2 máy bay Việt Nam suýt đâm nhau trên không

2 phi cơ cắt qua đường bay của nhau, dẫn tới mất phân cách giữa hai tàu bay làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm.

Sự cố xảy ra ngày 7/8 giữa một máy bay của Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet Air (VJA) trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.

2 máy bay Việt Nam suýt đâm nhau trên không

Cục Hàng Không cho rằng các sự cố này đều do lỗi của phi công - Ảnh minh họa.

Sự cố xảy ra lúc 15h17, máy bay HVN1203 của VNA từ Hà Nội đi Cần Thơ được kiểm soát viên không lưu (KSVKL) Hồ Chí Minh cấp huấn lệnh cho xuống mực bay FL320 (3200 feet).

KSVKL cũng thông báo cho phi công biết đang có máy bay ngược chiều của VJA ở mực bay FL310. Cơ trưởng báo nhận huấn lệnh.

Tuy nhiên, thay vì đặt đồng hồ giảm độ cao xuống mực bay FL320, tổ lái chuyến bay  HVN1203 lại để chế độ giảm độ cao không xác định khiến máy bay giảm xuống mực bay FL300.

Tình huống này khiến máy bay này sẽ cắt qua đường bay của máy bay ngược chiều, dẫn tới mất phân cách giữa hai tàu bay làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm.

Tất nhiên, hai tàu bay đã an toàn vì thực hiện theo khuyến cáo của hệ thống cảnh báo va chạm. Tuy nhiên, đánh giá đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay, Cục HKVN đã quyết định thu bằng lái không thời hạn đối với cả cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN1203.

Theo cục HKVN, ngày 5/8, cũng do phi công không thực hiện đúng huấn lệnh của KSVKL, một chuyến bay khác của VNA mang số hiệu HVN132 từ TP HCM đi Đà Nẵng cũng vi phạm độ cao an toàn tối thiểu khi tiếp cận hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng (tàu bay sau đó đã hạ cánh an toàn). Hiện cục HKVN đang tiến hành điều tra.

Cục HKVN cho biết, tất cả các vụ việc đều phải tổ chức giảng bình, rút kinh nghiệm tại các hãng hàng không, quán triệt với toàn bộ tổ lái về việc nhận huấn lệnh và thực hiện huấn lệnh không lưu, đặc biệt yêu cầu các tổ lái nghiêm túc thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu, duy trì nghiêm quy trình hội ý trước và trong chuyến bay, tăng cường công tác canh nghe huấn lệnh kiểm soát không lưu, nâng cao kỹ năng xử lý trong trường hợp thay đổi hành trình bay.    

Máy bay không thể hạ cánh vì sân bay... hết chỗ

An toàn bay, những điều chưa biết - Kỳ 1: "Cảnh sát giao thông" bầu trời

An toàn bay, những điều chưa biết - Kỳ 2: Bên trong căn cứ kiểm soát không lưu

máy bay

Việt Nam

Va chạm

Biết không thoát tội, 8h ngày 24/4, Phát tới công an đầu thú giao nộp chiếc nhẫn và số tiền. Phát khai do thiếu tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định nói trên.

Bài viết YAN Kids 8 giờ trước

Việc nuôi dưỡng thai nhi hợp lý, đúng cách không chỉ giúp con lớn lên khỏe mạnh từng ngày mà còn hỗ trợ sự phát triển trí não của trẻ.

Ẩm thực YAN Food 8 giờ trước

Top 10 món ăn nhất định bạn phải một lần thưởng thức qua khi đặt chân mình đến với mảnh đất Pleiku này.

Bài viết YAN Beauty 8 giờ trước

20 kiểu phối đồ cực đẹp lại còn chất dành cho những nàng có vòng 3 quá nhỏ không tự tin trước đám đông.

Du lịch YAN GO 8 giờ trước

Nếu như có dịp đến Sơn La, bạn nhất định phải ghé thăm những địa danh nổi tiếng còn nguyên nét mộc mạc đặc trưng của vùng núi cao Tây Bắc.

Sau khi đánh chết bà nội, Hiếu đưa xác nạn nhân ra trước hiên rồi chạy sang nhà hàng xóm cố thủ khi bị công an vây bắt.

Quần cộc, áo ngắn vốn là điều tối kỵ nơi đình chùa. Cách “chữa cháy” dễ thương của anh chàng mặc quần ngắn đi chùa đã nhận về vô số lời khen từ CĐM.

Xã hội chủ thuê bao 9 giờ trước

Có thể thấy rõ gương mặt mệt mỏi của người dân khi phải chen chúc, chờ đợi hàng tiếng đồng hồ tại điểm giao dịch để bổ sung ảnh chân dung cho nhà mạng.

Nhạc Việt Sao Việt 24h 9 giờ trước

Tình cảm với bạn diễn trong MV của các sao này chỉ dừng lại ở một mức độ vừa đủ với những cái nắm tay, ôm ấp nhẹ nhàng nhưng vẫn đủ để fan “rung rinh”.

Theo ông Thắng, hiện nay, có một số nhóm mang tên "Hội Thánh Đức Chúa Trời", bao gồm cả các nhóm Tin Lành đã được chính quyền chấp thuận đăng ký sinh hoạt.

Xã hội Cà phê giả 10 giờ trước

Về mục đích làm ra hỗn hợp, bước đầu Loan và Bảo đều khai nhận để bán cho Lê Thị Hồng Thơ và Trần Văn Tuấn; Loan và Bảo đã bán được 3 tấn.

X Ðóng