4 lỗi căn bản bạn cần tránh khi tập squat

|

Squat là bài tập đơn giản giúp cơ thể chúng ta khỏe hơn và vóc dáng trở nên săn chắc hơn. Thế nhưng, nếu tập sai hoặc thực hiện động tác không chuẩn thì bạn sẽ làm mất đi công dụng của squat, thậm chí nó có thể làm tổn thương đến cột sống của bạn. Dưới đây là 4 lỗi mà nhiều người thường hay mắc phải khi tập squat.

1. Chỉ dồn lực vào mũi chân

Bạn nên dồn lực vào gót chân thay vì mũi chân. (Ảnh: Internet)
Bạn nên dồn lực vào gót chân thay vì mũi chân. (Ảnh: Internet)

Việc tập trung toàn bộ lực vào mũi chân không giúp bạn thăng bằng tốt mà trái lại còn làm cơ thể bạn mất cân bằng. Động tác thực hiện vì vậy cũng không dứt khoát. Khi tập squat, tốt nhất là bạn phải giữ chân thẳng, để toàn bộ lòng bàn chân tiếp xúc mặt đất. Và đừng quên dồn lực vào gót chân thay vì mũi chân.

2. Thực hiện động tác chưa trọn vẹn

Càng xuống thấp thì càng tăng áp lực lên cơ mông. (Ảnh: Internet)
Càng xuống thấp thì càng tăng áp lực lên cơ mông. (Ảnh: Internet)

Để tác động nhiều nhất lên cơ đùi, bạn cần squat sâu nhất. Chính xác thì phải đến khi điểm đầu gối đạt 90 độ. Càng xuống thấp thì càng tăng áp lực lên cơ mông vì vậy mà gân kheo làm việc tốt hơn.

3. Đầu gối chụm vào nhau

Bạn phải giữ 2 chân song song với nhau và mở rộng đùi 1 góc từ 20 đến 30 độ. (Ảnh: Internet)
Bạn phải giữ 2 chân song song với nhau và mở rộng đùi 1 góc từ 20 đến 30 độ. (Ảnh: Internet)

Khi tập squat bạn cần lưu ý giữ 2 chân song song với nhau và mở rộng đùi 1 góc từ 20 đến 30 độ. Mũi chân cũng phải hướng theo chiều mở gối. Nếu bạn tập sai kĩ thuật này, để 2 gối chụm vào nhau thì bài tập squat sẽ không còn tác dụng nữa.

4. Đầu không thẳng và lưng bị cong

Phải chú ý giữ tư thế sao cho vai, lưng, mông thẳng hàng. (Ảnh: Internet)
Phải chú ý giữ tư thế sao cho vai, lưng, mông thẳng hàng. (Ảnh: Internet)

Có lẽ vì chưa quen với tư thế squat nên khá nhiều người mới tập không giữ được đầu thẳng và bị cong lưng. Điều này rất dễ dẫn đến những tổn thương về vai, lưng và các đĩa đệm cột sống. Khi tập squat, bạn không nên quá vội vàng ở những bước đầu mà phải chú ý giữ tư thế sao cho vai, lưng, mông thẳng hàng.

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube