17 giờ, Việt Nam tiếp cận vật thể lạ màu vàng ở nơi tìm máy bay Malaysia

|

Máy bay Singapore đã phát hiện một vật thể màu vàng tại khu vực tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 ER số hiệu MH370 của Malaysia mất tích. Dự kiến, máy bay Việt Nam sẽ tiếp cận nơi này vào 17 giờ, trong khi tàu là 18 giờ chiều nay 9-3.

Dự kiến khoảng 17 giờ, máy bay của Việt Nam sẽ tiếp cận được khu vực mà máy bay Singapore phát hiện vật thể lạ màu vàng để xác định rõ hơn.

Các tàu hải quân và tàu cảnh sát biển CSB 2003 cũng đã được lệnh tiếp cận vật thể lạ. “Hiện tàu CSB 2003 cách vị trí phát hiện vật thể lạ khoảng 75 hải lý. Dự kiến đến 18 giờ sẽ tiếp cận được vật thể lạ” - Trung tướng Tuấn cho hay.

Hiện Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã liên lạc và chỉ đạo tàu cứu hộ SAR 413 đến ngay vị trí nói trên để xác minh, tìm kiếm. Đồng thời chỉ đạo tàu cảnh sát biển CSB 2003 đang làm nhiệm vụ ngay vị trí đó, tiếp cận ngay vị trí nghi có vật thể lạ.

Trước đó vào 14 giờ, tại Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam đã diễn ra cuộc họp bàn về các phương án hỗ trợ tìm kiếm máy bay Boeing 777-200 ER số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích.

Sở chỉ huy đã đề cập tình huống có thể tìm thấy máy bay số hiệu MH370 của Malaysia rơi trong Vùng thông báo bay (FIR - vùng thông báo bay do Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) giao các quốc gia quản lý) của Việt Nam.

Khi đó Việt Nam sẽ phải chủ trì công tác điều tra. Cụ thể là thành lập Uỷ ban điều tra tai nạn để điều tra nguyên nhân tai nạn máy bay, do đại diện Bộ Giao thông Vận tải làm chủ tịch. Trong trường hợp này, mọi mảnh vỡ máy bay, thi thể... đều phải chuyển về Phú Quốc là Căn cứ tiền phương để phục vụ điều tra.

Sở dĩ sáng 9-3 Bộ Giao thông Vận tải chọn Phú Quốc làm căn cứ vì tại đây có sân bay quốc tế đủ khả năng đón các phương tiện quốc tế cùng vào hỗ trợ. Bên cạnh đó còn có đủ phòng khách sạn để lo chỗ ăn ở cho thân nhân hành khách đi trên chuyến bay số hiệu MH370 (dự kiến có thể lên đến 800 người) cũng như quan chức của các quốc gia liên quan.

Thành phần tham gia Uỷ ban điều tra tai nạn sẽ gồm các quốc gia đăng ký, khai thác, chế tạo, thiết kế chiếc  Boeing777-200 ER và quốc gia có hành khách đi trên chuyến bay đó. Việt Nam là quốc gia có quyền mời các bên liên quan.

Công tác bảo vệ hiện trường, thu thập mảnh vỡ cũng do Uỷ ban điều tra tai nạn Việt Nam chủ trì.

Việt Nam hiện chưa có năng lực có thể tìm kiếm hộp đen máy bay, nên phải huy động lực lượng quốc tế. Trường hợp hộp đen rơi xuống biển, Việt Nam hiện cũng chưa có đủ năng lực trục vớt. Tuy nhiên, Việt Nam hiện đã có năng lực giải mã hộp đen và ghi âm buồng lái.

Trong khi đó, tin từ Trung tâm chỉ huy điều hành, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết đến 13 giờ ngày 9-3 đã có 17 máy bay, 35 tàu của Việt Nam và các nước liên quan (Malaysia, Singapore, Philippines và Trung Quốc) đã và đang trên đường đến khu vực được cho là chiếc máy bay Boeing 777-200 ER của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích để tìm kiếm.

17 giờ, Việt Nam tiếp cận vật thể màu vàng ở nơi tìm máy bay Malaysia

Vào lúc 12 giờ 10 phút, 2 chiếc trực thăng MI-17 102 MI-17 104 của Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam (thuộc Trung đoàn 917, Sư đoàn 370) đã cất cánh tham gia công tác tìm kiếm máy bay của Malaysia nghi bị rơi tại 2 điểm cách Bãi Cạn Cà Mau (Nhà giàn DK10) khoảng 50 km và vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam - Malaysia.

Ngoài Việt Nam, Malaysia đã điều 6 máy bay và 6 tàu để tìm kiếm, trong đó  có 1 máy bay tầm thấp, 5 máy bay trực thăng, 4 tàu Quân sự và 2 tàu Cảnh sát biển.

Mỹ cũng điều 1 máy bay săn ngầm P-3C Orion sẽ đến khu vực tìm kiếm vào trưa 9-3 và 2 tàu Tìm kiếm cứu nạn KCN (trên mỗi tàu có 2 trực thăng), trong đó có 1 tàu đến từ Nhật Bản, có thiết bị tìm hộp đen trên máy bay.

Được biết, chiếc P-3C Orion có khả năng phát hiện kim loại dưới biển (trong trường hợp máy bay gặp nạn bị vỡ). Hành trình tìm kiếm của chiếc P-3C Orion sẽ bay dọc 2 bên đường R-208, là đường bay của chiếc máy bay số hiệu MH370 bay từ khi cất cánh khỏi sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) cho tới lúc mất tín hiệu và mất tích.

17 giờ, Việt Nam tiếp cận vật thể màu vàng ở nơi tìm máy bay Malaysia

Trung Quốc cũng sẽ đưa 2 máy bay, 14 tàu để tìm kiếm, trong đó 10 tàu Hải tuần; 3 tàu Nam Hải Cứu 101, 115, 198; 1 tàu Cảnh sát biển 3411; 2 máy bay cứu hộ. Dự kiến trong ngày 9-3, 2 tàu Nam Hải Cứu và 1 tàu Cảnh sát biển đến hiện trường.

Philippines điều 1 máy bay trinh sát và 3 tàu tuần tra. Singapore điều 2 máy bay C130, 3 tàu (2 tàu cứu nạn, 1 tàu hỗ trợ) để tìm kiếm.

Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết toàn bộ máy bay tiến hành tìm kiếm trong FIR của Việt Nam sẽ hoạt động dưới sự chỉ huy của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam do ông Đỗ Quốc Việt làm Tổng giám đốc.

Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cho tới 14 giờ 9-3, tất cả các lực lượng tìm kiếm của Việt Nam và nước ngoài chưa phát hiện bất cứ dấu vết nào liên quan tới chiếc máy bay Boeing 777-200 ER bị mất tích. Hiện cũng chưa có cơ sở để khẳng định vệt nghi dầu loang là do máy bay rơi xuống tạo ra hay do tàu cá vốn hoạt động rất đông đúc ở khu vực biển này để lại.

Chuẩn đô đốc Doãn Văn Sở, Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, cho biết công tác tìm kiếm, cứu nạn của các đơn vị gồm: tàu của Hải quân vùng 5, cảnh sát biển vùng 4 và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được khẩn trương tiến hành. Tuy nhiên, vẫn chưa phát hiện dấu vết nào nghi vấn máy bay Malaysia gặp nạn.

Hiện 5 tàu của Hải quân Vùng 5 đã sẵn sàng chờ lệnh đi làm nhiệm vụ cứu nạn. Được biết, trên tất cả các tàu này đều đã được trang bị đầy đủ thiết bị y tế, lương thực thực phẩm... để làm nhiệm vụ dài ngày trên biển.

loading...
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube