15 mẹo "không thể không biết" để trị dứt bệnh vặt hằng ngày

|

Cơ thể bạn là một cỗ máy hoàn hảo và hoạt động nhịp nhàng với nhau và bạn có thể "điều chỉnh" để nó vận hành tốt hơn nhằm cải thiện tâm trạng cho bạn.

Cơ thể con người với các cấu trúc phức tạp góp phần tạo nên một sinh thể hoàn chỉnh cấp cao. Tuy nhiên trong cuộc sống nó sẽ gặp phải một số "trục trặc" không đáng có và sau đây là 15 mẹo hữu ích giúp bạn "điều chỉnh" cơ thể vận hành trơn tru hơn.

1. Gãi tai để chặn đứng cơn đau họng

Chặn đứng cơn đau họng ngay từ đầu (Ảnh: Internet)
Chặn đứng cơn đau họng ngay từ đầu (Ảnh: Internet)

Khi bạn thấy ngứa cổ họng thì đó là dấu hiệu một cơn đau họng sắp kéo đến. Lúc đó bạn hãy gãi lỗ tai của mình vì các dây thần kinh ở tai chính là thứ khiến các cơ ở cổ họng bị co thắt gây ra ngứa. Hành động gãi tai sẽ xoa dịu các dây thần kinh này.

2. Nghe bằng tai phải sẽ rõ tiếng hơn

Hãy chú ý nghe bằng tai phải nhiều hơn. (Ảnh: Internet)
Hãy chú ý nghe bằng tai phải nhiều hơn. (Ảnh: Internet)

Nếu bạn hay bị chê là lãng tai thì hãy tránh những tình huống ngại ngùng phải hỏi đi hỏi lại một điều người khác đã nói, bằng cách hướng tai phải về phía nguồn âm thanh. Đó là vì tai phải của bạn được kết nối trực tiếp với vùng não nhận dạng lời nói, âm điệu, và nốt nhạc.

3. Ho trước khi tiêm để xóa tan cảm giác đau nhói

Ho nhẹ trước khi tiêm để không còn đau nữa. (Ảnh: Internet)
Ho nhẹ trước khi tiêm để không còn đau nữa. (Ảnh: Internet)

Rất nhiều người sợ tiêm vì cảm giác đau nhói khó chịu. Giờ đây bạn sẽ không phải lo bị cười là nhát cáy nữa vì đã có cách giảm đau khi tiêm. Bạn hãy ho nhẹ trước khi mũi kim đâm vào, vì cái ho đó sẽ làm tăng huyết áp, giảm khả năng truyền tải tín hiệu đau của tủy sống.

4. Lưỡi và lông mày "song kiếm hợp bích" giúp bạn hết nghẹt mũi

Bạn sẽ không bao giờ phải khó chịu vì nghẹt mũi không thở được nữa. (Ảnh: Internet)
Bạn sẽ không bao giờ phải khó chịu vì nghẹt mũi không thở được nữa. (Ảnh: Internet)

Dù là dị ứng hay đang bị cảm thì bạn cũng khó tránh tình trạng bị nghẹt mũi. Lúc đó hãy đồng thời ấn lưỡi lên vòm miệng và ấn một ngón tay vào giữa hai lông mày khoảng 20 giây. Hành động này sẽ kích thích xương lá mía chạy dọc xoang mũi để bạn dễ thở hơn.

5. Nằm nghiêng bên trái để phòng ngừa chứng ợ nóng

Những cơn ợ nóng rát lồng ngực sẽ không quấy rầy được bạn. (Ảnh: Internet)
Những cơn ợ nóng rát lồng ngực sẽ không quấy rầy được bạn. (Ảnh: Internet)

Nếu bạn lỡ ăn quá nhiều trước khi đi ngủ thì để ngăn ngừa axit trào ngược, hãy nằm nghiêng về bên trái. Tư thế này sẽ khiến thực quản của bạn nằm cao hơn dạ dày nên axit sẽ không thể chảy ngược lên thanh quản. Tuy nhiên tốt nhất là bạn đừng nên ăn gì trong khoảng 2-3 tiếng trước khi đi ngủ.

6. Chặn đứng cơn đau răng bằng cách xoa đá vào lòng bàn tay

Cơn đau răng khiến bạn mất ăn mất ngủ sẽ bị đánh tan. (Ảnh: Internet)
Cơn đau răng khiến bạn mất ăn mất ngủ sẽ bị đánh tan. (Ảnh: Internet)

Nghe có vẻ vô lí nhưng công hiệu tức thì. Nếu bạn đang "vật vã" vì đau răng, hãy dùng ngón trỏ và ngón cái cầm một viên nước đá rồi xoa vào lòng bàn tay. Đá lạnh sẽ làm tê liệt những dây thần kinh ở ngón tay và lòng bàn tay khiến cơn đau của bạn giảm đi phân nửa.

7. Nướu răng giúp dừng chảy máu mũi

Chảy máu mũi sẽ không còn làm phiền bạn nữa. (Ảnh: Internet)
Chảy máu mũi sẽ không còn làm phiền bạn nữa. (Ảnh: Internet)

Khi bị chảy máu mũi, hãy lấy một miếng bông gòn rồi chèn vào giữa nướu trên và môi, ngay phía sau nhân trung vì nó sẽ chặn động mạch gây chảy máu. Thế nhưng nếu sau 5-10 phút mà máu vẫn chảy thì có thể là do nguyên nhân nghiêm trọng hơn, bạn nên đi khám ngay lập tức.

8. Ấn lên vết phỏng để giảm đau

Bị phỏng tay sẽ không còn quá đau rát nữa. (Ảnh: Suncoast Urgent Care)
Bị phỏng tay sẽ không còn quá đau rát nữa. (Ảnh: Suncoast Urgent Care)

Để giảm đau nhức cho vết phỏng trước khi kịp sơ cứu, bạn hãy ấn ngón tay lên vết thương, sau đó hãy đem rửa nước lạnh ngay lập tức. Nghe có vẻ phản khoa học và còn gây đau đớn thêm nhưng thực sự rất hiệu quả.

9. Thổi lên ngón cái để xua tan sự căng thẳng

Bạn sẽ có thể giữ bình tĩnh trong hầu hết mọi tình huống. (Ảnh: Internet)
Bạn sẽ có thể giữ bình tĩnh trong hầu hết mọi tình huống. (Ảnh: Internet)

Khi gặp tình huống căng thẳng, bất an, hãy thổi lên ngón tay cái để làm chậm lại nhịp đập của mạch ở đó. Việc này sẽ góp phần điều hòa nhịp tim khiến nó đập chậm lại gần với bình thường. Ngoài ra việc thổi hơi ra còn khiến bạn cảm thấy phải hít vào sâu hơn, cũng giúp làm bạn bình tĩnh lại.

10. Dùng lưỡi để dừng cảm giác buốt óc

Từ nay về sau bạn có thể thoải mái ăn kem và đá bào rồi. (Ảnh: Internet)
Từ nay về sau bạn có thể thoải mái ăn kem và đá bào rồi. (Ảnh: Internet)

Nếu bạn ghiền kem lạnh, đá bào hay các món ăn lạnh tương tự thì cảm giác buốt tới óc là khó tránh khỏi. Khi đó hãy ấn lưỡi lên vòm miệng để tránh cơn đau đầu kéo đến sau cảm giác ê buốt ấy.

11. Rướn cổ để giải phóng bàn tay khỏi bị tê

Đôi bàn tay tê rần sẽ không cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn nữa. (Ảnh: Enki Village)
Đôi bàn tay tê rần sẽ không cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn nữa. (Ảnh: Enki Village)

Tay bạn vì để lâu một tư thế mà "đình công" không hoạt động hoặc tạo ra cảm giác tê "rần rần" rất khó chịu? Đừng lo lắng, bạn hãy thực hiện vài động tác rướn cổ để thư giãn nhóm dây thần kinh dọc theo gáy có nhiệm vụ truyền tải tín hiệu từ tay đến não và ngược lại.

12. Dễ ngủ hơn nếu buổi sáng bạn nhảy ra khỏi giường

Mỗi lần lên giường ngủ là bạn sẽ thiếp đi thật ngon lành. (Ảnh: Internet)
Mỗi lần lên giường ngủ là bạn sẽ thiếp đi thật ngon lành. (Ảnh: Internet)

Từ giờ bạn không cần phải khổ sở đếm cừu mỗi đêm để mong chóng chìm vào giấc ngủ nữa. Sau này một khi bạn vừa tỉnh giấc vào buổi sáng thì hãy lập tức trèo ra khỏi giường và không được đụng đến nó cho đến giờ ngủ buổi tối.

Điều này giúp tiềm thức của bạn mặc định rằng giường chỉ để ngủ và dần dần cơ thể bạn sẽ lập tức chuyển sang trạng thái ngủ ngay khi đầu bạn đặt xuống gối. Tuy nhiên nhược điểm duy nhất của phương pháp này chính là những khi bạn muốn thân mật với bạn đời của mình trên giường.

13. Học các bài thuộc lòng trước giờ ngủ

Một bài thi có điểm số cao sẽ không còn là mơ ước nữa. (Ảnh: DMV)
Một bài thi có điểm số cao sẽ không còn là mơ ước nữa. (Ảnh: DMV)

Nếu ngày mai bạn có bài kiểm tra hoặc phải thuyết trình quan trọng thì hãy ôn lại các bài thuộc lòng quan trọng trước khi ngủ. Trong lúc ngủ, não bạn sẽ làm việc thêm giờ nhằm lưu trữ các thông tin này vào kí ức dài hạn. Khi thức dậy bạn sẽ nhớ được những ý chính trong bài.

14. Thở ra để chống xóc hông

Thoải mái vận động không lo đau đớn vì xóc hông. (Ảnh: Greatist)
Thoải mái vận động không lo đau đớn vì xóc hông. (Ảnh: Greatist)

Nếu bạn hay đi hoặc chạy bộ thì sẽ quen thuộc với cảm giác xóc hông sau thời gian dài vận động. Để tránh tình huống này, bạn hãy thở ra ngay khi bàn chân trái chạm đất nhằm tránh tạo áp lực cho gan, ngăn ngừa cơn xóc hông.

15. Thở gấp để nín thở được lâu hơn

Bằng cách này bạn có thể thử thách nín thở với bạn bè mình và dễ dàng giành chiến thắng.(Ảnh: Buzzhealthy)
Bằng cách này bạn có thể thử thách nín thở với bạn bè mình và dễ dàng giành chiến thắng.(Ảnh: Buzzhealthy)

Các thợ lặn hay vận động viên bơi lội thường dùng mẹo thở gấp vài lần trước khi xuống nước để giữ hơi được lâu hơn 10 giây hoặc hơn. Lí do là vì thở gấp sẽ khiến não lầm tưởng rằng bạn đã tích trữ đủ oxy trong cơ thể, nhờ đó bạn sẽ ở dưới nước được lâu hơn.

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube