng. (Ảnh: Internet)

Thường thì sau khi ăn, một lượng máu lớn sẽ tập trung xuống dạ dày để dạ dày tiến hành quá trình tiêu hóa. Vì thế mà lượng máu lên não giảm đi làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn ngủ sau khi ăn, bạn sẽ khiến dạ dày căng và đẩy cơ hoành lên chèn ép tim. Nhiều cô gái văn phòng thường hay ngủ ngay sau giờ ăn trưa nên hay bị mắc bệnh đau dạ dày, nhức chân tay, phù mặt.

6. Uống trà

Trà làm quá trình tiêu hóa diễn ra khó khăn. (Ảnh: Internet)
Trà làm quá trình tiêu hóa diễn ra khó khăn. (Ảnh: Internet)

Lá trà có chưa thành phần acid cao sẽ làm cứng protein và cản trở quá trình tiêu hóa. Vì vậy, bạn không nên uống trà sau bữa ăn. Hoặc bạn có thể uống sau bữa ăn từ 1 đến 2 giờ để không ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube