3 chiêu "moi tiền" người dùng của các hãng công nghệ

Bằng cách ý thức được mình đang bị "moi tiền" theo kiểu nào, chí ít người tiêu dùng cũng có thể tự cân bằng lại giữa ham muốn và nhu cầu thực sự của bản thân.

Hớt váng

Có thể nhiều người tiêu dùng đã nghe đến hai chữ "hớt váng". Đây là cách định giá phổ biến nhất của các hãng điện thoại tại Việt Nam. Một chiếc điện thoại cao cấp khi vừa lên kệ sẽ có giá cao ngất ngưởng để bán cho những đối tượng có điều kiện và đam mê công nghệ, sau đó giảm giá dần dần để tiếp cận với những đối tượng khách hàng ở tầm trung.

Ví dụ dễ thấy nhất là những smartphone Android cao cấp. Với vòng đời sản phẩm ngắn và áp lực cạnh tranh cao, đây luôn là mặt hàng được các đại lý (hoặc ngay cả từ hãng) bán theo kiểu "hớt váng".


	
	Liên tục giảm giá là biểu hiện rõ ràng nhất của kinh doanh hớt váng
Liên tục giảm giá là biểu hiện rõ ràng nhất của kinh doanh hớt váng

Để tránh trở thành "nạn nhân" của chiến lược định giá này, nhiều người chọn cách đợi sản phẩm lên kệ một vài tháng rồi mới quyết định mua. Đây là một cách tiêu dùng thông minh nếu người mua không quá ham muốn sở hữu sớm sản phẩm đó. Nếu người dùng thực sự yêu thích trải nghiệm công nghệ mới, giá "hớt váng" không phải là một trở ngại, mà là một sự đánh đổi có chủ đích.

Trói chân

Trong khi "hớt váng" là chiêu bán hàng người dùng có thể đối phó được bằng cách chờ đợi giảm giá, thì định giá kiểu "trói chân" là một chiến lược khôn khoan và khó tránh hơn nhiều của các hãng công nghệ. Chiêu trò này dựa trên một quy tắc cơ bản "bán món hàng A với giá bèo, nhưng bán giá món B với giá đắt. Không mua B thì không dùng được A".

 


	
	Định giá kiểu 'trói chân' thường xuất hiện trong kinh doanh thiết bị ngành ảnh
Định giá kiểu "trói chân" thường xuất hiện trong kinh doanh thiết bị ngành ảnh

Với quy tắc trên, dễ nhận ra chiêu "định giá trói chân" này thường được các hãng máy ảnh, máy in,.. áp dụng. Một body (thân máy) được bán với giá gần như không có lãi để kích thích người dùng mua sắm, nhưng hệ thống lens (ống kính), phụ kiện chính hãng được bán với giá cao để "moi tiền" dần dần từ người dùng. Tương tự, mực in và giấy in ảnh mới là chi phí khiến người dùng "đau đầu" khi mua về một chiếc máy in.

Trên di động, hình thức mua bán trong ứng dụng (in app purchase) cũng là một chiến lược kiểu "trói chân" được các nhà phát triển áp dụng một cách thuần thục. Một tựa game, một phần mềm được tải về miễn phí, nhưng khi người dùng thực sự thích nó, họ có thể trả thêm tiền để có thêm các vật phẩm hoặc tính năng đáng giá.

Nhử mồi

Đúng như tên gọi, "nhử mồi" là một chiến lược định giá dựa vào lòng tham của người tiêu dùng. Chiến lược này dựa trên quy tắc: "A có giá khá tốt, nhưng có thể bỏ thêm một ít tiền mua B để tốt hơn. A và B đều là sản phẩm của công ty C".

Ví dụ sinh động nhất chính là trò ma mãnh của Apple trong việc bán iPhone 6. Hãng này khai tử bản 32 GB, chỉ để lại bản 16 GB như một "con mồi" nhằm dụ dỗ người dùng mua bản 64 GB. Người dùng chỉ phải bỏ thêm 100 USD để sở hữu phiên bản iPhone 64 GB, được mức dung lượng gấp 4 lần bản 16 GB


	
	'Nhử mồi' là cách kinh doanh thường được áp dụng để nâng giá trị trung bình của một món hàng. Trong năm 2014, giá trung bình của iPhone 6 đã 'vô tình' tăng lên khi Apple khai tử bản 32 GB và giúp hãng này kiếm được một lượng tiền lớn.
"Nhử mồi" là cách kinh doanh thường được áp dụng để nâng giá trị trung bình của một món hàng. Trong năm 2014, giá trung bình của iPhone 6 đã "vô tình" tăng lên khi Apple khai tử bản 32 GB và giúp hãng này kiếm được một lượng tiền lớn.

Chiến lược khôn ngoan này của Apple đã "nhử mồi" thành công một lượng người dùng không hề nhỏ. Bằng việc bỏ qua bản 16 GB và mua hẳn bản 64 GB, người tiêu dùng đã góp phần khiến hãng này kiếm thêm ít nhất 3 tỷ USD, theo tính toán của Above Avalon. Nếu vẫn giữ lại bản 32 GB, người tiêu dùng sẽ bằng lòng với mức dung lượng này và không "chịu chi" thêm tiền cho Apple.

Tuy vậy, dù "hớt váng", "trói chân" hay "nhử mồi", quyết định mua sắm vẫn hoàn toàn thuộc về người tiêu dùng. Đây là ba kiểu kinh doanh không mới nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng nhận ra. Bằng cách ý thức được mình đang bị "câu" theo kiểu nào, chí ít người tiêu dùng cũng có thể tự cân bằng lại giữa ham muốn và nhu cầu thực sự của bản thân.

Hớt váng Có thể nhiều người tiêu dùng đã nghe đến hai chữ "hớt váng". Đây là cách định giá phổ biến nhất của các hãng điện thoại tại Việt Nam. Một chiếc điện thoại cao cấp khi vừa lên kệ sẽ có giá cao ngất ngưởng để bán cho những đối tượng có điều kiện và đam mê công nghệ, sau đó giảm giá dần dần để tiếp cận với những đối tượng khách hàng ở tầm trung. Ví dụ dễ thấy nhất là những smartphone Android cao cấp. Với vòng đời sản phẩm ngắn và áp lực cạnh tranh cao, đây luôn là mặt hàng được các đại lý (hoặc ngay cả từ hãng) bán theo kiểu "hớt váng".

Bài viết: http://news.zing.vn/3-chieu-moi-tien-nguoi-dung-cua-cac-hang-cong-nghe-post496812.html

Nguồn Zing News

Hớt váng Có thể nhiều người tiêu dùng đã nghe đến hai chữ "hớt váng". Đây là cách định giá phổ biến nhất của các hãng điện thoại tại Việt Nam. Một chiếc điện thoại cao cấp khi vừa lên kệ sẽ có giá cao ngất ngưởng để bán cho những đối tượng có điều kiện và đam mê công nghệ, sau đó giảm giá dần dần để tiếp cận với những đối tượng khách hàng ở tầm trung. Ví dụ dễ thấy nhất là những smartphone Android cao cấp. Với vòng đời sản phẩm ngắn và áp lực cạnh tranh cao, đây luôn là mặt hàng được các đại lý (hoặc ngay cả từ hãng) bán theo kiểu "hớt váng".

Bài viết: http://news.zing.vn/3-chieu-moi-tien-nguoi-dung-cua-cac-hang-cong-nghe-post496812.html

Nguồn Zing News

0 BÌNH CHỌN BÀI VIẾT LIKE
0 BÌNH CHỌN BÀI VIẾT LOVE
0 BÌNH CHỌN BÀI VIẾT HAHA
0 BÌNH CHỌN BÀI VIẾT WOW
0 BÌNH CHỌN BÀI VIẾT CRY
0 BÌNH CHỌN BÀI VIẾT ANGRY

Sự khác nhau giữa người dùng Android và iPhone

Smartphone

Iphone

moi tiền

hãng

Du lịch 58 phút trước

Điểm du lịch săn mây Tà Xùa, huyện Bắc Yên (Sơn La) được nhiều du khách biết đến như một “đại dương” mây của miền Bắc.

Bóng đá Champions League 1 giờ trước

Ngoài Liverpool khá dễ thở khi chỉ phải đụng độ Maribor, các ông lớn còn lại của Premier League đều phải gặp những đối thủ khó chịu tại cúp C1 châu Âu tuần này

Cộng đồng mạng 1 giờ trước

Chúng ta vẫn thường hay bắt gặp cảnh những người ăn xin dọc đường, có người thì tàn tật, có người thì già yếu... Nhưng "ăn xin" là cử nhân thì đúng là quá hiếm.

Khám phá 1 giờ trước

Cặp song sinh "hồng nhan bạc phận" Violet - Daisy Hilton luôn khiến người đời tò mò về cuộc sống danh tiếng nhưng cũng đầy cô độc của mình.

Khám phá 1 giờ trước

Các nhà khoa học phát triển một công nghệ mới để chế tạo áo tàng hình giống như trong phim khoa học viễn tưởng.

Bí ẩn 1 giờ trước

Naresh Kumar đến từ Ấn Độ là một người đàn ông có khả năng ăn điện và làm sáng bóng đèn như một dị nhân thực sự.

Du lịch 2 giờ trước

Giới trẻ tuyệt đối không thể bỏ qua 5 địa điểm lý tưởng này đâu, đặc biệt là những người yêu động vật

Cộng đồng mạng 2 giờ trước

Một tiệm bánh tại Malaysia có tên là Cakescape vừa cho lên kệ chiếc bánh lấy ý tưởng từ việc nặn mụn nhằm thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng.

Cộng đồng mạng 2 giờ trước

Đột quỵ, thậm chí là mất mạng có thể xảy ra khi tham gia thử thách Ngất xỉu đang gây sốt, nhưng dường như các bạn trẻ vẫn mù quáng đổ xô tham gia.

Xã hội 2 giờ trước

Đang điều khiển xe máy đi trên đường thì bất ngờ va chạm với xe buýt, 2 nữ sinh cùng phương tiện ngã xuống đường và 1 người đã tử vong.

Sao Tây Sao Hollywood 2 giờ trước

Vừa qua, trong khi Taylor đang ghi hình cho MV mới. Một số tấm ảnh đã được chụp và cho thấy nữ ca sĩ đang tăng cân lên so với lúc trước.

Sao Việt Sao Việt 24h 2 giờ trước

Với nhan sắc “đứng trên ngàn người”, các Hoa hậu, Á hậu có sức hút khó phủ nhận, tuy nhiên, nhiều người đẹp cũng vì vậy mà vướng phải lùm xùm “giật chồng”.

Sao Việt Sao Việt 24h 2 giờ trước

Tuy nhiên, mới đây vợ Xuân Bắc đã nhanh chóng lên tiếng minh oan những thông tin sai trái là do bị hack Facebook.

X Đóng