10 loại thức uống đánh bay cơn buồn ngủ vì thói quen cú đêm

16:12 06/09/2023

Lỡ cuốn vào một bộ phim, những cuộc vui với bạn bè hay chỉ đơn giản là ngồi lướt điện thoại quên trời đất, nhiều người chỉ đi ngủ khi đã 12 giờ đêm, 1 giờ sáng. Ngủ muộn nên không ít người đến công ty trong tình trạng mắt nhắm, mắt mở, thiếu tập trung trong công việc. Để lấy lại năng lượng cho một ngày mới, bạn lưu lại ngay 10 loại đồ uống dưới đây và lôi ra những lúc cần tỉnh táo nhé!

Cà phê

Đây chắc chắn là loại thức uống đầu tiên khi nghĩ tới việc tỉnh táo. Trong cà phê có chứa caffeine. Hoạt chất này có tác dụng ức chế các phân tử báo hiệu cảm giác buồn ngủ cho não bộ. Nhờ đó bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn khi uống cà phê, đánh bay cơn buồn ngủ. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng cà phê vì nó có thể khiến bạn bị phụ thuộc, lúc nào cũng cần có nó để tỉnh táo.

 
Cà phê là thức uống quen thuộc nhất khi cần đánh bay cơn buồn ngủ. (Ảnh: Báo Người Lao Động)
Cà phê là thức uống quen thuộc nhất khi cần đánh bay cơn buồn ngủ. (Ảnh: Báo Người Lao Động)

Nước lạnh

Vào năm 2009, Đại học Tufts đã tiến hành nghiên cứu và chỉ ra rằng sự mệt mỏi và ghi nhớ kém cũng có một phần ảnh hưởng của thiếu nước. Dù chỉ mất đi 1 - 2% lượng nước trong cơ thể cũng khiến chúng ta uể oải. Do đó, hãy bổ sung nước đầy đủ để duy trì sự tỉnh táo, không phải chỉ khi nào khát mới uống. Đặc biệt là nước lạnh. Một ly nước lạnh mỗi khi tỉnh dậy sẽ giúp đánh thức các dây thần kinh nhờ vào sự thay đổi nhiệt độ. Nước lạnh sẽ giúp đánh thức các giác quan, tăng cường sự tập trung. Hiệu quả tỉnh táo mà nước lạnh hiệu quả chẳng kém gì một ly cà phê. 

 
Một ly nước lạnh giúp lấy lại sự tỉnh táo. (Ảnh: Karofi)
Một ly nước lạnh giúp lấy lại sự tỉnh táo. (Ảnh: Karofi)

Nước chanh

Nước chanh là một trong những loại đồ uống có tính giải khát cao, giúp thanh lọc cơ thể. Bên cạnh việc loại bỏ độc tố, nước chanh còn có tác dụng tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp bạn đánh bay cơn buồn ngủ. Tuy vậy, trong chanh có chứa khá nhiều axit citric, do đó bạn không nên uống khi đói vì có thể ảnh hưởng tới dạ dày.

 
Nước chanh giúp đánh bay cơn buồn ngủ. (Ảnh: Pinterest)
Nước chanh giúp đánh bay cơn buồn ngủ. (Ảnh: Pinterest)

Nước ép táo

Táo vốn được nhiều người biết đến là loại siêu trái cây chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Không chỉ vậy, táo còn giúp nạp năng lượng, lấy lại sự tỉnh táo mà nhiều người không hề biết. Trong táo có chứa lượng fructose tự nhiên, probiotic cùng vitamin giúp tăng cường năng lượng. Chính nhờ điều này mà cơ thể sẽ không còn mệt mỏi, buồn ngủ. Tuy vậy, tác dụng của táo không diễn ra ngay lập tức mà phải đợi một khoảng thời gian nhất định. Do đó, nếu đêm trước lỡ thức quá khuya, bạn có thể làm ngay một ly nước ép táo sau bữa ăn sáng để đủ sự tập trung cả ngày dài. 

 
Nước ép táo giúp tăng sự tập trung. (Ảnh: Disney Cooking)
Nước ép táo giúp tăng sự tập trung. (Ảnh: Disney Cooking)

Nước ép cỏ lúa mạch

Lúa mạch hay còn gọi là lúa mì tương đối xa lạ với một số người. Tuy vậy, nước ép cỏ lúa mạch đã được chứng minh công dụng tăng sự tỉnh táo bởi các quốc gia phương Tây. Loại đồ uống này chứa một hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất cùng nhiều loại dinh dưỡng thiết yếu khác. Một ly nước ép lúa mạch vào buổi sáng sẽ đem đến năng lượng tràn đầy cho bạn.

 
Nước ép lúa mạch dù hơi khó uống nhưng có tác dụng rất tốt. (Ảnh: Bách Hóa Xanh)
Nước ép lúa mạch dù hơi khó uống nhưng có tác dụng rất tốt. (Ảnh: Bách Hóa Xanh)

Nước trà xanh

Dù các bạn trẻ của “Cột sống” Gen Z quen với trà sữa nhưng chắc chắn nước trà xanh cũng không còn xa lạ. Đây được xem là thức uống lành mạnh, có nhiều tác dụng cho sức khỏe, được người lớn tuổi đặc biệt yêu thích. Trong trà xanh có chứa các chất chống oxy hóa và một lượng caffeine nhỏ, giúp giữ tinh thần luôn tỉnh táo, năng lượng. Nhiều người còn sử dụng trà xanh như một loại thức uống giúp thư giãn, giải tỏa áp lực. Tuy vậy, bạn cũng không nên lạm dụng trà xanh vì nó có thể ảnh hưởng đến nhịp tim, gây mất ngủ, sinh ra cảm giác khó chịu, bồn chồn. 

 
Nước trà chứa một lượng caffeine nhỏ, giúp tăng cường sự tỉnh táo. (Ảnh: Báo Tiền Phong)
Nước trà chứa một lượng caffeine nhỏ, giúp tăng cường sự tỉnh táo. (Ảnh: Báo Tiền Phong)

Nước tăng lực

Nước tăng lực là loại thức uống chống buồn ngủ được dân văn phòng lựa chọn nhiều nhất vì tính tiện lợi của nó. Trong loại đồ uống này có chứa nhiều vitamin B, taurine giúp nạp lại năng lượng, vừa giải khát lại đem tới sự sảng khoái. Đặc biệt, một lượng nhỏ caffeine trong nước tăng lực cũng giúp xua tan nhanh sự mệt mỏi, uể oải. Tuy nhiên, nước tăng lực cũng chứa một lượng chất nhân tạo nhỏ. Do đó, bạn không nên lạm dụng loại đồ uống này. 

 
Nước tăng lực là thức uống tiện lợi để đánh bay sự buồn ngủ. (Ảnh: Vinmec)
Nước tăng lực là thức uống tiện lợi để đánh bay sự buồn ngủ. (Ảnh: Vinmec)

Socola đen

Không chỉ có tác dụng giảm căng thẳng, nghiên cứu của Đại học Bắc Arizona cũng chỉ ra rằng socola đen có khả năng cải thiện sự tỉnh táo, tập trung vì thức khuya. Nguyên nhân chủ yếu là do socola đen chứa một lượng lớn cacao. Đây là loại thực phẩm có tác dụng kích thích não bộ, giúp đánh bay tình trạng lờ đờ, mệt mỏi vì thiếu ngủ.

 
Một ly socola đen sẽ lấy lại năng lượng cho cả ngày dài. (Ảnh: Zingsweets)
Một ly socola đen sẽ lấy lại năng lượng cho cả ngày dài. (Ảnh: Zingsweets)

Cacao nóng

Như đã nói ở trên, một ly socola đen với thành phần có chứa cacao sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần thì chắc chắn cacao nóng sẽ có tác dụng tương tự. Bởi trong cacao có chứa alkaloid và theobromine. Đây đều là 2 hoạt chất có khả năng kích thích não bộ nhẹ, giúp thần kinh linh hoạt, tập trung hơn. Bên cạnh đó, cacao còn có khả năng chống lại sự mệt mỏi nhờ polyphenol. Do đó, khi lỡ cú đêm mà phải đi làm sớm, hãy thưởng cho mình một ly cacao nóng trước khi ngồi vào bàn làm việc.

 
Cacao nóng giúp kích thích não bộ nhẹ, làm giảm sự mệt mỏi. (Ảnh: Ducan Kitchen)
Cacao nóng giúp kích thích não bộ nhẹ, làm giảm sự mệt mỏi. (Ảnh: Ducan Kitchen)

Nước dừa

Dừa là loại quả phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh miền Tây. Nước của loại quả này có vị ngọt thanh, mùi thơm đặc trưng. Trong nước dứa có rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất điện giải giúp loại bỏ chất độc hại trong cơ thể, nạp lại năng lượng. Bên cạnh đó, đặc tính mát của nước dừa cũng thúc đẩy sự tỉnh táo trong cơ thể, xua tan cơn buồn ngủ. 

 
Nước dừa giúp nạp lại dưỡng chất, đánh bay cơn buồn ngủ. (Ảnh: Healthy Water)
Nước dừa giúp nạp lại dưỡng chất, đánh bay cơn buồn ngủ. (Ảnh: Healthy Water)

Trên đây là 10 loại thức uống có khả năng đánh tan cơn buồn ngủ, nạp lại năng lượng để sẵn sàng bắt đầu một ngày dài. Do đó, nếu lỡ ngủ muộn, không đủ tỉnh táo, các bạn độc giả của YAN có thể lựa chọn một trong những loại trên để kích thích não bộ, tránh sự mệt mỏi, uể oải làm ảnh hưởng tới chất lượng học tập, công việc. 

BÍ KÍP LẤY LẠI SỰ TỈNH TÁO TRONG NHÁY MẮT

Khi bạn cảm thấy buồn ngủ, không đủ tỉnh táo, tập trung cho học tập, công việc, hãy tìm ngay đến những loại đồ uống có tác dụng kích thích thần kinh nhẹ và bổ sung năng lượng. Những loại đồ uống này sẽ giúp hạn chế các dây thần kinh gây cảm giác buồn ngủ, giúp bạn tỉnh táo nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đứng lên đi lại, vận động nhẹ nhàng và nghe một vài bài nhạc. Đây cũng là những cách hữu hiệu giúp xua tan cơn buồn ngủ nhanh chóng. Nếu vẫn cảm thấy uể oải, bạn nên đi rửa mặt với nước lạnh. Nhiệt độ nước mát sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái ngay lập tức.

Cùng cập nhật những tin tức khác TẠI ĐÂY!