5 thói quen ăn sáng xấu rút ngắn tuổi thọ của bạn

|

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những thói quen ăn sáng không đúng cách có thể rút ngắn 2,5 tuổi thọ của bạn.

Bữa sáng “vội vã” khiến cơ thể “trì trệ”

Thức ăn không được nhai kỹ sẽ khiến dạ dày làm việc hết công suất, ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của bạn. (Ảnh: Internet)
Thức ăn không được nhai kỹ sẽ khiến dạ dày làm việc hết công suất, ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của bạn. (Ảnh: Internet)

Các chuyên gia chỉ ra rằng, việc bạn ăn quá nhanh sẽ kích thích chức năng “thèm ăn” ở lưỡi hơn nữa. Do đó, ăn càng nhanh sẽ khiến bạn ăn được nhiều hơn. Một lượng lớn thức ăn không được nhai kỹ sẽ khiến dạ dày làm việc hết công suất, ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của bạn.

Bữa sáng “vội vã”  cũng tăng nguy cơ bị bệnh trào ngược thực quản. (Ảnh: Internet)
Bữa sáng “vội vã”  cũng tăng nguy cơ bị bệnh trào ngược thực quản. (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, với bữa sáng “vội vã”  cũng tăng nguy cơ bị bệnh trào ngược thực quản. Hơn nữa ăn quá nhanh không thể kích thích hoạt động của não, người sẽ trở nên trì trệ. Ngoài ra thói quen đưa thức ăn còn nóng vào miệng của nhiều người có thể gây ung thư cuống họng và nhiều loại bệnh đường tiêu hóa khác về lâu dài.

Chính vì thế, để hỗ trợ cho hệ tiêu hóa cũng như giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, bạn nên ăn chậm nhai kỹ và không quên đợi thức ăn hết nóng rồi mới thưởng thức.

Bữa sáng quá sớm gây tổn hại dạ dày

Theo Health.sina, nhiều người có thói quen dậy sớm và ăn sáng ngay trong khoảng 5 đến 6 giờ. Họ cho rằng như vậy có thể chủ động thời gian đồng thời bổ sung năng lượng. Tuy nhiên bữa sáng ăn quá sớm có khả năng làm tổn thương dạ dày.

Nếu bạn ăn sáng quá sớm, hệ tiêu hóa của bạn sẽ nhanh đòi “đình công”. (Ảnh: Internet)
Nếu bạn ăn sáng quá sớm, hệ tiêu hóa của bạn sẽ nhanh đòi “đình công”. (Ảnh: Internet)

Thông thường khi con người đi ngủ, phần phần lớn các cơ quan trên cơ thể người đều được nghỉ ngơi nhưng dạ dày lại hoạt động liên tục để tiêu hóa bữa tối trước đó của bạn. Đến gần sáng mới là thời gian dạ dày được nghỉ ngơi. Nếu bạn ăn sáng quá sớm, dạ dày lại tiếp tục hoạt động và với tần suất làm việc quá cao như thế, hệ tiêu hóa của bạn sẽ nhanh “đình công”.

Lời khuyên từ các chuyên gia là nên tạo thói quen ăn sáng trong khoảng 6h30 đến 8h30, ăn trong vòng 15-20 phút và nghỉ ngơi có điều độ.

Bữa sáng không cân đối gây béo phì

Bữa sáng quá “đạm bạc” có thể khiến cơ thể suy yếu và não hoạt động không tốt. (Ảnh: Internet)
Bữa sáng quá “đạm bạc” có thể khiến cơ thể suy yếu và não hoạt động không tốt. (Ảnh: Internet)

Nếu bữa sáng quá “đạm bạc” chỉ với sữa hoặc hoa quả có thể khiến cơ thể suy yếu và não hoạt động không tốt. Việc cung cấp không đủ lượng đường cần thiết trong máu, năng lượng cho não bộ dẫn đến hồi hộp, mệt mỏi mất sức, khả năng tập trung kém, làm suy giảm nghiêm trọng hiệu suất làm việc và học tập. Ngoài ra, dinh dưỡng đơn nhất dẫn tới cơ thể thiếu hụt các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Bữa sáng thịnh soạn tăng gánh nặng cho dạ dày đồng thời dẫn tới nguy cơ béo phì. (Ảnh: Internet)
Bữa sáng thịnh soạn tăng gánh nặng cho dạ dày đồng thời dẫn tới nguy cơ béo phì. (Ảnh: Internet)

Bữa sáng thịnh soạn đáp ứng đầy đủ lượng đường và mỡ trong máu, hiệu quả giảm béo cũng càng rõ rệt. Tuy nhiên, bữa sáng chứa quá nhiều chất dinh dưỡng như protein, calo, lại chỉ tăng gánh nặng cho dạ dày đồng thời dẫn tới nguy cơ béo phì.

Theo các nghiên cứu, năng lượng hấp thụ trong bữa sáng nên chiếm 25-30% tổng năng lượng cần trong ngày. Do đó, một bữa sáng tốt là bữa sáng tuân theo nguyên tắc “cần 4 bỏ 2”, có nghĩa là cần bao gồm món ăn chính chứa tinh bột; thực phẩm từ sữa, trứng, đậu giàu protein; có rau quả; một thìa hạt như óc chó, hạnh nhân; không ăn thực phẩm dầu mỡ; đồ nướng hoặc xông khói.

Môi trường ăn sáng kém tiềm ẩn nguy hại

Thói quen vừa đi vừa ăn có thể khiến bạn “rước bệnh vào người từ miệng”. (Ảnh: Internet)
Thói quen vừa đi vừa ăn có thể khiến bạn “rước bệnh vào người từ miệng”. (Ảnh: Internet)

Bởi áp lực cao về thời gian làm việc, nhiều nhân viên công sở có thói quen vừa đi vừa ăn, ăn mọi nơi có thể. Tuy nhiên, thói quen này khiến bạn “rước bệnh vào người từ miệng”, khiến dạ dày bị “đảo lộn” vì vừa tiêu hóa thức ăn vừa rung lắc theo bước đi của bạn. Hậu quả là ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường tiêu hoá, có thể dẫn tới viêm, thậm chí sa dạ dày.

Bụi bẩn, khói xe có thể nhanh chân “đáp” vào các thức ăn nhanh được bán hai bên lề đường. (Ảnh: Internet)
Bụi bẩn, khói xe có thể nhanh chân “đáp” vào các thức ăn nhanh được bán hai bên lề đường. (Ảnh: Internet)

Bụi bẩn, khói xe và các khí thải độc ngoài đường có thể nhanh chân “đáp” vào các thức ăn được bán hai bên lề đường. Thêm vào đó, túi nilon và hộp đựng thức ăn chứa nhiều thành phần có hại. Nếu không muốn rước họa vào người, bạn nên hạn chế mua những bữa sáng thiếu vệ sinh như thế này.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, tốt nhất bạn nên tự làm bữa sáng, ăn tại nhà hoặc một nơi cố định khác. Nếu thực sự không có điều kiện, bạn nên mua tại các tiệm ăn đảm bảo vệ sinh, tin cậy.

Bữa sáng bằng thức ăn thừa có nguy cơ ung thư  

Để tiết kiệm công sức và thời gian, một số người thường chuẩn bị trước bữa sáng của ngày hôm sau. Song thức ăn sau khi để qua đêm, đặc biệt là rau, có thể sản sinh nitrite (một chất gây ung thư), cực kỳ nguy hại đối với sức khoẻ.

Thói quen sử dụng lâu dài những thức ăn thừa để trong tủ lạnh lại càng tăng cao nguy cơ bị ung thư. (Ảnh: Internet)
Thói quen sử dụng lâu dài những thức ăn thừa để trong tủ lạnh lại càng tăng cao nguy cơ bị ung thư. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, một số cũng dùng bữa sáng bằng thức ăn thừa hôm trước như một cách tiết kiệm tài chính mà không biết rằng những thức ăn qua đêm lại ẩn chứa nhiều vi khuẩn và vi sinh trong đó. Đặc biệt, thói quen sử dụng lâu dài những thức ăn thừa để trong tủ lạnh lại càng tăng cao nguy cơ bị ung thư.

Chính vì thế, tốt nhất nên ăn đồ tươi mới. Đối với các thức ăn thừa, nhất định phải bảo quản tốt để tránh biến chất, đồ ăn lấy trong tủ lạnh ra phải hâm nóng hoàn toàn. Để rút ngắn thời gian, bạn có thể chế biến sơ qua thức ăn từ trước.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Đừng vì bỏ qua những lời khuyên của các chuyên gia để có những thói quen ăn sáng tốt nhất, đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé!

 

 

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube
Loading...